Thứ 4, 11/09/2024, 15:11[GMT+7]

Cộng đồng người Việt tại Hungary quyên góp hỗ trợ các gia đình bị hỏa hoạn

Thứ 4, 11/09/2024 | 11:29:12
338 lượt xem
Cộng đồng người Việt tại Hungary quyên góp hơn 6 triệu Ft (gần 420 triệu đồng) để hỗ trợ các gia đình chịu thiệt hại trong vụ hỏa hoạn thiêu rụi các kho hàng mới đây ở thành phố Nyíregyháza.

Đại diện Đại sứ quán và Hiệp hội cùng đại diện các gia đình là nạn nhân trong vụ hỏa hoạn. (Ảnh: Nguyễn Hoàng Linh/Vietnam+)

Trong thời gian ngắn, chừng hai tuần kể từ khi vụ hỏa hoạn lớn xảy ra vào ngày 13/8 tại thành phố Nyíregyháza khiến toàn bộ kho hàng của bảy gia đình người Việt bị thiêu thủy hoàn toàn, bà con cộng đồng đã quyên góp hơn 6 triệu Ft (gần 420 triệu đồng) để hỗ trợ các gia đình bị hỏa hoạn.

Vụ cháy gây thiệt hại về vật chất rất lớn, ước tính gần 200 triệu Ft (13,7 tỷ đồng).

Ngay sau khi biết tin về vụ hỏa hoạn, Đại sứ quán Việt Nam tại Hungary đã cử đại diện đến thăm hỏi và tìm hiểu tình hình.

Theo thông báo ngày 17/8 của Đại sứ quán, các kho hàng bị cháy đều là của các cặp vợ chồng trẻ, mới sang Hungary lập nghiệp, mọi vốn liếng đều tập trung vào hàng hóa, nay đã bị cháy rụi. Các gia đình bị hỏa hoạn đều có con nhỏ, cháu bé nhất mới 2 tuổi, lớn nhất 8 tuổi.

Để hỗ trợ và chia sẻ phần nào những mất mát của bà con, Đại sứ Nguyễn Thị Bích Thảo và Hiệp hội Người Việt Nam tại Hungary đã kịp thời có thư kêu gọi các hội, đoàn, câu lạc bộ, hội đồng hương, các doanh nghiệp và cá nhân chung tay giúp đỡ, ủng hộ tài chính giúp các gia đình bị nạn vượt qua khó khăn, sớm ổn định cuộc sống, chăm lo cho các con nhỏ.

Một ban vận động tài trợ đã nhanh chóng được thành lập. Sau hơn hai tuần vận động, Đại sứ quán, các doanh nghiệp, hội, đoàn và cá nhân trong cộng đồng Việt Nam tại Hungary đã quyên góp được 4.215.000 Ft (gần 290 triệu đồng).

Vụ cháy được xem là lớn hiếm thấy khiến nhiều gia đình người Việt rơi vào hoàn cảnh khó khăn. (Ảnh: Nguyễn Hoàng Linh/Vietnam+)

Các hội đồng hương Nghệ Tĩnh và Yên Thành cũng phát động đóng góp 1.860.000 Ft (gần 130 triệu đồng), số tiền này đã được ban đại diện hai hội đồng hương trao tặng trong chuyến xuống thăm, gặp gỡ và động viên các gia đình bị nạn tại thành phố Nyíregyháza vào hôm 5/9.

Trưa 9/9, tại văn phòng của Hiệp hội ở Trung tâm Thương mại Thăng Long, Budapest, đại diện của Ban Chấp hành Hiệp hội và Ban Vận động Tài trợ đã trao số tiền tương đương gần 290 triệu đồng cho đại diện của bảy gia đình bị nạn trước sự chứng kiến của một số thành viên tích cực trong cộng đồng.

Ông Lê Trọng Hà - Đại biện Đại sứ quán Việt Nam tại Hungary và bà Nguyễn Thanh Thủy - Tham tán Đại sứ quán cũng có mặt tại buổi trao tiền hỗ trợ này này.

Ông Lê Trọng Hà chia sẻ: "Mặc dù khoản quyên góp không thể so được với những mất mát rất lớn mà các gia đình đã gặp phải, nhưng trong cái họa càng thấy rõ tình nghĩa thương yêu, tinh thần tương thân tương ái, truyền thống tốt đẹp 'lá lành đùm lá rách' của cộng đồng Việt trong hoạn nạn, nhất là khi đa số bà con những năm gần đây cũng gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc sống và công việc.

Thành phố Nyíregyháza cách Thủ đô Budapest khoảng 240km, là nơi sinh sống và làm việc của hơn 10 gia đình với chừng 50 bà con Việt.

Đại diện các gia đình nạn nhân trong vụ hỏa hoạn cảm động tri ân tấm lòng của bà con, hứa sẽ cố gắng vượt qua gian khó, và mặc dù sinh sống ở xa Budapest - nơi cư ngụ của đa số người Việt tại Hungary - nhưng các gia đình cũng nỗ lực tham gia các phong trào, sinh hoạt chung của cộng đồng./.

Theo Vietnam+