Thứ 3, 30/07/2024, 17:18[GMT+7]

Đức: Khám phá lễ hội văn hóa đại chúng tại trung tâm thương mại Đồng Xuân

Thứ 3, 30/07/2024 | 15:08:59
232 lượt xem
Bên cạnh chuỗi sự kiện như biểu diễn nghệ thuật, khiêu vũ và ẩm thực Việt, “Sống ở Berlin” còn có các buổi tọa đàm với trọng tâm nói về thế hệ trẻ Việt Nam lớn lên ở Berlin hội tụ cả hai nền văn hóa.

Đại sứ Vũ Quang Minh phát biểu vinh danh và cảm ơn ông Nguyễn Văn Hiền, nhà sáng lập Đồng Xuân-Berlin vì những cống hiến cho cộng đồng. (Ảnh: TTXVN)

Từ ngày 25-28/7, chính quyền thành phố Berlin và quận Lichtenberg đã tổ chức lễ hội văn hóa đại chúng mang tên "Sống ở Berlin” tại Trung tâm thương mại Đồng Xuân do người Việt làm chủ.

Với hơn 10.000 người tham gia, đây là sự kiện văn hóa đại chúng nhằm khắc họa rõ nét sự hòa nhập và cùng tồn tại của các nền văn hóa.

Trong 4 ngày diễn ra lễ hội, bên cạnh chuỗi sự kiện như chương trình biểu diễn nhạc sống, nghệ thuật, hài kịch, khiêu vũ và ẩm thực Việt, “Sống ở Berlin” còn có các buổi tọa đàm với trọng tâm nói về thế hệ trẻ Việt Nam lớn lên ở Berlin hội tụ cả hai nền văn hóa.

Ngoài ra, “Sống ở Berlin” còn giới thiệu chương trình phim Việt với các phim ngắn đoạt giải và các buổi chiếu trước đặc biệt loạt phim mới của đài truyền hình ARD (Đức) với tiêu đề “Made in Germany” (tạm dịch "Sản xuất tại Đức") của đạo diễn trẻ người Đức gốc Việt, Ngô Ngọc Đức.

Lần đầu tiên được chính quyền thành phố Berlin và quận Lichtenberg tổ chức, lễ hội văn hóa đại chúng “Sống ở Berlin” được chọn diễn ra tại Trung tâm thương mại Đồng Xuân, với điểm nhấn là chào mừng kỷ niệm 20 năm thành lập trung tâm thương mại lớn nhất của người Việt tại thủ đô của nước Đức.

Phát biểu nhân dịp lễ hội, các đại diện của chính quyền Đức, quận Lichtenberg, Đại sứ quán Việt Nam tại Đức, Liên hiệp hội người Việt Nam tại Đức đã chúc mừng ông Nguyễn Văn Hiền, Tổng Giám đốc trung tâm thương mại Đồng Xuân, bày tỏ vui mừng trước sự phát triển và hội nhập của trung tâm, đánh giá cao kết quả đạt được của trung tâm, bày tỏ hy vọng các doanh nghiệp tiếp tục nỗ lực phát triển, gặt hái thêm nhiều thành công trong thời gian tới.

Chủ tịch quận Lichtenberg - nơi đặt Trung tâm thương mại Đồng Xuân, cũng là nơi có cộng đồng người Việt sinh sống đông nhất tại Berlin, ông Martin Schaefer chia sẻ rằng quận Lichtenberg phát triển và thay đổi cùng với người nhập cư, những người đến đây và góp phần định hình quận này.

Ông Schaefer bày tỏ vui mừng với lễ hội “Sống ở Berlin”, địa chỉ mà giờ đây được coi là “điểm nhấn văn hóa mới” của quận Lichtenberg.

Theo ông Schaefer, trong số khoảng 310.000 người đang sống ở Lichtenberg, có gần 12.500 người gốc Việt, vì thế Trung tâm thương mại Đồng Xuân và các cơ sở của cộng đồng người Việt ở Berlin và bang Brandenburg lân cận đã đóng một vai trò quan trọng trong việc xây dựng cầu nối xã hội nhiều năm qua.

Với việc tổ chức tại chính nhà văn hóa trong khuôn viên Trung tâm thương mại Đồng Xuân, “Sống ở Berlin” đã tôn vinh được những nét văn hóa mới thông qua các loại hình âm nhạc, nghệ thuật, ẩm thực và phim ảnh...

Trong chia sẻ với chương trình “Sống tại Berlin” nhân kỷ niệm 20 năm thành lập Trung tâm thương mại Đồng Xuân, ông Nguyễn Văn Hiền đã điểm lại những chặng đường phát triển đáng ghi nhớ và tự hào của trung tâm kể từ những ngày đầu hết sức khó khăn, thách thức, để đến ngày hôm nay có một Đồng Xuân sôi động, đậm bản sắc Việt Nam giữa một Berlin đa văn hóa.

Ông Hiền bộc bạch Đồng Xuân vốn là một địa danh ở Hà Nội, rất quen thuộc với người Việt Nam. Việc đặt tên trung tâm là Đồng Xuân vì muốn bà con kinh doanh ở đây cảm thấy như đang làm ăn trên chính quê hương mình. Vừa để bà con yên tâm làm ăn, vừa như sự nhắc nhở bà con luôn nhớ về quê hương. Ngoài ra, vì cái tên “chợ Đồng Xuân” đã rất quen thuộc, nên tự thân trung tâm có sức hấp dẫn đối với khách hàng, đặc biệt với khách hàng người Việt.

Đúng như lời Đại sứ Vũ Quang Minh phát biểu, không chỉ là trung tâm thương mại và dịch vụ số một của người Việt ở châu Âu, Đồng Xuân còn là doanh nghiệp có mức đóng góp thuế lớn cho ngân sách của thành phố Berlin, tạo nhiều công ăn việc làm cho người lao động Đức, Việt Nam và quốc tế, được lãnh đạo các cấp chính quyền Đức đánh giá cao. Đồng Xuân cũng là một điểm văn hóa lớn của nhiều tầng lớp nhân dân Berlin và Đức, trong đó đặc biệt là giới trẻ.

Đại sứ Vũ Quang Minh một lần nữa vinh danh và trân trọng cảm ơn ông Nguyễn Văn Hiền, nhà sáng lập Đồng Xuân-Berlin, người lãnh đạo-doanh nhân có tầm nhìn xa, đồng thời cũng là một nhà lãnh đạo cộng đồng có “trái tim vàng” và tinh thần phụng sự, nỗ lực cống hiến vì cộng đồng, vì sự hội nhập ngày một thành công của cộng đồng người Việt, vì sự phồn vinh của "quê hương thứ hai," đồng thời dành nhiều sự hỗ trợ quý báu cho những đồng bào còn khó khăn ở quê hương Việt Nam.

Vì những đóng góp to lớn cho cộng đồng, cho quan hệ hợp tác hữu nghị và gắn bó, tin cậy giữa nhân dân hai nước Việt Nam và Đức, nhân dịp kỷ niệm 20 năm thành lập Trung tâm thương mại Đồng Xuân Berlin, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài đã quyết định trao tặng Bằng khen cho ông Nguyễn Văn Hiền./.

Theo Vietnam+