Chủ nhật, 30/06/2024, 02:04[GMT+7]

Cải cách chính sách bảo hiểm xã hội: Bảo đảm tiến bộ và công bằng xã hội

Thứ 7, 27/04/2019 | 10:50:14
1,279 lượt xem
Ngày 23/5/2018, Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) ban hành Nghị quyết số 28-NQ/TW về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH). Thực hiện Nghị quyết số 28, ngày 10/8/2018, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chương trình hành động số 26-CTr/TU. Phóng viên Báo Thái Bình đã có cuộc trao đổi với ông Trần Thiên Thai, Phó Giám đốc phụ trách Bảo hiểm xã hội tỉnh về các nhiệm vụ và giải pháp mà ngành đã và đang triển khai thực hiện trong cải cách chính sách BHXH trên địa bàn tỉnh.

Công ty TNHH Creative Source Việt Nam (cụm công nghiệp Minh Lãng, Vũ Thư) được trang bị máy móc hiện đại phục vụ sản xuất.

Phóng viên: Thưa ông, ngành Bảo hiểm xã hội đã và đang triển khai thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng và Chương trình hành động số 26-CTr/TU ngày 10/8/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW như thế nào?


Ông Trần Thiên Thai: Thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng và Chương trình hành động số 26-CTr/TU ngày 10/8/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch của Đảng ủy Bảo hiểm xã hội tỉnh, trong đó giao nhiệm vụ cụ thể cho các chi bộ thuộc Đảng bộ Bảo hiểm xã hội tỉnh triển khai thực hiện nhằm hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ được giao. Tổ chức hội nghị quán triệt, phổ biến nội dung của Nghị quyết số 28-NQ/TW, Chương trình hành động của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và kế hoạch triển khai thực hiện của Đảng bộ Bảo hiểm xã hội tỉnh đến toàn thể cán bộ, đảng viên, viên chức, lao động hợp đồng trong ngành.


Bên cạnh đó, Bảo hiểm xã hội tỉnh cũng phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức hội nghị phổ biến nội dung của Nghị quyết số 28-NQ/TW cho đội ngũ báo cáo viên các cấp trên địa bàn tỉnh. Lồng ghép nội dung tuyên truyền Nghị quyết số 28-NQ/TW tại các hội nghị tư vấn, đối thoại với các nhóm đối tượng tại cơ sở nhằm đưa tinh thần của Nghị quyết đến với các tầng lớp nhân dân.


Phóng viên: 
Chương trình hành động số 26-CTr/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đề ra đến năm 2021 toàn tỉnh có 35% người lao động trong độ tuổi tham gia BHXH. Đây là chỉ tiêu khá cao, ngành có những giải pháp gì để tăng tỷ lệ người tham gia BHXH?  


Ông Trần Thiên Thai:
Để thực hiện Chương trình hành động số 26-CTr/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đề ra đến năm 2021 toàn tỉnh có 35% người lao động trong độ tuổi tham gia BHXH, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn ngành thực hiện các nội dung:


Tăng cường phối hợp với  các cơ quan truyền thông trên địa bàn tỉnh tuyên truyền chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, trong đó chú trọng tuyên truyền cho các nhóm đối tượng tại cơ sở để phát triển mở rộng đối tượng tham gia BHXH, BHYT. Như năm 2018 và 3 tháng đầu năm 2019, Bảo hiểm xã hội tỉnh phối hợp tổ chức được 49 hội nghị tư vấn, đối thoại về chính sách BHXH, BHYT; phối hợp với ngành Bưu điện tổ chức 52 hội nghị tuyên truyền phát triển BHXH tự nguyện. Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Cục Thuế tỉnh chia sẻ, kết nối thông tin, dữ liệu giữa các đơn vị,  rà soát những đơn vị đã đóng thuế nhưng chưa tham gia BHXH cho người lao động, cử cán bộ đến tuyên truyền, vận động chủ doanh nghiệp đóng BHXH cho người lao động theo quy định. Tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo UBND huyện, thành phố yêu cầu các đơn vị trên địa bàn thực hiện nghiêm quy định pháp luật về chính sách BHXH, BHYT, BHTN, bảo đảm quyền lợi chính đáng cho người lao động.


