Thứ 7, 18/05/2024, 21:51[GMT+7]

Cả nước tiêu hủy hơn 1,2 triệu con lợn mắc bệnh dịch tả lợn châu Phi

Thứ 2, 13/05/2019 | 14:57:30
1,022 lượt xem
Sáng ngày 13/5, tại Hà Nội, đồng chí Trịnh Đình Dũng, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ chủ trì hội nghị trực tuyến đánh giá tình hình và triển khai các giải pháp phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi. Dự hội nghị có lãnh đạo một số bộ, ngành của Trung ương và 63 tỉnh, thành trên cả nước.

Đồng chí Phạm Văn Xuyên, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Tại điểm cầu Thái Bình, đồng chí Phạm Văn Xuyên, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự hội nghị.

Tính đến ngày 12/5, bệnh dịch tả lợn châu Phi đã xảy ra tại 2.296 xã, phường, thị trấn thuộc 204 huyện, thành phố của 29 tỉnh, thành phố trên cả nước. Số lợn mắc bệnh và tiêu hủy là 1.220.488 con
(chiếm khoảng trên 4% tổng đàn lợn của cả nước). Đến nay, tỉnh Thừa Thiên – Huế và 55 xã thuộc 36 huyện của 16 tỉnh, thành phố khác đã qua 30 ngày không phát sinh thêm lợn mắc bệnh.

Tại hội nghị, đại biểu ở các điểm cầu đã báo cáo tình hình dịch bệnh và các biện pháp dập dịch cũng như phòng, chống dịch đã thực hiện, nhận định tình hình dịch bệnh trong thời gian tới, đồng thời kiến nghị, đề xuất với Trung ương các giải pháp ứng phó với bệnh dịch tả lợn châu Phi.

Người dân tiêu hủy lợn mắc bệnh. 

Phát biểu tại điểm cầu Thái Bình, đồng chí Phạm Văn Xuyên, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã báo cáo tóm tắt tình hình bệnh dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn tỉnh: Đến nay, bệnh dịch xảy ra tại 281/282 xã, phường, thị trấn có hộ chăn nuôi lợn của 8 huyện, thành phố; tổng trọng lượng lợn đã tiêu hủy gần 15.000 tấn. Tổng chi phí tiêu hủy và dự kiến hỗ trợ thiệt hại cho người chăn nuôi hơn 470 tỷ đồng. 

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng khẳng định: Tỉnh Thái Bình đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, chỉ đạo quyết liệt, triển khai thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi, đồng thời phát động phong trào tiêu thụ thịt lợn, kêu gọi người dân không quay lưng với thịt lợn, kết quả trong dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5 đã tiêu thụ hơn 500 tấn thịt lợn. Tỉnh hiện đang tập trung thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ đàn lợn tại các trang trại lớn trên địa bàn tỉnh. 

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiến nghị Trung ương sớm cân đối nguồn ngân sách, cấp kinh phí cho tỉnh Thái Bình để hỗ trợ thiệt hại cho các hộ chăn nuôi có lợn tiêu hủy; rà soát lại cơ chế hỗ trợ phòng, chống dịch cho phù hợp với thực tế tại các địa phương; tiếp tục hỗ trợ vật tư, hóa chất dự trữ để xử lý và phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Trịnh Đình Dũng, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục tổ chức triển khai đồng bộ, quyết liệt hơn nữa các giải pháp phòng, chống theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ tại các văn bản đã ban hành. Các địa phương chủ động phát hiện sớm, báo cáo dịch bệnh, công bố dịch bệnh theo đúng quy định. Huy động các lực lượng của địa phương để tổ chức tiêu hủy lợn bệnh, lợn chết kịp thời, triệt để trong vòng 24 giờ theo đúng quy định, tránh tình trạng để lâu, vứt xác lợn ra môi trường làm ô nhiễm, lây lan dịch bệnh; thực hiện tốt việc vệ sinh, sát trùng bằng thuốc và vôi bột, nhất là tại các hộ chăn nuôi có lợn bệnh, khu vực xung quanh và trong quá trình xử lý ổ dịch. Các địa phương có dịch, xem xét việc thành lập các trạm, chốt kiểm dịch để kiểm soát việc vận chuyển lợn; siết chặt các hoạt động buôn bán, vận chuyển lợn; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Kịp thời hỗ trợ kinh phí cho người chăn nuôi có lợn bị tiêu hủy bảo đảm công khai, minh bạch; trả thù lao phù hợp cho lực lượng tham gia phòng, chống dịch bệnh. Thành lập các đoàn công tác chỉ đạo tổ chức triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Tăng cường công tác tuyên truyền, thường xuyên cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh để các cơ quan, người dân nắm bắt tình hình, không chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

Thanh Huyền