Chủ nhật, 12/05/2024, 14:34[GMT+7]

Đổi mới để báo phong phú, hấp dẫn

Thứ 2, 18/03/2019 | 09:41:57
1,418 lượt xem
Tích cực đổi mới, nâng cao chất lượng về mọi mặt, Báo Thái Bình đã có bước chuyển mình mạnh mẽ khi phát triển từ cơ quan báo giấy truyền thống đơn thuần thành cơ quan báo chí đa phương tiện. Không ngừng ở đó, Báo Thái Bình đang từng bước thực hiện lộ trình hướng tới xây dựng tòa soạn hội tụ nhằm đáp ứng tốt hơn nữa nhiệm vụ chính trị và nhu cầu thông tin của công chúng.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh thăm trường quay Báo Thái Bình điện tử. Ảnh: Thành Tâm

Thực hiện lộ trình chuyển đổi cơ quan Báo Thái Bình thành cơ quan truyền thông đa phương tiện, hướng tới xây dựng tòa soạn hội tụ, Báo Thái Bình đã triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp và bước đầu đạt nhiều kết quả, được các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các chuyên gia về báo chí và bạn đọc ghi nhận, đánh giá cao. 

Theo PGS, TS Vũ Quang Hào, giảng viên cao cấp Viện Đào tạo Báo chí và Truyền thông, Đại học Quốc gia Hà Nội: Tờ Báo Thái Bình với tư cách là 1 phiên bản báo giấy hiện tại vẫn có tầm quan trọng đặc biệt đối với đời sống chính trị của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Thái Bình. Trong 4 - 5 năm qua, Báo Thái Bình đã có bước tiến đáng kể về cả nội dung và hình thức, mang diện mạo của báo chí hiện đại, phục vụ tốt nhu cầu của công chúng. Tuy nhiên, do sự thay đổi của công nghệ, xu hướng phát triển của báo chí cũng như nhu cầu ngày càng cao của bạn đọc, Báo Thái Bình vẫn cần phải thường xuyên điều chỉnh cải tiến, gia tăng những biện pháp nghiệp vụ nhằm thúc đẩy hơn nữa chất lượng thông tin của tờ báo. Bên cạnh phiên bản báo in thì phiên bản Báo Thái Bình điện tử theo tôi là một tờ báo xứng đáng lọt vào tốp đầu của những tờ báo điện tử địa phương. Phiên bản này thực sự là một tờ báo đa phương tiện. Về mặt nội dung, đã xuất bản một cách nhanh chóng, tức thời, chính xác các vấn đề chính luận cũng như các phương diện nội dung khác. Ngoài ra, Báo Thái Bình điện tử hiện có một hệ thống nội dung phong phú, đáp ứng tốt nhu cầu của công chúng đọc báo trên các phương tiện cầm tay. Không thể không kể đến những sản phẩm truyền hình internet và phát thanh internet của tờ báo này, bởi chúng bước đầu đã được sản xuất tương đối chuyên nghiệp và có sức nặng đáng kể về nội dung. 

Tuy nhiên, cũng theo PGS, TS Vũ Quang Hào trong thời gian trước mắt, Báo Thái Bình điện tử cũng cần được đầu tư hơn nữa cho việc điều chỉnh các chuyên trang, chuyên mục phù hợp hơn với nhu cầu hiện tại của công chúng Thái Bình cũng như công chúng trong và ngoài nước. Đặc biệt, tập trung sản xuất nhiều hơn nữa các sản phẩm truyền hình và phát thanh cho tờ báo điện tử này với những phạm vi nội dung không chỉ thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu, mà còn tạo ra được nhiều mảng nội dung thiết thực, gần gũi đối với đời sống dân sinh. Đồng thời, quảng bá hình ảnh của tỉnh Thái Bình rộng rãi trong nước và quốc tế.

Đồng chí Nguyễn Hồng Chuyên, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cũng đã nhiều lần ghi nhận Báo Thái Bình thời gian qua tích cực đổi mới, nâng cao chất lượng, ngày càng đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ. Song đồng chí cũng khẳng định bên cạnh việc bảo đảm tốt tính thời sự, chuẩn mực, công tâm thì yếu tố phong phú, hấp dẫn của tờ báo là rất cần thiết để thu hút bạn đọc và nâng cao hiệu quả tuyên truyền. Vì vậy, việc nâng cao kỹ năng, tiếp thu các kiến thức mới trong làm báo hiện đại có ý nghĩa quan trọng không chỉ với các phóng viên, biên tập viên nói riêng, với cơ quan Báo Thái Bình nói chung, mà còn có ý nghĩa quan trọng, góp phần phát triển, nâng cao chất lượng hệ thống các cơ quan báo chí truyền thông của tỉnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ tuyên truyền, quảng bá, thu hút đầu tư ngày càng cao của tỉnh trong giai đoạn hiện nay...

