Thứ 7, 18/05/2024, 03:26[GMT+7]

Cảnh báo nguy cơ trẻ em đuối nước trong dịp hè

Thứ 6, 07/06/2019 | 08:22:59
1,500 lượt xem
Mới đầu hè, khi học sinh vừa nghỉ học, tại một số địa phương trong tỉnh đã xảy ra một số vụ đuối nước thương tâm, cướp đi sinh mạng của các em nhỏ. Vì vậy, các bậc phụ huynh cần quan tâm, dành thời gian cho con em mình để tránh tai nạn đuối nước đáng tiếc xảy ra.

Dạy bơi giúp các em có kỹ năng để phòng, tránh đuối nước.

Đã hơn một tuần trôi qua kể từ khi đứa cháu trai Trần Minh Dương sinh năm 2010 đột ngột ra đi vì đuối nước, bà Hoàng Thị Thoa, tổ 25, phường Hoàng Diệu (thành phố Thái Bình) và gia đình vẫn không khỏi bàng hoàng, đau xót. Nhìn chiếc khăn quàng đỏ, chiếc cặp sách được cất gọn gàng trên bàn học khi kỳ nghỉ hè mới bắt đầu, bà không kìm được nước mắt. 

“Bố mẹ cháu làm ăn ở xa, để cháu ở nhà với tôi từ bé. Cháu rất ngoan, học giỏi, năm học vừa rồi cháu cũng được nhận giấy khen của trường. Buổi sáng, sau khi tổng kết năm học cháu về khoe giấy khen với bà thì chiều không còn nhìn thấy cháu nữa, giờ tôi mất cháu thật rồi” - bà Thoa nghẹn ngào chia sẻ.

Theo báo cáo của chính quyền địa phương, sau khi tổng kết năm học 2018 - 2019 vào sáng ngày 28/5, buổi chiều cùng ngày, cháu Dương cùng một số bạn học rủ nhau ra tắm sông Trà Lý. Đến tối không thấy cháu về, gia đình, địa phương tổ chức tìm kiếm nhưng không thấy. Đến sáng ngày 30/5, thi thể cháu mới được tìm thấy ở địa phận giáp đê sông Trà Lý, xã Đông Mỹ (thành phố Thái Bình).

Thêm một vụ đuối nước thương tâm cũng vừa xảy ra tại xã Thụy Văn (Thái Thụy). Trẻ bị đuối nước là cháu Bùi Duy Hải, sinh năm 2007. Chiều ngày 1/6, cháu Hải cùng một bạn khác rủ nhau ra sông Sinh, đoạn qua thôn Văn Tràng để tắm thì xảy ra tai nạn đuối nước. Ngay sau khi nhận được thông tin, chính quyền địa phương đã phối hợp với Công an huyện và người dân địa phương tổ chức tìm kiếm, đến 20 giờ ngày 2/6 thi thể cháu mới được tìm thấy. Được biết, cháu Hải cùng bố mẹ sinh sống ở Quảng Ninh; nghỉ hè, cháu được bố mẹ cho về chơi tại nhà ông nội thì xảy ra tai nạn thương tâm.

Thời gian qua, tại các địa phương trong cả nước liên tiếp xảy ra một số vụ đuối nước thương tâm. Điển hình là vụ đuối nước thương tâm vừa xảy ra tại huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An làm 5 học sinh tử vong vào trưa ngày 30/5 sau khi đi dã ngoại. Ngày 23/5, tỉnh Quảng Bình có 5 học sinh tử vong vì đuối nước cũng do ra sông tắm... 

Tại Thái Bình, theo thống kê của các huyện, thành phố, trong 5 tháng đầu năm, toàn tỉnh có 11 trẻ em tử vong do đuối nước.

Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, trẻ em tử vong do đuối nước phần lớn dưới 14 tuổi. Nguyên nhân là do trẻ thiếu sự quan tâm, chăm lo của người lớn trong khi môi trường sống lại tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn như: nhà gần sông, khu vực trẻ vui chơi thiếu rào chắn an toàn, trẻ không ý thức được sự nguy hiểm khi tiếp xúc với môi trường nước, không biết bơi hoặc biết bơi nhưng thiếu kỹ năng xử lý khi gặp sự cố dưới nước. 

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác phòng, chống đuối nước, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã ban hành một số công văn chỉ đạo phòng, chống tai nạn thương tích, tai nạn đuối nước cho trẻ em; chỉ đạo các cấp, các ngành và các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống đuối nước cho trẻ, nhất là vào dịp hè khi các cháu vừa kết thúc năm học.

Tại lễ phát động tháng hành động vì trẻ em và diễn đàn trẻ em cấp tỉnh năm 2019 tổ chức sáng ngày 22/5, đồng chí Nguyễn Thị Lĩnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã nhấn mạnh: Thái Bình là tỉnh có nhiều ao, hồ, sông ngòi, vì vậy các ngành, đoàn thể, địa phương cần đẩy mạnh tuyên truyền, vận động gia đình thường xuyên quan tâm, giám sát trẻ em, chủ động đưa trẻ em đi học bơi, học kỹ năng an toàn trong môi trường nước. Đặc biệt, thực hiện tốt công tác phối hợp liên ngành với địa phương và gia đình trong công tác quản lý trẻ em, bảo đảm an toàn cho trẻ em ở cộng đồng và gia đình. Phụ huynh cần nhắc nhở con em mình không nên tắm sông ở khu vực nguy hiểm, khi tắm phải có người lớn canh chừng để không xảy ra đuối nước thương tâm.


Nguyễn Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày