Thứ 2, 22/07/2024, 17:22[GMT+7]

Nhân viên Việt Nam giành chiến thắng trong cuộc thi của 7-Eleven Nhật Bản

Thứ 7, 20/07/2024 | 02:20:18
209 lượt xem
Lê Thị Hương Thảo làm việc tại cửa hàng 7-Eleven phía Nam ga Kobe Sannomiya ở thành phố Kobe là người nước ngoài đầu tiên giành chiến thắng trong cuộc thi này.

Phần thi của thí sinh Việt Nam, Lê Thị Hương Thảo. (Ảnh: Yahoo! Japan)

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, một nhân viên người Việt Nam vừa giành chiến thắng trong cuộc thi toàn quốc về “Dịch vụ khách hàng” của 7-Eleven, chuỗi cửa hàng tiện lợi lớn nhất tại Nhật Bản.

Cuộc thi thu hút sự tham gia của gần 2.500 nhân viên tại các cửa hàng 7-Eleven trên khắp 47 tỉnh thành Nhật Bản. Nhân viên Việt Nam tên là Lê Thị Hương Thảo làm việc tại cửa hàng 7-Eleven phía Nam ga Kobe Sannomiya ở thành phố Kobe là người nước ngoài đầu tiên giành chiến thắng trong cuộc thi này.

Trong bối cảnh thiếu hụt lao động, ngày càng có nhiều người nước ngoài làm việc tại các cửa hàng tiện lợi tại Nhật Bản. Bên cạnh việc giúp người lao động hiểu được văn hóa Nhật Bản và nâng cao kỹ năng dịch vụ khách hàng, các cửa hàng tiện lợi cũng rất coi trọng việc tạo ra một môi trường làm việc bổ ích cho người nước ngoài.

Trong số 63.000 nhân viên trên toàn quốc của 7-Eleven đã hoàn thành khóa đào tạo bắt buộc, khoảng 8.000 người đủ điều kiện tham gia cuộc thi căn cứ vào chuyên môn về các thủ tục chào đón khách hàng và độ tuổi. 

Trong nhóm này, 2.476 cá nhân đã tham gia các cuộc thi khu vực và 22 người đã tiến vào vòng chung kết tổ chức vào ngày 19/6.

Trong vòng chung kết, các thí sinh đã thực hiện 2 nhiệm vụ kéo dài 4 phút gồm phục vụ khách hàng tại quầy thanh toán bằng cách trò chuyện thân mật và giới thiệu sản phẩm cho khách hàng thường xuyên. 

Hội đồng giám khảo gồm các nhân viên từ các cửa hàng nhượng quyền và các công ty liên kết chấm điểm thí sinh theo 5 tiêu chí như “ấn tượng đầu tiên,” “tính linh hoạt và kỹ năng giao tiếp” và “trải nghiệm chân thành.”

Một số thí sinh đã thể hiện dịch vụ chu đáo của mình bằng cách nói những câu như “Dạo này trời rất nóng. Xin hãy cẩn thận say nắng” hoặc đưa ra những lời động viên đối với những khách hàng có trẻ nhỏ.

Giải vô địch năm nay đã thuộc về Lê Thị Hương Thảo với bài thi được Hội đồng giám khảo chấm điểm cao nhất vì thái độ chu đáo với khách hàng. 

Khi hỗ trợ khách hàng tại quầy, Lê Thị Hương Thảo đã giải thích về các phiếu mua hàng miễn phí được in trên hóa đơn và nêu bật các tính năng hấp dẫn của dịch vụ và sản phẩm, đồng thời chia sẻ những câu chuyện cá nhân về gia đình cô tại quê hương Việt Nam.

Đây là năm thứ 8 kể từ khi chị Thảo bắt đầu vừa học tiếng Nhật Bản vừa làm việc sau khi được một trường tiếng giới thiệu. 

Thời gian đầu khá khó khăn vì chưa nghe hiểu tiếng Nhật được nhiều nhưng bây giờ chị Thảo đã cảm thấy thích thú với công việc của mình. Chia sẻ sau khi giành chiến thắng, chị Thảo cho biết: “Tôi hy vọng nhiều người sẽ tham gia cuộc thi này vì cuộc thi mang lại cơ hội quý giá.”

7-Eleven tập trung đáng kể vào việc đào tạo lao động nước ngoài và đã khởi xướng “đào tạo Omotenashi (hiếu khách)” vào năm 2018. 

Trong buổi đào tạo, nhân viên sẽ được đào tạo về dịch vụ khách hàng theo phong cách Nhật Bản, làm quen với các mặt hàng trong cửa hàng, học cách cúi chào và cải thiện khả năng vận hành cửa hàng.

Giám đốc điều hành của 7-Eleven, Shinichi Iguchi cho biết: “Chương trình đào tạo của chúng tôi ưu tiên truyền đạt sự hiểu biết sâu sắc về văn hóa Nhật Bản, chẳng hạn như đúng giờ và chào hỏi tôn trọng.” Người nước ngoài hiện chiếm 11% số nhân viên tại 7-Elevens với tỷ lệ tăng lên hàng năm.

Theo Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản, số lượng lao động nước ngoài tại Nhật Bản tính đến cuối tháng 10/2023 là 2,049 triệu người, tăng 12% so với cùng kỳ năm trước. 

Một cuộc khảo sát trong năm tài chính 2023 của Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) cho thấy khoảng 20% các nhà bán lẻ Nhật Bản có kế hoạch mở rộng lực lượng lao động nước ngoài trong 2-3 năm tới./.

Theo Vietnam+