Ảnh: Thành Tâm

Thực hiện bước chuyển mình từ cách làm báo truyền thống sang báo chí hiện đại đa phương tiện, hướng tới xây dựng tòa soạn hội tụ, thời gian qua, được sự quan tâm, tạo điều kiện của tỉnh, Báo Thái Bình đã tập trung đầu tư kinh phí tu sửa, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị. Hiện tại, Báo đã có trường quay hiện đại, hệ thống máy chủ lưu trữ giữ liệu báo điện tử; hệ thống dựng chương trình và làm truyền hình lưu động; mua sắm thêm các máy thu âm, camera có thể sản xuất các chương trình lớn như tọa đàm, giao lưu, truyền hình trực tiếp và các sự kiện lớn của tỉnh. 

Song song với đầu tư về cơ sở vật chất trang thiết bị, Báo cũng chú trọng nâng cao chất lượng nhân lực như cử nhiều đợt cán bộ, phóng viên tham gia các lớp tập huấn do Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức. Chủ động mời các giảng viên, các chuyên gia báo chí nổi tiếng, có uy tín trong nước và quốc tế về giảng dạy và trao đổi nghiệp vụ như: Tiến sĩ Trần Bá Dung, Trưởng ban Nghiệp vụ, Hội Nhà báo Việt Nam; Tiến sĩ Đinh Thúy Hằng, Giám đốc Trung tâm Đào tạo báo chí, Hội Nhà báo Việt Nam; PGS, TS Vũ Quang Hào, Giảng viên cao cấp Viện đào tạo Báo chí và Truyền thông, Đại học Quốc gia Hà Nội; ông Neil Summers , đạo diễn cao cấp, Đài Truyền hình Quốc gia Úc, qua đó nâng cao kỹ năng, chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ biên tập, phóng viên, cộng tác viên. Vì vậy, thời gian qua, cùng với không ngừng nâng cao chất lượng tờ báo giấy, Báo Thái Bình điện tử cũng đã có những tiến bộ rõ rệt. 

Đến nay, trên Báo Thái Bình điện tử đã bổ sung thêm nhiều chuyên trang, chuyên mục, tích hợp thêm nhiều phương tiện thể hiện... Không đơn thuần chỉ là chữ và ảnh, truy cập vào Báo Thái Bình điện tử, nhiều bạn xem ngạc nhiên bởi sự phong phú, hấp dẫn khi có thể nghe phát thanh, xem clip, các chương trình truyền hình trực tuyến, các tác phẩm truyền hình internet... Báo Thái Bình điện tử cùng với báo giấy ngày càng đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ, thu hút nhiều lượt người xem, đến nay đã đạt trên 86 triệu lượt truy cập... 

Mới đây, Báo Thái Bình tiếp tục tổ chức lớp tập huấn nâng cao kỹ năng làm báo điện tử; đầu tư, tham vấn ý kiến lãnh đạo quản lý báo chí, các chuyên gia báo chí hàng đầu trong nước nhằm mục đích đổi mới toàn diện Báo Thái Bình điện tử để tờ báo thêm phong phú, hấp dẫn hơn. 

Với sự đồng lòng, tích cực đổi mới của Ban Biên tập và đội ngũ cán bộ, phóng viên, cộng tác viên, chắc chắn Báo Thái Bình nói chung, các ấn phẩm của Báo Thái Bình như báo giấy, báo điện tử, truyền hình internet, phát thanh internet sẽ có bước tiến mới trong phát triển, đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả tuyên truyền. Để Báo Thái Bình sớm phát triển thành cơ quan truyền thông đa phương tiện, góp phần đắc lực cùng toàn tỉnh thực hiện tốt hơn các chủ trương, chính sách, nghị quyết của Đảng, xây dựng Thái Bình ngày càng phát triển, trở thành tỉnh gương mẫu về mọi mặt.

Hà Dung

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày