Thứ 7, 27/07/2024, 19:14[GMT+7]

Tấm gương sáng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là nguồn cảm hứng cho kiều bào

Thứ 2, 22/07/2024 | 21:19:12
344 lượt xem
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là tấm gương sáng cho thế hệ trẻ, đặc biệt là các tri thức trẻ đang học tập, nghiên cứu ở nước ngoài noi theo về sự kiên định trong tư tưởng, quyết đoán trong lãnh đạo.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Trong những chuyến thăm, làm việc tại Trung Quốc trên các cương vị lãnh đạo khác nhau, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn dành thời gian gặp gỡ, thăm hỏi, động viên cộng đồng người Việt Nam tại Trung Quốc nỗ lực học tập, công tác, hội nhập, trở thành cầu nối cho tình hữu nghị và mối quan hệ hợp tác giữa hai đất nước.

Biết tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, đông đảo người Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại Trung Quốc đã chia sẻ với phóng viên TTXVN tại Bắc Kinh về tình cảm kính yêu, lòng biết ơn vô hạn và nỗi niềm thương nhớ sâu sắc với nhà lãnh đạo cao nhất của Đảng và Nhà nước, người đã luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho cộng đồng người Việt Nam tại nước ngoài nói chung và cộng đồng người Việt Nam tại Trung Quốc nói riêng.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tới thăm Trung Quốc theo lời mời của Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và là lãnh đạo cấp cao nước ngoài đầu tiên mà Trung Quốc tiếp đón trong năm 2017.

Là một công dân Việt Nam định cư tại Bắc Kinh, anh Bùi Văn Kiên vinh dự được đại diện cộng đồng Việt Nam tham gia đón, giao lưu với Tổng Bí thư và được nghe Tổng Bí thư thông báo về nhiều mặt từ kinh tế, văn hóa, ngoại giao, kinh tế-thương mại, đặc biệt là các thành tựu đạt được trong việc thúc đẩy quan hệ giữa Việt Nam-Trung Quốc.

Cộng đồng người Việt thắp hương tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. (Ảnh: Đỗ Bá Thành/TTXVN)

Tại cuộc gặp, Tổng Bí thư đã lắng nghe chia sẻ về những khó khăn của cộng đồng người Việt tại Trung Quốc và chỉ đạo Đại sứ quán phải thực hiện ngay những chính sách thiết thực nhằm giúp cộng đồng giải quyết khó khăn, vướng mắc.

Anh Bùi Văn Kiên cho biết: “Bác là người rất gần gũi, thân thiện, thân mật và cởi mở. Những khoảnh khắc đó và cả tấm hình được vinh dự chụp cùng với Bác, tôi luôn giữ gìn như một kỷ niệm vô cùng quý giá.”

Từ sau chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, anh Bùi Văn Kiên luôn theo dõi chặt chẽ tình hình quan hệ giữa hai nước, cũng như vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế; đồng thời vui mừng nhận thấy dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Việt Nam đã trở thành một nền kinh tế lớn trong khu vực, vai trò và vị thế của Việt Nam ngày càng nâng cao.

Nghe tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng qua đời, anh Bùi Văn Kiên và cộng đồng người Việt tại Trung Quốc cảm thấy rất buồn và hụt hẫng.

Anh chia sẻ: “Nhìn những tấm hình gần đây biết Bác tuổi cao bệnh nặng nhưng vẫn cần mẫn làm việc tại phòng điều trị trong bệnh viện, tôi càng cảm thấy thương và quý trọng Bác nhiều hơn. Bác là một nhà cách mạng chân chính dành hết cả đời vì sự phát triển và đưa vị thế của Việt Nam lên một tầm cao mới. 

Tôi tin rằng kế thừa những tư tưởng và thành tựu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, người dân Việt Nam trong nước và cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài ngày càng đoàn kết và vững tin vào sự lãnh đạo và đường lối của Đảng mà Bác đã dành hết tâm huyết xây dựng.”

Cũng như anh Kiên, anh Lê Ngọc Quyền - người có thời gian gần 13 năm sinh sống, kinh doanh tại Trung Quốc, bếp trưởng của chuỗi nhà hàng SuSu nổi tiếng ở thủ đô Bắc Kinh, Ủy viên Ban Chấp hành Hội Doanh nghiệp Việt Nam lâm thời tại Trung Quốc, cho biết anh cảm thấy rất bất ngờ và đau buồn trước thông tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần. 

Trong tâm trí anh, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là nhà lãnh đạo sáng suốt, tận tâm, tận lực, vì nước, vì dân. Anh xúc động kể lại: "Tôi đã từng có cơ hội được tiếp xúc với Bác, tôi nhớ mãi hình ảnh của Bác, thật gần gũi, thân thiện, gặp ai Bác cũng bắt tay, mỉm cười.”

