Thứ 3, 23/07/2024, 04:27[GMT+7]

Ứng dụng công nghệ 4.0 vào hoạt động vận tải khách

Thứ 6, 10/05/2019 | 08:36:38
3,275 lượt xem
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 7 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực taxi vận tải hành khách. Tuy nhiên, việc ứng dụng công nghệ thông tin, kỹ thuật số vào hoạt động quản lý, điều hành và dịch vụ phục vụ khách hàng chưa được nhiều doanh nghiệp chú trọng. Thực tế, khi doanh nghiệp đầu tư đúng mức cho công nghệ 4.0 sẽ mang lại lợi ích kép. Câu chuyện từ Công ty TNHH MTV Mai Linh (Công ty Mai Linh) là một ví dụ.

Sử dụng App đặt xe Mai Linh, hành khách có thể kiểm soát hành trình và giá cước vận chuyển một cách nhanh chóng, minh bạch.

Ông Dương Văn Hợi, Phó Giám đốc Công ty Mai Linh cho biết: Không riêng ở Thái Bình mà trên địa bàn cả nước, các doanh nghiệp vận tải taxi ngày càng gặp nhiều khó khăn do các hãng taxi công nghệ như Uber, Grab, GoViet... ra đời khiến cho thị trường bị phân chia mạnh và cạnh tranh khốc liệt, đe dọa sự tồn tại của các doanh nghiệp taxi truyền thống. Trước bối cảnh đó, Công ty Mai Linh cùng công ty mẹ (Công ty Cổ phần Tập đoàn Mai Linh) đã nhanh chóng đầu tư đồng bộ các giải pháp, ứng dụng công nghệ thông tin để tạo sức cạnh tranh đủ mạnh trước sự xâm chiếm thị phần khách hàng trên địa bàn của các “đối thủ” nhất là taxi công nghệ.

Cụ thể, Công ty đã ứng dụng tốt App Mai Linh, một phần mềm ứng dụng trên Google Play với cả hai phiên bản dành cho hệ điều hành IOS và Android trên điện thoại thông minh, máy tính bảng. Đây là ứng dụng giúp hành khách gọi xe của hãng taxi Mai Linh có thể theo dõi xe đến đón, liên lạc trực tiếp tới lái xe mà không cần qua trung gian tổng đài. Đặc biệt, khách hàng có thể xác định cước chuyến đi và lưu lại lịch sử để tìm đồ thất lạc nếu để quên trên xe. Ông Nguyễn Duy Hiển, xã Đông Hòa, thành phố Thái Bình chia sẻ: Việc cài đặt ứng dụng gọi xe Mai Linh trên điện thoại rất đơn giản, thuận tiện mỗi khi đặt xe mà không cần nhớ số điện thoại tổng đài của Công ty Mai Linh. Điều hài lòng nhất là thông qua ứng dụng này, tôi có thể biết chính xác độ dài quãng đường mình cần đi, tổng giá cước phải trả là bao nhiêu và lái xe đến đón nhanh hơn so với cách đặt xe qua điện thoại tổng đài của hãng xe này.

Công ty Mai Linh cũng sử dụng App ứng dụng dành cho nhân viên lái xe đồng bộ với App gọi xe của khách hàng. Hệ thống căn cứ vào tọa độ của khách hàng đặt xe, thực hiện xử lý tính toán để tìm các xe taxi gần khách hàng trong một bán kính xác định (vùng tìm gọi). Đồng thời, hệ thống gửi lệnh yêu cầu taxi xuống ứng dụng được cài trong thiết bị trên xe hoặc trên smartphone của tài xế nằm trong “vùng tìm gọi” bao gồm thông tin địa chỉ và ước lượng khoảng cách đến vị trí khách hàng. Khi tài xế nhận chuyến đồng ý đón khách, hệ thống sẽ cung cấp thêm thông tin về khách hàng như tên, số điện thoại để tài xế gọi trực tiếp cho khách hàng xác nhận lại yêu cầu và thống nhất điểm đón khách. Ông Phạm Ngọc Minh, lái xe taxi Mai Linh cho biết: Từ khi cài đặt App Mai Linh trên điện thoại smartphone, tôi không mất nhiều thời gian ngồi trên xe trực bộ đàm tổng đài báo đón khách; ít tốn xăng hơn vì không phải chạy xe không có khách trên đường. Quan trọng hơn cả là anh em lái xe không còn phải cùng lúc chạy đua đến điểm đón khách như trước, nhờ đó đỡ vất vả, không hao xăng xe, an toàn giao thông cho chính bản thân mình và thu nhập tăng lên gần 20% so với trước.

Nhằm hỗ trợ lái xe ứng dụng công nghệ thông tin, Công ty Mai Linh đang thực hiện dự án trang bị tablet (máy tính bảng) cho toàn bộ đầu xe và hỗ trợ kinh phí cho lái xe mua điện thoại smatphone để cài đặt App Mai Linh. Công ty cũng tổ chức các buổi tập huấn, cấp phát tài liệu hướng dẫn lái xe thực hành cài đặt, sử dụng thành thạo các phần mềm. Ông Dương Văn Hợi cho biết thêm: Nhờ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ 4.0 trong các hoạt động của Công ty nên đã chinh phục được mọi khách hàng. Đến nay, Công ty Mai Linh chiếm lĩnh 45% thị phần vận tải khách trong toàn tỉnh và 52% thị phần trên địa bàn thành phố Thái Bình. Doanh thu năm 2018 của Công ty đạt trên 30 tỷ đồng, tăng 17% so với năm 2017.

Ứng dụng công nghệ 4.0 đã giúp Công ty Mai Linh tạo ra môi trường kinh doanh lành mạnh, là cầu nối thân thiện, tin tưởng giữa doanh nghiệp với khách hàng. Đây cũng là giải pháp góp phần giảm thiểu ùn tắc, tai nạn giao thông trong dịch vụ taxi mà các doanh nghiệp hoạt động cùng lĩnh vực trên địa bàn tỉnh cần tham khảo và ứng dụng trong thời gian tới.

Khắc Duẩn