Thứ 7, 04/05/2024, 13:18[GMT+7]

Nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN của Thái Bình thấp hơn bình quân cả nước

Thứ 3, 16/04/2019 | 08:56:06
1,327 lượt xem
Việc hạn chế gia tăng nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN đã góp phần bảo đảm quyền lợi cho người lao động, thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn.

Cán bộ Bảo hiểm xã hội huyện Quỳnh Phụ tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT cho chủ sử dụng lao động trên địa bàn.

Những năm gần đây, Thái Bình được đánh giá là một trong những tỉnh có số nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN thấp so với bình quân của cả nước. Hết năm 2018, tổng số nợ BHXH, BHYT, BHTN là 74,03 tỷ đồng, chiếm 1,51% kế hoạch Bảo hiểm xã hội Việt Nam giao và tổng nợ tính đến hết tháng 2/2019 là 280,984 tỷ đồng, thấp hơn bình quân cả nước 0,8%. Việc hạn chế gia tăng nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN đã góp phần bảo đảm quyền lợi cho người lao động, thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn.

Ông Trần Thiên Thai, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh cho biết: Tỷ lệ nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN của Thái Bình thấp là do có sự quan tâm, vào cuộc của hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, sự phối hợp chặt chẽ giữa ngành Bảo hiểm xã hội với các sở, ngành, địa phương. Ngay từ đầu năm, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã giao chỉ tiêu phấn đấu giảm nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN để các đơn vị trong ngành tổ chức thực hiện, đồng thời phát động phong trào thi đua phát triển mở rộng đối tượng, giảm nợ BHXH, BHYT trong toàn ngành. Nhờ đó, đội ngũ công chức, viên chức ngành Bảo hiểm xã hội đã nâng cao trách nhiệm, thường xuyên bám sát, đôn đốc đơn vị đóng BHXH, BHYT, BHTN.

Năm 2018, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thanh tra 14 doanh nghiệp và kiểm tra tại 79 doanh nghiệp có nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN, tiến hành lập biên bản yêu cầu chủ doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc việc lập hồ sơ tham gia đủ số lao động; trích, đóng đủ, kịp thời tiền BHXH, BHYT, BHTN theo quy định. Qua thanh tra, kiểm tra đã thu hồi nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN được trên 5 tỷ đồng. Số đơn vị nợ đọng cũng thường xuyên được cập nhật gửi đến Công an tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Cục Thuế tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh, Ban Quản lý khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh để phối hợp đôn đốc chủ doanh nghiệp đóng BHXH, BHYT, BHTN, bảo đảm quyền lợi cho người lao động. Các cấp ngành Bảo hiểm xã hội tỉnh đã phân loại doanh nghiệp nợ đọng, xây dựng kế hoạch đôn đốc và đến trực tiếp doanh nghiệp lập biên bản yêu cầu chủ doanh nghiệp chấp hành nghiêm túc việc lập hồ sơ tham gia, đóng BHXH, BHYT, BHTN. Với các đơn vị nợ từ 1 tháng trở lên, ngành Bảo hiểm xã hội gửi công văn yêu cầu đóng BHXH, BHYT, BHTN theo quy định.

Năm 2019, tổng số thu ước đạt 4.386.800 triệu đồng, trong đó số thu BHXH trên 2.504.600 triệu đồng; số thu BHTN hơn 182.800 triệu đồng; số thu BHYT gần 1.650.180 triệu đồng; số thu tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp 49.137 triệu đồng. Thực hiện mục tiêu trên, ngoài việc tiếp tục triển khai các giải pháp trong năm 2018, Bảo hiểm xã hội tỉnh tập trung chỉ đạo các đơn vị trong ngành phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Cục Thuế tỉnh chia sẻ, kết nối thông tin, dữ liệu giữa các đơn vị, rà soát những đơn vị đã đóng thuế nhưng chưa tham gia BHXH cho người lao động, cử cán bộ đến tuyên truyền, vận động chủ doanh nghiệp đóng BHXH cho người lao động theo quy định. Bảo hiểm xã hội tỉnh tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các huyện, thành phố, các đơn vị thực hiện nghiêm quy định về chính sách BHXH, BHYT, BHTN đối với người lao động. Bên cạnh đó, ngành Bảo hiểm xã hội sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên tất cả các lĩnh vực BHXH, BHTN, áp dụng công nghệ và phương pháp quản lý tiên tiến trong tổ chức thực hiện, bảo đảm nhanh, chính xác, kịp thời quyền lợi của người tham gia; tăng cường mở rộng, kiểm tra, giám sát hoạt động của các hệ thống đại lý thu; tập trung đào tạo đội ngũ cộng tác viên ngoài ngành, tạo điều kiện thuận lợi nhất đề người dân tham gia BHXH, BHYT.

Ngành Bảo hiểm xã hội cũng sẽ đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, việc chấp hành pháp luật về BHXH tại các đơn vị sử dụng lao động, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm như trốn đóng, đóng không hết số lao động trong đơn vị thuộc diện phải tham gia BHXH, đơn vị còn nợ tiền BHXH và các hành vi tiêu cực, gian lận để hưởng chế độ, trục lợi BHXH.

Như Hoàng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày