Thứ 7, 23/11/2024, 03:53[GMT+7]

Hiệp định CPTPP: Mở rộng chân trời kinh doanh Việt Nam – Canada

Thứ 4, 17/04/2019 | 15:02:59
1,239 lượt xem
Trong số các quốc gia tham gia CPTPP, Canada là một trong những nước có mức cam kết mở cửa thị trường cao nhất, với hàng nghìn dòng thuế đối với hàng hóa nhập khẩu trở về 0% với nhiều hàng hóa của Việt Nam.

Với việc xóa bỏ thuế nhập khẩu cho 95% số dòng thuế ngay khi CPTPP có hiệu lực, trong đó bao trùm 78% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam, thị trường Canada mang lại rất nhiều cơ hội để hàng Việt đẩy mạnh xuất khẩu.

Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đã có hiệu lực kể từ ngày 14 tháng 11 năm 2019, là Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới với mức cam kết cao nhất mà Việt Nam nhận được từ các FTA đã có, sẽ mở ra nhiều cơ hội cho Việt Nam trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang có nhiều biến động, chủ nghĩa bảo hộ có xu hướng gia tăng.

Để doanh nghiệp có thể nắm được các thông tin về cam kết của Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), đặc biệt là cam kết của Việt Nam và Canada trong CPTPP, đồng thời hiểu được cơ hội thách thức, cũng như khả năng tận dụng CPTPP đối với doanh nghiệp Việt Nam tại thị trường Canada; phát triển hợp tác đầu tư Canada tại Việt Nam, đẩy mạnh sự tham gia của doanh nghiệp Việt Nam vào chuỗi cung ứng khu vực, Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ - Bộ Công Thương tổ chức Hội thảo: “Hiệp định CPTPP, Mở rộng chân trời kinh doanh Việt Nam - Canada” vào ngày 25 tháng 4 năm 2019 tại trụ sở Bộ Công Thương, 23 Ngô Quyền, Hà Nội. 

Trong số các quốc gia tham gia CPTPP, Canada là một trong những nước có mức cam kết mở cửa thị trường cao nhất, với hàng nghìn dòng thuế đối với hàng hóa nhập khẩu trở về 0%, với mức cắt giảm thuế lên tới 95% số dòng thuế, bao trùm 78% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Canada.

Bên cạnh đó, Canada là 1 trong 3 nước thành viên mà Việt Nam chưa có thỏa thuận thương mại song phương. Cơ cấu sản phẩm của Việt Nam và Canada ít cạnh tranh mà mang tính bổ sung cho nhau.

Chính vì vậy, nếu doanh nghiệp nắm bắt được cơ hội, CPTPP sẽ mở rộng cánh cửa xuất khẩu cho nhiều mặt hàng công nghiệp chế biến, chế tạo, vốn là thế mạnh của Việt Nam như: dệt may, da giày, đồ gỗ, thủy sản…

Bộ Công Thương nhận định, Việt Nam hiện đang là nước có lợi thế lớn trong thương mại song phương với Canada. Hiệp định CPTPP có hiệu lực  được coi là đòn bảy thúc đẩy mạnh mẽ thương mại giữa hai nước.

Với việc xóa bỏ thuế nhập khẩu cho 95% số dòng thuế ngay khi Hiệp định có hiệu lực, trong đó bao trùm 78% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam, thị trường Canada mang lại rất nhiều cơ hội để ta đẩy mạnh xuất khẩu, đặc biệt là đối với một số mặt hàng xuất khẩu chủ lực.

Cụ thể, một số ngành hàng được giảm thuế sâu, như: 100% kim ngạch xuất khẩu thủy sản được hưởng thuế xuất 0% từ ngày 14/01/2019. Canada đang tiêu thụ 240 triệu USD hàng thủy sản từ Việt Nam. Thủy sản, trong đó chủ yếu là tôm, cá basa, cá ngừ đông lạnh ... hiện đã có mặt ở hầu hết các siêu thị lớn của Canada

Thuế với đồ gỗ nội thất giảm ngay từ 9,5% xuống 0%, trừ ghế gỗ dùng trong nhà thuế giảm dần về 0% sau 6 năm; Dệt may xóa bỏ 100% thuế vào năm thứ 4; Chè, hạt tiêu, hạt điều đều hưởng thuế suất 0% ngay khi Hiệp định có hiệu lực. Trong nhóm này, điều là mặt hàng chiếm giá trị lớn nhất với kim ngạch xuất khẩu khoảng 108 triệu USD. Hạt tiêu chỉ đạt khoảng 10 triệu USD...

Giày dép cũng là mặt hàng xuất khẩu có lộ trình giảm thuế sâu khi 78% kim ngạch xuất khẩu giày dép của Việt Nam sang Canada hưởng thuế suất 0% ngay khi Hiệp định có hiệu lực hoặc được hưởng mức cắt giảm 75% so với mức hiện tại.

Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong năm 2018, hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Canada đạt kim ngạch trên 3,01 tỷ USD. Riêng tháng 1/2019, kim ngạch thương mại 2 chiều giữa 2 quốc gia đạt 379 triệu USD, trong đó xuất khẩu đạt 317 triệu USD.

Theo dautu.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày