Thứ 6, 03/05/2024, 08:55[GMT+7]

Những người sản xuất bản tin, tạp chí chuyên ngành

Thứ 5, 20/06/2019 | 08:17:54
1,896 lượt xem
Có chung mục đích là cung cấp thông tin tới độc giả nhưng khác với báo, đối tượng phục vụ của bản tin, tạp chí chủ yếu là những người trong ngành bởi các bài viết thường đi sâu vào nghiên cứu, phản ánh hoạt động, chức năng nghiệp vụ của ngành. Thế nhưng, để có thể xuất bản một bản tin, tạp chí chuyên ngành cũng không hề đơn giản.

Cán bộ Trung tâm Ứng dụng, Thông tin Khoa học và Công nghệ thuộc Sở Khoa học và Công nghệ tác nghiệp tại cơ sở.

Là đơn vị tuyên truyền của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, mỗi năm, Tạp chí Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát hành 6 số với số lượng từ 600 - 900 cuốn/số. Nội dung phản ánh của tạp chí đa dạng theo từng chủ đề và thường bám sát nhiệm vụ, hoạt động của ngành, tập trung tuyên truyền, phục vụ nhiệm vụ chính trị trên các lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và gia đình. Với mục đích hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác văn hóa, thể thao cơ sở, phản ánh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, việc xây dựng nếp sống văn hóa, nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội; xây dựng gia đình, thôn, tổ dân phố, cơ quan, đơn vị văn hóa... những bài viết của Tạp chí luôn có sự tham gia của các nhà nghiên cứu văn hóa, nhà quản lý, đội ngũ cộng tác viên trong và ngoài tỉnh nhằm bảo đảm tính chuyên sâu.

Anh Nguyễn Văn Tân, phóng viên Tạp chí Văn hóa, Thể thao và Du lịch chia sẻ: Để phản ánh toàn diện các hoạt động của ngành, ngoài lực lượng cán bộ, chuyên viên của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch còn có đội ngũ cộng tác viên. Đây là những người từng công tác trong ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch, họ hiểu sâu, biết rõ và đưa ra được những vấn đề bạn đọc quan tâm để cùng nhau trao đổi, chia sẻ. Song cái khó trong sản xuất tạp chí hiện nay là đội ngũ cộng tác viên ngày càng ít đi.

Trên địa bàn tỉnh hiện có một số tạp chí như: Tạp chí Người làm báo; Tạp chí Văn học, Nghệ thuật; Tạp chí Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Định kỳ phát hành của tạp chí theo tháng, quý. Thời gian phát hành dài hơn báo nên tính thời sự có phần bị hạn chế nhưng các nội dung nêu trong tạp chí vẫn là vấn đề thu hút sự quan tâm của dư luận, cung cấp cho bạn đọc nhiều thông tin bổ ích, chuyên sâu về hoạt động, lĩnh vực chuyên môn. Cùng với tạp chí, các bản tin nội bộ của các sở, ban, ngành cũng là nguồn tư liệu thông tin bổ ích, góp phần phát triển văn hóa, xây dựng hình ảnh cho đơn vị. Mỗi sở, ngành, đơn vị đều có những bản tin riêng. Vì thế, mỗi bản tin có cách thể hiện khác nhau, mang sắc thái riêng phù hợp với đặc thù của sở, ngành, đơn vị. Cái hay của bản tin là có nhiều bài viết chuyên sâu. Đây sẽ là nguồn tư liệu, thông tin bổ ích để những người trong ngành cập nhật kiến thức, học hỏi các mô hình mới, sáng tạo và có thể áp dụng vào thực tế đơn vị đồng thời đưa ra ý kiến, trao đổi kinh nghiệm, chia sẻ thông tin về vấn đề liên quan.

Cán bộ Sở Khoa học và Công nghệ tác nghiệp tại cơ sở.

Định kỳ mỗi năm, Bản tin Khoa học và Công nghệ Thái Bình của Sở Khoa học và Công nghệ ra 4 số, trong đó có 1 số đặc biệt vào dịp tết Nguyên đán. Số lượng phát hành của bản tin từ 600 - 1.200 cuốn nên nội dung phản ánh rất đa dạng về các vấn đề sở hữu trí tuệ, tiêu chuẩn đo lường chất lượng, các nhiệm vụ khoa học và chuyển giao, ứng dụng khoa học công nghệ... 

Chị Trần Thị Minh Huệ, Phó Giám đốc Trung tâm Ứng dụng, Thông tin Khoa học và Công nghệ, Thư ký Bản tin Khoa học và Công nghệ Thái Bình chia sẻ: Do phục vụ bạn đọc chủ yếu là cán bộ, chuyên viên ngành Khoa học và Công nghệ nên trong Bản tin có sử dụng những thuật ngữ chuyên ngành. Cách thể hiện nội dung bài viết ngoài phong cách báo chí còn đan xen phong cách khoa học. Để có những bài viết chất lượng, mang tính khoa học, có sức thuyết phục cao, những người viết bản tin cũng giống như phóng viên phải lăn lộn, đi sâu vào thực tế, tìm hiểu hiệu quả, tính ứng dụng và nhân rộng của các mô hình, đề tài từ đó cung cấp thông tin tới độc giả.

Giống như báo in, để có thể xuất bản một số tạp chí và bản tin phải mất nhiều thời gian biên tập bởi đôi khi có những bài viết ý tưởng rất tốt nhưng cách thể hiện chưa đạt, phải chỉnh sửa nhiều sao cho bạn đọc dễ hiểu, dễ tiếp thu nhất. Bên cạnh đó, người sản xuất bản tin, tạp chí cũng phải sưu tầm các bài viết hay, chất lượng, sắp xếp nội dung, bố cục hình thức sao cho hợp lý, thu hút được sự quan tâm của bạn đọc.

Ứng với mỗi tạp chí, bản tin là một độc giả khác nhau. Bởi vậy, dù không yêu cầu cao về tính thời sự nhưng mỗi bài viết trong bản tin, tạp chí đều phải bảo đảm chất lượng. Mỗi bài viết đều thể hiện sự tâm huyết, cách nhìn, quan điểm của người viết về một vấn đề trong xã hội, tất cả đều mong muốn chia sẻ tới độc giả những thông tin hữu ích nhất.

Như Hoàng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày