Thứ 6, 26/07/2024, 05:24[GMT+7]

“Biến rác thành tiền”

Thứ 4, 06/03/2019 | 08:28:41
1,907 lượt xem
Mô hình thu gom phế liệu bán lấy tiền gây quỹ, giúp đỡ hội viên nghèo của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Duy Nhất (Vũ Thư) tuy mới thực hiện nhưng đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của toàn thể hội viên, phụ nữ, người dân trong xã.

Các thành viên tổ thu gom tiếp nhận, phân loại phế liệu.

Chị Bùi Thị Hương, Chủ tịch Hội LHPN xã Duy Nhất cho biết: Hầu như gia đình nào cũng có túi nilon, đồ nhựa, lon bia... nhưng sau khi sử dụng thường vứt bỏ, làm mất mỹ quan, gây ô nhiễm môi trường, lãng phí. Để nâng cao ý thức, trách nhiệm của hội viên, phụ nữ, người dân trong việc tham gia bảo vệ môi trường đồng thời gây quỹ giúp đỡ phụ nữ, trẻ em khó khăn, đầu năm 2018, Hội LHPN xã Duy Nhất đã quyết định thành lập mô hình tổ phụ nữ tiết kiệm từ thu gom phế liệu. Ban đầu thực hiện mô hình, cán bộ hội đến từng gia đình tuyên truyền để mọi người hiểu mục đích, ý nghĩa của việc làm này, từ đó tích cực tham gia. Đến nay, 100% hội viên, phụ nữ trong xã đã tham gia mô hình. Các chị tự thu gom, phân loại rác thải tại nhà. Các loại rác tái chế được như vỏ lon bia, chai nhựa, giấy vụn... đưa tới nơi tập kết đã quy định, sau đó thu gom phân loại, đóng bao rồi đem bán. Toàn bộ số tiền thu được sẽ cho vào quỹ để thăm hỏi, hỗ trợ hội viên, phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Tiêu biểu như chị Trần Thị Thơm, hội viên Chi hội Phụ nữ thôn Văn Lang thu gom phế liệu các loại bán, góp quỹ hội trên 300.000 đồng; bà Phạm Thị Xuân, hội viên Chi hội Phụ nữ thôn Văn Lâm thu gom các loại phế liệu bán ủng hộ gần 250.000 đồng. 

Bà Phạm Thị Xuân chia sẻ: Trước đây, mỗi khi sử dụng xong chai lọ đựng đồ tôi thường đem vứt bỏ nhưng từ ngày tham gia tổ thu gom phế liệu tôi đã ý thức được giá trị của những phế liệu từ sinh hoạt gia đình nên giữ lại, gom vào góp với tổ. Ngoài ra tôi còn dùng tiền tiết kiệm của bản thân ủng hộ thêm quỹ tổ 300.000 đồng. Nhận thấy ý nghĩa và hiệu quả mà mô hình đem lại, nhiều người dân trong khu dân cư, chủ các cửa hàng tạp hóa, quán ăn cũng đã chủ động phân loại rác, phế liệu đem đến ủng hộ tổ thu gom.

Giá trị của những phế liệu chị em thu gom tuy nhỏ nhưng “tích tiểu thành đại” nên càng tiết kiệm, giá trị của chúng càng lớn. Sau một năm thực hiện, tổ thu gom phế liệu xã Duy Nhất đã thu gom được trên 1 tấn phế liệu các loại, bán được trên 7 triệu đồng. Hội LHPN xã đã bình xét và quyết định trích 5 triệu đồng hỗ trợ bà Nguyễn Thị Lợi, hộ nghèo, đơn thân ở thôn Dũng Nhuệ sửa chữa nhà ở. Nhân các ngày lễ, tết, Hội LHPN xã cũng trích tặng 20 suất quà cho phụ nữ nghèo, gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn. 

Bà Nguyễn Thị Lợi cho biết: Căn nhà của tôi đã xuống cấp nhưng chưa có tiền để sửa chữa, vừa qua được Hội LHPN xã trích tiền góp từ bán phế liệu hỗ trợ, tôi đã sửa chữa được căn nhà của mình. Mùa mưa bão năm nay tôi không còn phải lo đi trú nhờ nhà người khác nữa. Mong mô hình này được duy trì, nhân rộng để nhiều phụ nữ khó khăn như tôi được giúp đỡ.

“Biến rác thành tiền” là mô hình hết sức thiết thực, gần gũi và dễ thực hiện, dễ lan tỏa trong cuộc sống. Năm 2019, Hội LHPN huyện Vũ Thư sẽ nhân rộng mô hình thu gom phế liệu góp quỹ của Hội LHPN xã Duy Nhất ra toàn huyện để tạo kinh phí giúp đỡ phụ nữ, trẻ em nghèo, khó khăn, góp phần xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp - đồng chí Đoàn Hải Yến, Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Vũ Thư chia sẻ.

Hiếu Nghĩa