Thứ 3, 27/08/2024, 16:20[GMT+7]

Trang trọng kỷ niệm 79 năm Quốc khánh Việt Nam tại Liên bang Nga

Thứ 3, 27/08/2024 | 10:50:06
166 lượt xem
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Andrey Rudenko chỉ ra rằng trong bối cảnh phức tạp trên thế giới, hợp tác Việt-Nga vẫn phát triển tích cực trên tinh thần Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Đại sứ Việt Nam tại Liên bang Nga Đặng Minh Khôi phát biểu tại lễ kỷ niệm. (Ảnh: Lê Quang Vinh/TTXVN)

Ngày 26/8 (giờ Moskva), Đại sứ quán Việt Nam tại Nga đã trang trọng tổ chức lễ mừng 79 năm Quốc khánh Việt Nam (2/9/1945-2/9/2024).

Đến dự có đại diện Chính phủ, Quốc hội, các bộ ngành nước sở tại, đông đảo những người bạn quốc tế, các hội đoàn người Việt tại "Xứ sở Bạch dương," đại diện các nước đối tác anh em, các tổ chức xã hội và doanh nghiệp.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Andrey Rudenko đã tới dự và đọc lời chúc mừng nồng nhiệt.

Đại sứ Việt Nam tại Nga Đặng Minh Khôi điểm lại những thành tựu ngoại giao mà Việt Nam đạt được kể từ ngày tên nước xuất hiện trên bản đồ thế giới 79 năm về trước.

Từ một nước thuộc địa nghèo, Việt Nam nay đã là đối tác ngoại giao của 192 quốc gia, thành viên của Liên hiệp quốc, thành viên có trách nhiệm và có uy tín của cộng đồng quốc tế, tham gia nhiều tổ chức đa phương.

Trong những năm qua, Việt Nam nhất quán thực hiện chính sách đối ngoại độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa, là bạn, là đối tác tin cậy, vì một cộng đồng quốc tế hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Andrey Rudenko phát biểu chúc mừng. (Ảnh: Lê Quang Vinh/TTXVN)

Quan hệ Việt Nam và Nga có ý nghĩa đặc biệt, được xây dựng trên cơ sở những truyền thống lâu đời. Mới đây, quan hệ giữa hai nước vừa được tiếp thêm xung lực phát triển mới sau chuyến thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam của Tổng thống Nga Vladimir Putin tháng 6/2024.

Sau khi lên giữ chức vụ nhà nước cao nhất, Chủ tịch nước Tô Lâm cũng đã điện đàm với Tổng thống Vladimir Putin, nhấn mạnh tình cảm đặc biệt giữa hai dân tộc.

Tình hữu nghị chân thành và chung thủy đó cũng được Thứ trưởng Ngoại giao Andrey Rudenko nhắc đến trong diễn văn chúc mừng.

Ông Rudenko chỉ ra rằng trong bối cảnh phức tạp trên thế giới, hợp tác Việt-Nga vẫn phát triển tích cực trên tinh thần Đối tác Chiến lược Toàn diện. Giữa hai nước duy trì đối thoại chính trị thường xuyên và tin cậy ở các cấp, trước hết là cấp cao nhất.

Tới đây, Thứ trưởng Rudenko kỳ vọng nhiều vào các chuyến thăm cấp cao, trước hết là chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, sẽ phát huy được kênh hợp tác quốc hội trong giải quyết những khó khăn khách quan trong hợp tác kinh tế, thương mại giữa hai nước.

Đại diện lãnh đạo cơ quan ngoại giao Nga đã đề nghị toàn thể hội trường nâng cốc chúc cho tình hữu nghị giữa hai nước tiếp tục được củng cố, hợp tác hai bên cùng có lợi được phát triển hơn nữa, hai quốc gia, hai dân tộc luôn được phồn vinh.

Tại buổi lễ, người bạn lâu năm của Việt Nam, Phó Chủ tịch Đảng Cộng sản Nga, Chủ tịch Nhóm Nghị sỹ Hữu nghị Duma Quốc gia Leonist Kalashnikov hào hứng nhớ lại những kỷ niệm với Việt Nam từ thời Liên Xô tại thành phố quê hương ông Toliachi và nhấn mạnh đến sự phát triển vượt bậc của Việt Nam, từ một nước xuất khẩu lao động thủ công nay đã thành trung tâm sản xuất công nghiệp ở khu vực.

Đại diện cho thành phố có nhiều hoạt động hợp tác với Việt Nam vào bậc nhất ở nước Nga-Saint Petersburg, Phó Chủ nhiệm Cơ quan lập pháp thành phố Nikolai Bondarenko cũng rất vui đến chúc mừng Việt Nam.

Tiết mục văn nghệ 'Hello Việt Nam' tại buổi lễ. (Ảnh: Lê Quang Vinh/TTXVN) 

Theo ông, Việt Nam đang tiến những bước dài trong vai trò tiên phong ở Đông Nam Á. Ông tin tưởng rằng trong tương lai không xa Việt Nam sẽ trở thành nền kinh tế số một trong khu vực và sẽ còn phát triển mạnh hơn nữa tiềm năng kinh tế của mình.

Như chứng thực cho những lời chân thành “từ trái tim” của nhà ngoại giao Nga, một triển lãm mini các bức tranh họa sỹ Nga vẽ Việt Nam đã được Nhà văn hóa Suzdalski từ thành phố Saint Petersburg giới thiệu ngay tại buổi lễ.

Giám đốc Nhà Văn hóa Tatyana Lapteva tự hào cho biết không gian sáng tạo của bà nằm cạnh con phố mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu, nơi năm ngoái đã dựng tượng Bác.

24 họa sỹ từ Hiệp hội “Ngôi đền Hữu nghị” đã quyết định vẽ Việt Nam, vẽ Bác Hồ theo cách hiểu của mình và thành quả là triển lãm hơn 50 bức tranh được đặt tên là “Hồ Chí Minh-Saint Petersburg”./.

Theo Vietnam+