Thứ 2, 01/07/2024, 17:17[GMT+7]

“Nước rút” ôn thi THPT quốc gia

Thứ 5, 06/06/2019 | 17:16:38
1,257 lượt xem
Hơn 19.000 học sinh lớp 12 trong tỉnh đang tập trung cho giai đoạn “nước rút” ôn thi THPT quốc gia. Không chỉ ôn tập kiến thức, các em còn chú trọng rèn luyện kỹ năng làm bài theo đề thi minh họa của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Học sinh Trường THPT Lý Bôn ôn luyện trên lớp.

Trong kỳ thi THPT quốc gia sắp tới, Trường THPT Nam Duyên Hà có 424 học sinh đăng ký dự thi, trong đó 75,4% học sinh thi để lấy kết quả xét tuyển đại học. 

Thầy giáo Phạm Hoài Ngọc, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Chỉ còn hơn 20 ngày nữa là các em chính thức bước vào kỳ thi. Thời điểm này, bên cạnh việc hệ thống lại kiến thức, thầy cô còn tăng cường ra các đề thi mẫu để học sinh luyện tập. Theo kế hoạch, nhà trường sẽ tổ chức ôn tập đến ngày 16/6; thời gian còn lại đến hôm thi các em tự ôn ở nhà để bảo đảm sức khỏe và tâm lý trước kỳ thi. Trong giai đoạn “nước rút”, thầy cô luôn nhắc nhở học sinh không ôn tập tràn lan mà mỗi em cần chọn cho mình một phương pháp học hiệu quả nhất để kết quả thi đạt cao nhất. 

Em Nguyễn Thùy Linh, học sinh lớp 12A2 chia sẻ: Ngay sau khi thi xong học kỳ II, em đã gấp rút chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia. Em dành toàn bộ thời gian cho việc học, trong đó tập trung nhiều hơn vào 3 môn Toán - Lý - Hóa là những môn thuộc khối xét tuyển đại học mà em đã đăng ký. Ngoài ra, em dùng phương pháp lợi thế để ôn tập, tức là em sẽ tập trung ôn kỹ hơn đối với những môn mà em có khả năng đạt điểm cao để kéo tổng điểm xét tốt nghiệp lên; các môn còn lại em giữ mức học ổn định để tránh điểm liệt và có thể làm được những câu hỏi ở mức cơ bản.

Không chỉ ở Trường THPT Nam Duyên Hà mà đến thời điểm này, các trường THPT trong tỉnh cũng đang tăng tốc cho học sinh khi ngày thi đang cận kề. 

Thầy giáo Đỗ Văn Thân, Hiệu trưởng Trường THPT Lý Bôn cho biết: Thời điểm này, cả giáo viên và học sinh đều đang rất nỗ lực ôn tập, hệ thống lại kiến thức cũng như tập trung ôn tập theo chủ đề. Ngoài ra, qua kiểm tra, khảo sát, nhà trường phân công giáo viên kèm riêng các em có học lực yếu. Đồng thời yêu cầu giáo viên phải có trách nhiệm với lớp mình chủ nhiệm, với môn học mình phụ trách nắm chắc danh sách, học lực cụ thể của từng học sinh để quan tâm bồi dưỡng thêm kiến thức. 

Chia sẻ về bí quyết ôn tập tốt môn Ngữ văn, cô giáo Nguyễn Thị Thu Hương, giáo viên Ngữ văn Trường THPT Lý Bôn cho biết: Ở giai đoạn ôn tập cuối cùng này, tôi hướng dẫn các em cần tự mình hệ thống lại toàn bộ kiến thức liên quan đến các phần trong đề thi. Với phần đọc hiểu phần làm văn, các em dễ dàng đạt điểm nếu nắm vững được kiến thức cơ bản. Để làm tốt phần nghị luận xã hội, học sinh cần có sẵn nguồn dẫn chứng, bao gồm dẫn chứng thực tế và danh ngôn, tập trung vào những vấn đề thời sự. 

Còn với thầy giáo Vũ Văn Cẩn, giáo viên môn Toán, Trường THPT Lý Bôn, quan trọng nhất đó là học sinh phải biết phân bổ thời gian hợp lý trong quá trình làm bài thi trắc nghiệm. Hơn nữa, nội dung đề thi chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12 nên trong quá trình ôn tập, các em nên chia nhỏ thành nhiều chương, bài, chủ đề theo ma trận đề thi.

Cùng với kỳ thi THPT quốc gia, trong tháng 6 này, học sinh lớp 9 toàn tỉnh sẽ bước vào kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT. Vì vậy, bên cạnh công tác ôn tập, các nhà trường cũng đang tích cực chuẩn bị cơ sở vật chất cho hai kỳ thi quan trọng. 

Thầy giáo Phạm Hoài Ngọc, Hiệu trưởng Trường THPT Nam Duyên Hà cho biết thêm: Hiện nay, các phòng học của trường đều được trang bị tương đối đầy đủ hệ thống bàn ghế, đèn chiếu sáng, quạt mát. Hiện tại, chúng tôi đang kiểm tra, rà soát lại toàn bộ các hệ thống này, kịp thời thay thế, sửa chữa các thiết bị hư hỏng bảo đảm phục vụ tốt nhất yêu cầu về cơ sở vật chất cho các kỳ thi sắp tới.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo, từ nay đến hôm diễn ra các kỳ thi, các đoàn công tác của Sở sẽ tiến hành kiểm tra công tác ôn tập cũng như việc chuẩn bị hệ điều kiện phục vụ các kỳ thi nhằm hướng tới những kỳ thi an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế và đạt kết quả cao.

Đặng Anh