Thứ 3, 23/07/2024, 02:32[GMT+7]

Sát cánh cùng hội viên phát triển kinh tế

Thứ 2, 13/05/2019 | 09:08:32
445 lượt xem
Những năm qua, cùng với việc xây dựng tổ chức hội ngày càng trong sạch, vững mạnh, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Đông Hưng luôn khuyến khích hội viên nêu cao ý chí tự lực tự cường, thực hiện phong trào “CCB làm kinh tế giỏi”, giúp nhau giảm nghèo bền vững.

Hội Cựu chiến binh huyện Đông Hưng tổ chức quyên góp xây dựng quỹ tình nghĩa.

 Các cấp hội thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt, mở lớp tập huấn kiến thức trồng trọt, chăn nuôi để hội viên có dịp trao đổi, tiếp thu cách làm ăn mới đồng thời huy động nguồn vốn giúp hội viên phát triển kinh tế gia đình, gia trại, trang trại tổng hợp...

Ông Nguyễn Thanh Sâm, Chủ tịch Hội CCB huyện cho biết: Để có kinh phí hỗ trợ hội viên, Hội đã chỉ đạo các cơ sở hội xây dựng quỹ với mức từ 150.000 - 500.000 đồng/hội viên. Đến nay, toàn huyện có trên 5 tỷ đồng quỹ hội, các cơ sở hội đã sử dụng quỹ này để giúp hội viên phát triển kinh tế. Tiêu biểu như Hội CCB xã Trọng Quan không chỉ xây dựng quỹ hội từ tiền đóng góp của hội viên mà còn đứng lên nhận và tổ chức cho hội viên cấy trên 5,5 sào ruộng, mỗi năm thu được trên 1,2 tấn thóc góp phần tăng quỹ hội. Bên cạnh đó, các cơ sở hội thành lập 32 tổ vay vốn với trên 1.300 lượt hội viên được tín chấp vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh huyện, tổng dư nợ trên 27 tỷ đồng. Để giúp hội viên sử dụng nguồn vốn đúng mục đích, phát huy hiệu quả, Hội CCB huyện chỉ đạo các cơ sở hội phối hợp tổ chức tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, hướng dẫn hội viên lựa chọn nuôi con gì, trồng cây gì vừa có giá trị kinh tế cao vừa dễ tiêu thụ..., thu hút trên 800 lượt hội viên tham gia. Toàn huyện hiện có 34 CCB là chủ công ty, doanh nghiệp; 42 trang trại, 314 gia trại, 838 cửa hàng dịch vụ thương mại do CCB làm chủ; 149 CCB có ô tô. Các CCB đã giải quyết việc làm cho trên 2.000 con em CCB và lao động địa phương với thu nhập ổn định.

Cựu chiến binh Phạm Văn Kê (xã Phú Lương, huyện Đông Hưng) làm kinh tế giỏi.

Để thắt chặt tình đồng chí, đồng đội trong cuộc sống, các cấp hội còn chú trọng làm tốt công tác tình nghĩa, giúp đỡ hội viên nghèo, khó khăn bằng nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực. Thời gian qua, các cơ sở hội đã tặng 260 suất quà cho hộ CCB nghèo, khó khăn; tổ chức mừng thọ 650 hội viên cao tuổi; thăm hỏi 780 lượt hội viên ốm đau; phối hợp với địa phương và gia đình tổ chức tiếp nhận, an táng 11 hài cốt liệt sĩ bảo đảm trang trọng, đúng nghi thức. Phối hợp với Ủy ban MTTQ huyện, Chi hội Doanh nhân CCB huyện hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà cho 2 CCB và 1 gia đình tân binh có hoàn cảnh khó khăn. Sau nhiều năm phải sống trong ngôi nhà cấp 4 xuống cấp, dột nát, nay gia đình CCB Phạm Xuân Mâu (xã Phú Lương) đã được sống trong ngôi nhà mới khang trang, được xây dựng từ sự giúp đỡ của các đồng chí, đồng đội. Có nhà mới ông Mâu không còn phải lo lắng mỗi khi mưa bão. CCB Phạm Xuân Mâu phấn khởi cho biết: Được Hội CCB huyện hỗ trợ 50 triệu đồng cùng sự giúp đỡ của họ hàng, làng xóm, mong ước bấy lâu xây dựng được ngôi nhà mái bằng rộng 50m2 của gia đình đã thành hiện thực. Tôi xin cảm ơn tình cảm đồng đội đã dành cho gia đình tôi.

Ngoài ra, mỗi cơ sở hội đều có những việc làm tình nghĩa khác nhau hướng về hội viên nghèo, khó khăn. Điển hình như: Hội CCB xã Đông Giang từ tiền tiết kiệm và nguồn xã hội hóa trao cho gia đình CCB bị bệnh hiểm nghèo mỗi tháng 10kg gạo; phối hợp với tổ chức từ thiện ở thành phố Thái Bình tặng 3 gia đình CCB có con bị nhiễm chất độc da cam/Điôxin, mỗi gia đình 10kg gạo và 300.000 đồng/tháng. Hội CCB các xã Bạch Đằng, Thăng Long, thị trấn Đông Hưng vận động cán bộ, hội viên quyên góp tiền, ngày công giúp 3 gia đình mẹ liệt sĩ và hội viên CCB có hoàn cảnh khó khăn xây dựng nhà mới. Tại xã Đông Quang, Hội CCB xã đã vận động cán bộ, hội viên xây dựng quỹ nghĩa tình, mỗi năm trao từ 2 - 3 sổ tiết kiệm cho các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn giúp họ ổn định cuộc sống. Ông Vũ Tiến Lực, Phó Chủ tịch Hội CCB xã cho biết: Chăm lo đời sống hội viên nghèo và gia đình chính sách là việc làm Hội CCB xã đặc biệt quan tâm. Mặc dù giá trị vật chất không lớn nhưng đó là sự tri ân của chúng tôi đối với đồng đội.

Với những hoạt động cụ thể, thiết thực, Hội CCB huyện Đông Hưng đã góp phần nâng cao đời sống hội viên, giảm tỷ lệ hộ CCB nghèo còn 0,89%, hộ CCB cận nghèo còn 0,64%.

Thu Hiền