Anh Quyền cũng cho biết sau chuyến thăm mang tính lịch sử vào cuối tháng 10 và đầu tháng 11/2022 của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới Trung Quốc, mối quan hệ giữa hai nước Việt Nam-Trung Quốc ngày càng chặt chẽ hơn, với việc ký kết nhiều văn kiện, thỏa thuận, chính sách tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp hai nước giao thương, trao đổi nhiều mặt hàng nông, lâm, thủy hải sản; các hoạt động xuất nhập khẩu, vận tải hàng hóa được dễ dàng và thuận lợi hơn.

Bàng hoàng, hụt hẫng và tiếc thương cũng là cảm xúc chung của những người Việt đang sinh sống và làm việc tại Khu hành chính đặc biệt Hong Kong và Macau (Trung Quốc) khi nghe tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã mãi ra đi. 

Theo phóng viên TTXVN tại Hong Kong, Luật sư Doãn Quỳnh Linh, Chủ tịch Hiệp hội người Việt Nam tại Hong Kong, chia sẻ hình ảnh của một vị lãnh đạo luôn giữ nếp sống giản dị, luôn dí dỏm với những câu văn thơ khi tiếp xúc với cử tri, vẫn in đậm dấu ấn trong tâm trí chị, cũng như cộng đồng người Việt Nam tại Hong Kong.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Phu nhân với các kiều bào về quê đón Tết và dự chương trình Xuân Quê hương 2019. (Ảnh: Trí Dũng/TTXVN)

Theo Luật sư Doãn Quỳnh Linh, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến cho nhân dân đến hơi thở cuối cùng, tấm gương sáng ngời của Tổng Bí thư sẽ là nguồn cảm hứng cho nhiều thế hệ sau noi theo học tập.

Luật sư Doãn Quỳnh Linh khẳng định cộng đồng người Việt Nam ở Hong Kong đánh giá cao các chính sách của Đảng và Nhà nước do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lãnh đạo: luôn quan tâm đến người Việt Nam ở nước ngoài, kết nối kiều bào với đồng bào trong nước. 

Trong các dịp lễ Tết và trong các phát biểu đến toàn dân tại các sự kiện quan trọng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn gửi lời thăm hỏi ân cần đến cộng đồng người Việt ở nước ngoài như một bộ phận không thể tách rời của dân tộc Việt Nam.

Trong khi đó, bà Trần Thị Gọn, Phó Chủ tịch Hiệp hội người Việt Nam tại Macau, xúc động chia sẻ bà và những người Việt Nam đang làm việc tại khu hành chính này luôn dõi theo sự phát triển của đất nước dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Điều khiến bà có ấn tượng sâu đậm nhất là trong các bài phát biểu với người Việt ở nước ngoài, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn động viên cộng đồng không ngừng học hỏi, sáng tạo để sau này về cống hiến cho đất nước, làm cho đất nước ngày càng giàu đẹp. 

Bà rất cảm động trước sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, đặc biệt là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dành cho người Việt Nam ở nước ngoài nói chung và tại Macau nói riêng, nhất là trong thời kỳ dịch bệnh.

Theo bà Trần Thị Gọn, tiếng nói và vai trò của cộng đồng người Việt tại Macau đã được nâng lên, quyền lợi của người lao động Việt Nam được đảm bảo, thông qua sự thay đổi của các điều luật, cũng như sự quan tâm của Đảng và Nhà nước.

Theo Tiến sỹ-bác sỹ Nguyễn Hoàng Long, Đại học Trung Văn Hong Kong (Trung Quốc), những chính sách quan tâm đến người Việt ở nước ngoài của Đảng và Nhà nước trong những năm qua dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đóng vai trò rất quan trọng trong việc kết nối những người Việt Nam ở nước ngoài luôn hướng về đất nước. Quan hệ Việt Nam-Trung Quốc nói chung và Việt Nam-Hong Kong nói riêng cũng đã có bước phát triển mạnh mẽ, đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân. 

Tiến sỹ-bác sỹ Nguyễn Hoàng Long cho biết Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là nhà lãnh đạo kiên trung, liêm chính, giản dị, gần gũi, lắng nghe, luôn quan tâm đến cuộc sống của người dân và điều này được cộng đồng người Việt tại Hong Kong ghi nhận và trân trọng. 

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng là một tấm gương sáng cho thế hệ trẻ, đặc biệt là các tri thức trẻ đang học tập, nghiên cứu ở nước ngoài noi theo về sự kiên định trong tư tưởng, quyết đoán trong lãnh đạo, giản dị trong cuộc sống và đặc biệt là luôn cống hiến hết mình cho sự nghiệp phát triển đất nước./.

Theo Vietnam+