Thứ 6, 10/05/2024, 14:41[GMT+7]

UBND tỉnh nghe báo cáo dự thảo quy định phạm vi vùng phụ cận công trình thủy lợi khác trên địa bàn tỉnh

Thứ 6, 29/03/2019 | 16:30:45
1,277 lượt xem
Chiều ngày 29/3, đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp nghe Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn báo cáo dự thảo quy định phạm vi vùng phụ cận công trình thủy lợi khác trên địa bàn tỉnh Thái Bình.

Đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Dự họp có các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị và các huyện, thành phố.

Dự thảo quy định phạm vi vùng phụ cận công trình thủy lợi khác trên địa bàn tỉnh Thái Bình do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng gồm 3 chương, 6 điều nhằm quản lý các hoạt động trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi, bảo đảm không gây cản trở cho việc vận hành và an toàn công trình theo quy định của Luật Thủy lợi. 

Về nội dung, dự thảo có quy định rõ phạm vi vùng phụ cận của các công trình thủy lợi là kênh chìm, kênh nổi, cống dưới đê, các công trình, cụm công trình xây đúc khác (cống điều tiết nội đồng, cầu máng, xi phông, cống luồn…), bờ bao thủy lợi, trạm bơm. Đối với những công trình thủy lợi không có trong quy định này thì việc xác định phạm vi vùng phụ cận phải tuân theo Luật Thủy lợi và quy định pháp luật khác có liên quan. 

Tại cuộc họp, các đại biểu tập trung phản ánh sự cần thiết phải ban hành quy định để việc quản lý các hoạt động trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật đồng thời góp ý chỉnh sửa một số nội dung cho phù hợp với tình hình thực tế địa phương.

Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn báo cáo tại cuộc họp.

Phát biểu kết luận, đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh thẳng thắn chỉ ra những hạn chế của dự thảo quy định phạm vi vùng phụ cận công trình thủy lợi khác trên địa bàn tỉnh Thái Bình đó là chưa có cái nhìn tổng thể đánh giá thực trạng các công trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh hiện nay, một số nội dung đưa ra chưa sát với thực tế và chỉ mang tính chất định tính. 

Để quy định sớm hoàn thiện làm căn cứ để triển khai thực hiện, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thực hiện rà soát, xác định lại các văn bản pháp lý trước đây của tỉnh có liên quan đến việc bảo vệ công trình thủy lợi trên cơ sở đó tổng hợp, đề xuất các giải pháp triển khai tiếp theo nhằm tránh sự chồng chéo trong xử lý vi phạm vùng phụ cận các công trình thủy lợi; tổ chức khảo sát, đánh giá thực trạng các công trình thủy lợi theo hai hướng đó là thống kê các điểm vi phạm theo quy định trước đây và những giải pháp xử lý dứt điểm những vấn đề còn tồn tại trước khi ban hành quy định mới; nghiên cứu lại văn bản một cách cụ thể hơn, ngoài báo cáo thực trạng thì cần phải cụ thể hóa được những vấn đề các luật liên quan chưa quy định; chỉnh sửa lại một số câu chữ cho phù hợp, nghiên cứu lại quy định về trạm bơm, bổ sung thêm điều khoản chuyển tiếp vào dự thảo. Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cũng thống nhất những vấn đề đã có các luật liên quan quy định thì không đưa vào dự thảo nữa.

Minh Hương

Ảnh: Thành Tâm