Chủ nhật, 19/05/2024, 16:04[GMT+7]

Khảo sát tình hình bệnh dịch tả lợn châu Phi tại huyện Vũ Thư

Thứ 5, 20/06/2019 | 15:23:23
2,078 lượt xem
Sáng ngày 20/6, Đoàn công tác của Ban Kinh tế Trung ương do đồng chí Cao Đức Phát, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban thường trực Ban Kinh tế Trung ương làm Trưởng đoàn đã đi khảo sát tình hình bệnh dịch tả lợn châu Phi tại huyện Vũ Thư.

Đồng chí Cao Đức Phát, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban thường trực Ban Kinh tế Trung ương phát biểu tại buổi làm việc.

Audio: 210619_khao_sat_tinh_hinh_dich_benh_mixdown.mp3

Cùng đi với Đoàn công tác có các đồng chí: Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Ngô Đông Hải, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy.

Đoàn đã khảo sát tại xã Bách Thuận. Đây là địa phương có số hộ chăn nuôi cao với 497 hộ, tổng đàn lợn 13.898 con chiếm hơn 10% tổng đàn lợn của huyện Vũ Thư. Sau hơn 3 tháng kể từ ngày xuất hiện ổ dịch, đến nay số lượng lợn bị bệnh buộc phải tiêu hủy là 1.485 con, trọng lượng 81.020 kg. Xã còn 430 hộ chăn nuôi với tổng đàn lợn là 12.472 con. Còn 9 trang trại có quy mô chăn nuôi từ 200 con trở lên an toàn chưa xuất hiện dịch. Tần suất lợn mắc bệnh buộc phải tiêu hủy ngày càng giảm, số lượng lợn phải tiêu hủy cho đến nay chủ yếu ở các hộ đã xuất hiện dịch và không phát sinh sang hộ mới.

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Về phía huyện Vũ Thư, trước diễn biến phức tạp của bệnh dịch tả lợn châu Phi trong thời gian qua, Ban Thường vụ Huyện ủy, Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND huyện đã chủ động, quyết liệt lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra công tác phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu phi; đặc biệt trong công tác khoanh vùng dập dịch, tiêu hủy kịp thời, đúng quy định, bảo đảm yêu cầu kỹ thuật. Tổng số lợn tiêu hủy của huyện đến nay là 45.945 con (bằng 38,1% tổng đàn) của 7.355 hộ chăn nuôi, tổng khối lượng đã tiêu hủy là 2.469.853 kg. Trước tình hình bệnh dịch tả lợn châu Phi vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, xâm nhiễm vào các trang trại quy mô lớn, trong thời gian tới, huyện tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo của trung ương và của tỉnh; huy động toàn bộ hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở vào cuộc, tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt các biện pháp trong kịch bản dịch tả lợn châu Phi lan rộng trên địa bàn huyện. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, nhất là việc không tái đàn trong thời gian có dịch; tiếp tục phát động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và người dân không quay lưng với thịt lợn…

Đồng chí Cao Đức Phát, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban thường trực Ban Kinh tế Trung ương ghi nhận và đánh giá cao công tác phòng, chống  dịch tả lợn châu Phi của cấp ủy, chính quyền xã Bách Thuận và huyện Vũ Thư thời gian qua. Đã huy động tốt sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong phòng, chống dịch bệnh; triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh rất bài bản. Đồng chí khẳng định: Dù trong tâm bão của dịch song nếu làm tốt công tác phòng, chống dịch thì vẫn hạn chế được tối đa thiệt hại. Tuy nhiên, dịch bệnh vẫn có thể quay lại nếu buông lỏng công tác phòng, chống vì vậy việc phòng, chống dịch bệnh phải được triển khai thực hiện thường xuyên. Về nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới, đồng chí đề nghị địa phương tập trung giúp bà con bảo vệ được đàn lợn khỏe mạnh và tiêu thụ được sản phẩm; đồng thời có biện pháp đề phòng dịch bệnh tái phát trở lại.

Đoàn khảo sát tại cơ sở giết mổ an toàn vệ sinh thực phẩm của anh Bùi Trọng Tiêm, xã Hòa Bình, huyện Vũ Thư.

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị địa phương tiếp tục làm tốt công việc khống chế, bao vây, dập dịch, xóa dịch. Tiếp tục hướng dẫn người chăn nuôi cách bảo vệ, tiêu thụ đàn lợn khỏe mạnh. Phải làm tốt việc niêm yết công khai danh sách những hộ chăn nuôi thiệt hại trong đợt dịch vừa qua để làm căn cứ thực hiện việc hỗ trợ theo quy định. Đối với những hộ đã có lợn tiêu hủy, yêu cầu chưa thực hiện tái đàn. Để tiêu thụ được đàn lợn khỏe đến kỳ xuất bán, cấp ủy, chính quyền, cán bộ thú ý từ xã đến huyện kịp thời lấy máu xét nghiệm cho từng đàn, đóng dấu chất lượng để có thể tiêu thụ, xuất bán ra thị trường. Bên cạnh đó, địa phương cần có hướng chuyển đổi sinh kế mới cho người dân.

Cũng trong buổi sáng, Đoàn đã đến khảo sát tại một cơ sở giết mổ lợn tại xã Hòa Bình (Vũ Thư).

Anh Đào

Ảnh: Thành Tâm