Thứ 6, 29/03/2024, 03:09[GMT+7]

Thái Thụy: Thu hoạch lúa xuân, chuẩn bị sản xuất vụ mùa

Thứ 5, 13/06/2019 | 18:08:42
1,171 lượt xem
Cùng với nông dân các địa phương trong tỉnh, nông dân huyện Thái Thụy đang tích cực huy động nhân lực, máy móc để đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa xuân và chuẩn bị tốt cho sản xuất vụ lúa mùa.

Thu hoạch lúa xuân tại xã Thái Nguyên (Thái Thụy).

Mới sáng sớm, trên cánh đồng lúa vàng đã chín rộ tại xã Thái Nguyên đã có hai chiếc máy gặt chạy băng băng để thu hoạch lúa cho bà con. Cứ từ 10 phút đến 15 phút, một trong hai chiếc máy gặt này đã thu hoạch xong một ruộng lúa có diện tích vài sào, sau đó lại di chuyển vào gần bờ để chuyển thóc xuống cho người dân. Vừa chuyển xong số thóc mới gặt lên xe để chuẩn bị chở về nhà, bà Nguyễn Thị Quyên, người dân địa phương cho biết: Mấy ngày gần đây, mặc dù thời tiết nắng nóng, oi bức nhưng lại khá thuận lợi cho việc thu hoạch lúa xuân của người dân, hạt thóc thu hoạch về đến đâu được phơi khô đến đấy. Vì thế, tranh thủ thời tiết đang thuận lợi, người dân chúng tôi tập trung xuống đồng để thu hoạch lúa xuân. Hầu hết các hộ đều thuê máy gặt nên việc thu hoạch lúa diễn ra rất nhanh, chỉ từ một đến vài ngày là xong. Như nhà tôi có 6 sào lúa gặt trong buổi sáng hôm nay là xong, năng suất đạt 2 tạ/sào.

Ông Hà Duy Thiện, Chủ tịch UBND xã Thái Nguyên cho biết: Để đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa xuân, địa phương đã huy động gần 10 chiếc máy gặt đập liên hợp để phục vụ thu hoạch lúa của người dân. Đến nay, toàn xã thu hoạch được gần 80% trong tổng số 280ha diện tích lúa gieo cấy vụ xuân này, năng suất ước đạt gần 70tạ/ha. Song song với thu hoạch lúa xuân, UBND xã chỉ đạo các HTX SXKD DVNN trên địa bàn đôn đốc, hướng dẫn người dân tập trung xử lý rơm rạ, làm đất ngay để chuẩn bị cho sản xuất vụ lúa mùa bảo đảm đúng thời vụ.

Cùng với Thái Nguyên, các địa phương trong huyện Thái Thụy đang tập trung thu hoạch lúa xuân đang chín rộ. Để đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa xuân, chuẩn bị các điều kiện bước vào sản xuất vụ mùa, ngành Nông nghiệp huyện đang tích cực đôn đốc các xã, thị trấn tập trung huy động máy móc để thu hoạch lúa xuân và làm đất gieo cấy vụ mùa. Đồng thời, tổ chức, điều hành các chủ máy gặt đập liên hợp, máy làm đất hợp lý theo vùng bảo đảm tiến độ thu hoạch lúa và làm đất gieo cấy vụ mùa. Ông Nguyễn Hữu Hà, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Từ cuối tháng 5, người dân các địa phương trong huyện đã tiến hành thu hoạch lúa xuân. Hiện nay lúa xuân đã chín rộ nên các địa phương đang tập trung huy động máy móc để đẩy nhanh tiến độ thu hoạch. Tính đến ngày 7/6, toàn huyện đã thu hoạch được hơn 8.000ha trên 12.700ha, năng suất dự kiến đạt 70 tạ/ha, một số giống lúa lai, BC15 năng suất đạt khá cao (hơn 72 tạ/ha). Toàn huyện phấn đấu thu hoạch xong 100% diện tích lúa xuân trước ngày 20/6 để bảo đảm kịp thời cho việc sản xuất vụ mùa.

Cùng với thu hoạch lúa xuân, nông dân huyện Thái Thụy bước ngay vào sản xuất vụ mùa. Trong đó, một số địa phương sau khi thu hoạch xong lúa xuân đã tiến hành ngay việc làm đất với tiến độ đạt từ 20 - 30% như Thụy Chính, Thụy Ninh, Thụy Dân... Theo kế hoạch, vụ mùa năm nay, toàn huyện gieo cấy hơn 13.000ha. Chủ lực là giống BC15 (chiếm 55% diện tích), 30% các giống chất lượng, còn lại là các giống khác. Để chuẩn bị cho sản xuất vụ lúa mùa, UBND huyện Thái Thụy đang tích cực chỉ đạo UBND các xã, thị trấn, các HTX SXKD DVNN tăng cường đôn đốc, hướng dẫn người dân sau khi thu hoạch xong lúa xuân thì tiến hành ngay việc làm đất, xử lý rơm rạ bằng các chế phẩm sinh học. Qua đó đẩy thời vụ lúa mùa càng sớm càng tốt, đặc biệt là trà lúa mùa sớm để tạo điều kiện mở rộng diện tích cây màu vụ đông ưa ấm, khắc phục thiệt hại do thiên tai gây ra, nhất là tình trạng mưa úng trong vụ mùa...

Trần Tuấn