Chủ nhật, 28/04/2024, 00:26[GMT+7]

Tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả của các cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh

Thứ 5, 23/05/2019 | 17:35:36
1,732 lượt xem
Đó là một trong những ý kiến chỉ đạo của đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tại cuộc họp của UBND tỉnh nghe Sở Công Thương báo cáo tiến độ đầu tư hạ tầng và tình hình thu hút đầu tư của các cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh; Sở Kế hoạch và Đầu tư báo cáo việc chấp thuận chủ trương đầu tư cho các doanh nghiệp tại cụm công nghiệp Thụy Sơn (Thái Thụy) và cụm công nghiệp Đông La (Đông Hưng) vào chiều ngày 23/5.

Đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND chủ trì cuộc họp.

Audio: 2305_tap_trung_nang_cao_chat_luong_mixdown.mp3

Các đồng chí: Đoàn Hồng Kỳ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư; Nguyễn Hoàng Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Thị Lĩnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành liên quan, lãnh đạo các huyện, thành phố dự cuộc họp.

Theo báo cáo của Sở Công Thương, đến nay, toàn tỉnh có 45 cụm công nghiệp (CCN) được thành lập với tổng diện tích 2.283,6ha; trong đó, có 42 CCN đã quy hoạch chi tiết với tổng diện tích 1.688,25ha; còn 5 CCN chưa được thành lập. 24 CCN có nhà đầu tư hạ tầng đã được phê duyệt chủ trương đầu tư; 7 CCN có nhà đầu tư xin đăng ký, nghiên cứu đầu tư xây dựng hạ tầng; còn lại 19 CCN chưa có nhà đầu tư hạ tầng. Nhìn chung công tác quy hoạch, đầu tư hạ tầng CCN được tỉnh, các cấp, các ngành quan tâm chỉ đạo; việc thu hút đầu tư hạ tầng góp phần tạo quỹ đất sạch để kêu gọi, thu hút các dự án đầu tư.

Nhà đầu tư hạ tầng đã chủ động xúc tiến kêu gọi được nhiều nhà đầu tư thứ cấp. Các nhà đầu tư hạ tầng của 7 CCN gồm: thị trấn Vũ Thư, Minh Lãng, Tam Quang (Vũ Thư), Thụy Sơn, Thái Thọ (Thái Thụy), Đô Lương (Đông Hưng), Đông Hải (Quỳnh Phụ) đã thu hút được 17 dự án thứ cấp, trong đó có 11 dự án đã đi vào hoạt động. 

Để đẩy nhanh tiến độ đầu tư hạ tầng các CCN và thu hút đầu tư của các CCN, Sở Công Thương đề xuất các cấp, ngành, địa phương cần quan tâm hơn nữa trong việc hỗ trợ nhà đầu tư giải phóng mặt bằng, thu hồi đất; tỉnh tiếp tục bổ sung các cơ chế chính sách nhằm tạo điều kiện để doanh nghiệp được hưởng ưu đãi theo quy định khi đầu tư xây dựng hạ tầng CCN...

Việc chấp thuận chủ trương đầu tư cho các dự án tại CCN Thụy Sơn (Thái Thụy) và CCN Đông La (Đông Hưng), báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư nêu, qua rà soát 7 dự án đầu tư tại hai CCN này từ đầu năm 2018 đến nay đều thực hiện đúng mục tiêu dự án và phù hợp với tính chất ngành nghề của CCN đã được UBND tỉnh phê duyệt.

Tại cuộc họp, các đại biểu đã thảo luận, làm rõ một số kết quả đạt được và những tồn tại, khó khăn, nguyên nhân của những tồn tại, khó khăn trong việc thu hút đầu tư hạ tầng, thu hút dự án thứ cấp đầu tư hoạt động sản xuất, kinh doanh tại các CCN và một số nội dung liên quan đến xác định tính chất ngành nghề của CCN, việc giám sát hoạt động đầu tư sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp trong các CCN.

Kết luận cuộc họp, đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: Các sở, ngành chức năng của tỉnh phối hợp chặt chẽ với các huyện, thành phố sớm tiến hành rà soát lại công tác quy hoạch, phân bổ diện tích, vị trí các CCN; đánh giá chi tiết việc thu hút nhà đầu tư hạ tầng, nhà đầu tư thứ cấp, hiệu quả kinh tế, xã hội của các CCN và công tác quản lý nhà nước, quản lý môi trường của các CCN trên địa bàn tỉnh. 

Giao Sở Công Thương là đơn vị chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương nắm chắc thực trạng quy hoạch, thu hút đầu tư, hoạt động của các CCN để báo cáo, tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của các CCN trong thời gian tới. 

Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư tiến hành kiểm tra, rà soát lại tất cả các văn bản quy phạm pháp luật, chỉ đạo của tỉnh và xác định lại các dự án đã được chấp thuận đầu tư vào CCN Đông La (Đông Hưng) và CCN Thụy Sơn (Thái Thụy) để tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện bảo đảm hiệu quả kinh tế, xã hội của hai CCN này và đúng với quy định của pháp luật.

Khắc Duẩn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày