Thứ 2, 22/07/2024, 21:35[GMT+7]

Tiết kiệm theo gương Bác

Thứ 5, 30/05/2019 | 08:40:06
1,528 lượt xem
Từ lâu, phong trào phụ nữ làm theo Bác, thực hành tiết kiệm, giúp nhau giảm nghèo bền vững đã trở thành việc làm thường xuyên của cán bộ, hội viên phụ nữ trong tỉnh.

Thực hành tiết kiệm đã giúp nhiều phụ nữ có vốn để phát triển sản xuất, kinh doanh.

Mồ côi bố mẹ, ở với bà nội, kinh tế rất khó khăn, hai anh em Vũ Văn Trung, Vũ Thị Thảo ở thôn Tăng, xã Phú Châu (Đông Hưng) được các chi hội phụ nữ trong xã luân phiên tặng gạo hàng tháng. Vũ Thị Thảo cho biết: Chúng em cảm ơn các bà, các bác, các cô đã xây dựng hũ gạo tiết kiệm để tặng gạo hàng tháng, giúp bà cháu em vượt qua khó khăn. Đây là nguồn động viên, khích lệ chúng em học tập tốt. 

Chị Nguyễn Thị Mai Luyên, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Phú Châu cho biết: Bên cạnh việc duy trì mô hình hũ gạo tiết kiệm giúp phụ nữ, trẻ em nghèo, Hội LHPN xã đã xây dựng 15 tổ tiết kiệm theo gương Bác với 479 hội viên tham gia, đã tiết kiệm được gần 649 triệu đồng giúp 45 lượt phụ nữ nghèo, cận nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn vay để đầu tư vào sản xuất, chăn nuôi, cải thiện đời sống gia đình. Ngoài 15 tổ tiết kiệm theo gương Bác, Hội LHPN xã còn xây dựng thêm 20 tổ tiết kiệm khác với 899 hội viên tham gia, tiết kiệm được gần 454 triệu đồng. Nhiều hội viên không chỉ gương mẫu thực hiện mà còn động viên con cháu trong gia đình cùng tham gia. Số tiền tiết kiệm mỗi ngày một ít nhưng đến lúc gặp khó khăn, túng thiếu thì ý nghĩa vô cùng.

Cũng như xã Phú Châu, tại xã Đông Hoàng (Tiền Hải), Hội LHPN xã đã vận động 1.150 cán bộ, hội viên tham gia 8 nhóm tiết kiệm, đã tiết kiệm được 115 triệu đồng cho 11 phụ nữ nghèo vay phát triển sản xuất, 8 chị đã thoát nghèo. Bên cạnh đó, mô hình tiết kiệm mua thẻ bảo hiểm y tế được các cơ sở hội triển khai mang lại ý nghĩa xã hội sâu sắc. Các cơ sở hội ở huyện Đông Hưng đã xây dựng các mô hình và tặng 471 thẻ bảo hiểm thân thể trị giá 57,1 triệu đồng cho phụ nữ nghèo. 

Tại Vũ Hòa (Kiến Xương), Hội LHPN xã đã thành lập 3 nhóm phụ nữ tiết kiệm giúp nhau mua thẻ bảo hiểm y tế với 989 thành viên, tiết kiệm từ 100.000 - 300.000 đồng/người/tháng để cho vay và hỗ trợ mua thẻ bảo hiểm y tế; đến nay, số dư tiết kiệm 1,871 tỷ đồng cho 300 người vay và mua thẻ bảo hiểm y tế cho 100 chị.

Bà Trịnh Thị Hoàng Yến, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết: Các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đã duy trì và nhân rộng các mô hình tiết kiệm bằng nhiều hình thức như: nuôi lợn nhựa, hòm, ống tiết kiệm; tiết kiệm thóc, gạo; thành lập các tổ tiết kiệm và vay vốn theo các chương trình vay vốn của các chương trình, dự án... với tổng dư nợ trên 150 tỷ đồng. Ngoài ra, các cấp hội còn tích cực vận động hội viên tiết kiệm năng lượng; tiết kiệm nguyên liệu trong sản xuất; tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau thông qua các hình thức: cho nhau vay không lấy lãi, giúp nhau không hoàn lại, xây dựng mái ấm tình thương, trao học bổng giúp học sinh nghèo đến trường, tặng quà nhân dịp lễ, tết... với tổng giá trị hàng tỷ đồng. Gương mẫu thực hành tiết kiệm theo gương Bác, 3 năm qua, mỗi cán bộ cơ quan Hội LHPN tỉnh đã tiết kiệm mỗi tháng 300.000 đồng, mỗi năm cán bộ cơ quan tiết kiệm gần 100 triệu đồng để ưu tiên hỗ trợ cán bộ, công chức đi học nâng cao trình độ, giải quyết công việc gia đình. Cơ quan cũng duy trì hòm tiết kiệm ít nhất 10.000 đồng/người/tháng để ủng hộ, giúp đỡ phụ nữ nghèo, đồng hành cùng phụ nữ biên cương.

Thực hành tiết kiệm không chỉ giúp mỗi người hình thành thói quen, tích lũy cho riêng bản thân, gia đình mình mà còn có điều kiện chia sẻ với những trường hợp khó khăn đột xuất. Việc làm này đã tạo điều kiện cho phụ nữ nghèo có cơ hội vượt khó vươn lên phát triển kinh tế, cải thiện đời sống gia đình, giảm tỷ lệ hộ nghèo, góp phần tích cực thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới.

Xuân Phương