Ngành cũng đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trên tất cả các lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN, áp dụng công nghệ và phương pháp quản lý tiên tiến trong tổ chức thực hiện, bảo đảm nhanh, chính xác, kịp thời bảo đảm quyền lợi của người tham gia.


Tập trung đào tạo đội ngũ cộng tác viên ngoài ngành, tạo điều kiện thuận lợi nhất đề người dân tham gia BHXH, BHYT. Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về BHXH tại các đơn vị sử dụng lao động, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm như trốn đóng, nợ tiền BHXH và các hành vi tiêu cực, gian lận để hưởng chế độ, trục lợi BHXH.


Phóng viên: Để tăng số người tham gia BHXH, ngành có tham mưu, đề xuất gì với tỉnh về các chính sách hỗ trợ phù hợp cho một số đối tượng trong việc đóng và hưởng các chính sách BHXH?


Ông Trần Thiên Thai: Để tăng số người tham gia BHXH, ngành Bảo hiểm xã hội kiến nghị, đề xuất với Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành liên quan phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh tăng cường thanh tra, kiểm tra liên ngành việc thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT tại các đơn vị sử dụng lao động.


Hiện nay, người tham gia BHXH tự nguyện được Nhà nước hỗ trợ tiền đóng theo tỷ lệ phần trăm (%) trên mức đóng BHXH hàng tháng theo mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn còn thấp, bằng 30% đối với người tham gia BHXH thuộc hộ nghèo, bằng 25% đối với người tham gia BHXH thuộc hộ cận nghèo, bằng 10% đối với các đối tượng khác, chưa thực sự hấp dẫn đối với người tham gia. Vì vậy, đề nghị UBND tỉnh bổ sung nguồn kinh phí để hỗ trợ thêm mức đóng đối với người tham gia BHXH tự nguyện.


Phóng viên:
Trong giải pháp nâng cao năng lực quản trị và hiệu quả thực hiện chính sách BHXH, Chương trình hành động số 26-CTr/TU cũng nêu giải pháp về phát triển hệ thống BHXH chuyên nghiệp, hiện đại... đồng thời tiếp tục kiện toàn sắp xếp tinh gọn bộ máy tổ chức thực hiện chính sách BHXH từ tỉnh đến huyện. Ngành có kế hoạch cụ thể giải quyết những vấn đề này như thế nào trong thời gian tới?


Ông Trần Thiên Thai: 
Hiện nay, Bảo hiểm xã hội tỉnh Thái Bình có 11 phòng nghiệp vụ và 8 bảo hiểm xã hội huyện, thành phố. Tổng số công chức, viên chức, lao động hợp đồng là 299 người. Năm 2018, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã tổ chức triển khai đánh giá thực trạng tổ chức thực hiện chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của đơn vị để báo cáo, kiến nghị, đề xuất với Bảo hiểm xã hội Việt Nam về kiện toàn tổ chức, sắp xếp lại cơ cấu đội ngũ công chức, viên chức theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp, tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế và nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động quản lý, điều hành.


Thực hiện các nghị quyết, kế hoạch, chương trình hành động của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ, Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh về tiếp tục cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện với các nội dung: tổ chức nghiên cứu, học tập, quán triệt sâu sắc và thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả; đẩy mạnh thực hiện phân cấp, phân quyền đi đôi với giám sát quyền lực bằng các quy định, quy chế, bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch và đề cao trách nhiệm giải trình trong các tổ chức, đơn vị trực thuộc Bảo hiểm xã hội tỉnh, phù hợp với đặc điểm, tình hình của đơn vị; thực hiện việc tinh giản biên chế theo các nghị quyết, kế hoạch về chính sách tinh giản biên chế đã được Bảo hiểm xã hội Việt Nam phê duyệt; tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao tinh thần phục vụ nhân dân, tiến tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp…


Phóng viên: Xin cảm ơn ông!

Trần Hương
(thực hiện)