Thứ 3, 23/07/2024, 13:30[GMT+7]

Kiều bào Lào khắc sâu công lao và tình cảm của Tổng Bí thư

Thứ 3, 23/07/2024 | 11:07:43
199 lượt xem
Cống hiến và đóng góp của Tổng Bí thư đối với Việt Nam trong những năm qua không chỉ tạo ra sự thay đổi quan trọng cho đất nước mà còn khiến bà con kiều bào tự hào và thêm kính trọng Tổng Bí thư.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. (Nguồn: TTXVN)

Hiệu trưởng Trường Song ngữ Lào-Việt Nam Nguyễn Du Nguyễn Thị Thanh Hương đánh giá về vai trò của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong quan hệ Việt Nam-Lào. (Ảnh: Xuân Tú/TTXVN) Cống hiến và đóng góp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với Việt Nam trong những năm qua không chỉ tạo ra sự thay đổi quan trọng cho đất nước mà còn khiến bà con kiều bào tự hào và thêm kính trọng Tổng Bí thư.

Không giấu được nỗi xúc động khi trò chuyện với phóng viên TTXVN tại Lào, bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Hiệu trưởng trường song ngữ Lào-Việt Nam Nguyễn Du, khẳng định Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một tấm gương hiện thực sinh động về sống, học tập và làm theo lời Bác.

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Hương, tấm gương đạo đức ngời sáng của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã được người học trò mẫu mực khai sáng làm rạng rỡ thêm trang sử của dân tộc.

Việc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiên phong, kiên quyết đấu tranh phòng chống tham nhũng và tiêu cực đã góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững ổn định chính trị, tăng cường quốc phòng, an ninh và đối ngoại, đặc biệt là góp phần lấy lại và củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước.

Bà nhấn mạnh thầy trò của trường nguyện học tập và noi theo tấm gương đạo đức của nhà lãnh đạo tôn kính.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương cũng chia sẻ kỷ niệm và tình cảm khi được gặp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong các chuyến thăm của đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đến Lào.

Bà cho biết trong các chuyến thăm đó, lãnh đạo Đảng và Nhà nước Việt Nam luôn thể hiện sự quan tâm đến kiều bào bằng việc thăm hỏi, động viên và cá nhân bà cũng đã một lần vinh dự được tham dự buổi gặp mặt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với bà con kiều bào tại Đại sứ quán Việt Nam tại Lào.

Bà hồi tưởng lại hình ảnh một vị lãnh đạo nhân hậu, gần gũi, với mái tóc bạc và ánh mắt bao dung, nụ cười thân thiện đã để lại trong bà niềm tôn kính vô hạn.

Đánh giá về vai trò của Tổng Bí thư trong quan hệ Việt Nam-Lào, bà Hương cho biết quan hệ hai nước được vun đắp từ truyền thống hữu nghị lâu đời của hai dân tộc và truyền lại nhiều thế hệ lãnh đạo. Đây là một quá trình được vun đắp bền bỉ, xây dựng bằng bao mồ hôi công sức và cả bằng xương máu của bao thế hệ.

Là thế hệ học trò của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng luôn coi trọng và dành ưu tiên hàng đầu cho mối quan hệ đặc biệt giữa Việt Nam và Lào.

Hiệu trưởng Trường Song ngữ Lào-Việt Nam Nguyễn Du Nguyễn Thị Thanh Hương đánh giá về vai trò của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong quan hệ Việt Nam-Lào. (Ảnh: Xuân Tú/TTXVN) 

Với tầm nhìn và đường lối lãnh đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, hai nước Lào-Việt Nam nguyện cùng nhau phấn đấu để đưa mối quan hệ này tiếp tục phát triển lên những tầm cao mới, đúng theo mong muốn và những lời di huấn của các lãnh tụ hai nước, làm sao giữ cho quan hệ giữa hai nước Việt Nam-Lào mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững.

Ông Lê Văn Mùi, Chủ tịch Hội người Việt Nam thủ đô Vientiane, bày tỏ tình cảm tiếc thương sâu sắc đối với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Ông Mùi bộc bạch bản thân ông từng được gặp Tổng Bí thư 6-7 lần và đều có một cảm giác gần gũi, ấm áp với những lời căn dặn chân tình, nhất là căn dặn làm sao để phát triển tình hữu nghị Việt-Lào ngày càng bền chặt.

Ông kể bà con cộng đồng nói đến "bác Tổng Bí thư" đều rất quý trọng, thấy thân thương. Mấy hôm nay, nghe tin về tình hình sức khỏe của Tổng Bí thư, bà con người Việt ở Vientiane đều quan tâm, hỏi lẫn nhau, những người lớn tuổi đến các chùa để cầu phúc "mong Tổng Bí thư được mạnh khỏe để còn phục vụ Tổ quốc, đưa đất nước tiếp tục phát triển."

Ông Hoàng Văn Quân, Phó Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Lào, cho biết rất buồn khi nhận được thông tin Tổng Bí thư từ trần.

Chủ tịch Hội người Việt Nam tại thủ đô Vientiane Lê Văn Mùi bày tỏ tình cảm tiếc thương sâu sắc đối với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khi trao đổi với phóng viên TTXVN tại Lào. (Ảnh: Xuân Tú/TTXVN) 

Ông chia sẻ dù sống ở Lào hơn 20 năm, song mỗi lần có dịp về Việt Nam, ông lại thấy những vùng quê thay da đổi thịt, cơ sở hạ tầng ngày càng hiện đại, cuộc sống của người dân từ thành thị đến nông thôn đều được nâng lên. Điều đó là nhờ sự lãnh đạo của Tổng Bí thư.

Trong vai trò lãnh đạo Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã làm rất nhiều việc cho nhân dân, như công cuộc phòng tham nhũng, giúp cho bộ máy chính quyền trong sạch, mạnh mẽ hơn; đưa đất nước vượt qua nhiều khó khăn, tạo cuộc sống tốt cho người dân từ thành thị đến nông thôn.

Ông Hoàng Văn Quân kể lại kỷ niệm những lần được gặp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong chuyến thăm Lào, tặng những bộ máy vi tính cho trường đại học quốc gia Lào. Ông rất ấn tượng với tính cách giản dị, những lời nói ân cần, những bài học quý báu mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chia sẻ.

Phó Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Lào Hoàng Văn Quân chia sẻ cảm xúc khi hay tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần. (Ảnh: Xuân Tú/TTXVN) 

Chị Nguyễn Thị Thu Huyền, một Việt kiều tại Lào, khẳng định đất nước Việt Nam có được cơ đồ như ngày hôm nay không thể thiếu được dấu ấn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Chị Huyền cảm nhận Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thực sự là người ông, người cha vĩ đại mà kiều bào luôn tin tưởng và tự hào.

Đặc biệt, những năm gần đây, với vai trò là Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, với quyết tâm chính trị rất cao, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chỉ đạo quyết liệt, kiên trì, đồng bộ, toàn diện, bài bản, tạo bước đột phá, gắn liền giữa phòng, chống tham nhũng, tiêu cực với xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị.

Nhiều tư tưởng, quan điểm, phương châm chỉ đạo, nguyên tắc hành động trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khởi xướng và chỉ đạo đã phát huy hiệu quả, được khẳng định qua thực tiễn, mang lại nhiều bài học kinh nghiệm quý, có giá trị cả về lý luận và thực tiễn.

Chị Huyền tâm sự trong quá trình làm việc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, chị vô cùng ấn tượng về hình ảnh nhà lãnh đạo với mái tóc bạc trắng, nụ cười hiền từ mà vô cùng trong sáng.

Chị cho biết kiều bào sinh sống và làm việc tại Lào nhận được rất nhiều sự thuận lợi. Nhiều đoàn lãnh đạo cấp cao của Việt Nam sang thăm Lào đều dành thời gian để gặp gỡ cộng đồng và lắng nghe những tâm tư nguyện vọng của bà con, qua đây đã tiếp tục có những kiến nghị, đề xuất nước sở tại tạo điều kiện hơn nữa cho kiều bào Việt Nam tại Lào.

Từ tận đáy lòng mình, chị Huyền bày tỏ vô cùng biết ơn và gửi lời cảm tạ sâu sắc tới Đảng, Nhà nước và Chính phủ Việt Nam, đặc biệt là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng./.

Theo Vietnam+