Thứ 2, 20/05/2024, 00:16[GMT+7]

Vì sức khỏe cộng đồng

Thứ 3, 25/06/2019 | 08:42:30
856 lượt xem
Các y bác sĩ trẻ chúng tôi tham gia các hoạt động tình nguyện với mục tiêu duy nhất là vì sức khỏe cộng đồng. Đó là chia sẻ của bác sĩ Trần Khánh Thu, Bí thư Đoàn Thanh niên Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ tỉnh.

Đoàn Thanh niên Bệnh viện Đa khoa tỉnh khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người dân xã Đông Huy (Đông Hưng).

Chúng tôi có dịp theo đoàn y bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh đi tình nguyện tại xã Đông Huy (Đông Hưng). Trên suốt hành trình, trên xe lúc nào cũng đầy ắp tiếng nói cười. 

Bác sĩ Trần Khánh Thu cho biết: Các anh chị em trong đoàn đều đã nhiều lần đi tình nguyện khám bệnh, cấp thuốc cho người dân. Mỗi chuyến đi chúng tôi đều nhận được tình cảm ấm áp, yêu thương từ người dân. Đây là động lực để các thầy thuốc trẻ không ngừng nâng cao chuyên môn nghiệp vụ nhằm phục vụ tốt hơn công tác khám chữa bệnh cho nhân dân.

Vừa đặt chân xuống Trạm Y tế xã Đông Huy, các y bác sĩ lập tức vận chuyển thuốc và thiết bị y tế, kê nhanh bàn làm việc để đón tiếp 500 người dân đến khám bệnh. Người đến khám chủ yếu bị thoái hóa khớp, cao huyết áp, tai mũi họng... Các bác sĩ khám và cấp thuốc, ghi, hướng dẫn cẩn thận cách dùng, cách phòng tránh các bệnh thường gặp, ngoài ra còn bổ sung các loại thuốc bổ cho người bị bệnh. 

Ông Hoàng Ngọc Liêm, thương binh hạng 3/4, thôn Minh Châu, xã Đông Huy cho biết: Các bác sĩ về tận xã khám bệnh miễn phí nên bà con rất vui, nhất là những người có hoàn cảnh khó khăn chưa có điều kiện đến các cơ sở y tế để khám và điều trị bệnh. Tôi thấy các bác sĩ trẻ nhiệt tình, trách nhiệm, thiết bị y tế hiện đại. Hoạt động khám bệnh tình nguyện ngay tại xã đã giúp nhiều gia đình vơi bớt lo lắng, là dịp tốt để phát hiện bệnh, có hướng chữa trị kịp thời. 

Bác sĩ Dương Minh Tuấn, Khoa Tim mạch, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Các hoạt động tình nguyện không chỉ giúp người dân tiếp cận các dịch vụ y tế mà còn giúp chúng tôi có cơ hội tích lũy những kinh nghiệm, trải nghiệm quý báu cho công tác chuyên môn của mình. 

Còn bác sĩ Nguyễn Duy Quyến, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ huyện Đông Hưng cho biết: Bên cạnh việc hoàn thành tốt các nhiệm vụ chuyên môn tại Bệnh viện Đa khoa huyện, chúng tôi thường xuyên kết hợp với các cấp bộ đoàn tổ chức khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho các đối tượng chính sách, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn... Được mang kiến thức và sức trẻ của mình phục vụ cộng đồng, nhất là đối tượng dễ bị tổn thương với mỗi bác sĩ trẻ là điều hạnh phúc.

Tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng là một trong những hoạt động nổi bật của phong trào thanh niên tình nguyện. Mỗi năm có hàng nghìn lượt người là các đối tượng chính sách, cựu thanh niên xung phong, người cao tuổi, người có hoàn cảnh khó khăn được khám bệnh, cấp thuốc miễn phí. Chỉ tính riêng hành trình thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng trong tháng 5 năm nay, các cấp bộ đoàn, hội đã phối hợp với các ngành, đơn vị tổ chức 10 đợt khám bệnh tình nguyện với 350 y bác sĩ trẻ tham gia. Các bác sĩ và các đơn vị đã tặng quà, tư vấn sức khỏe, khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho gần 1.500 người với tổng giá trị 423 triệu đồng. Các bác sĩ đã khám các bệnh nội khoa tổng quát, thần kinh, các bệnh xương khớp, tim mạch, các bệnh lý về mắt, tai mũi họng, tuyên truyền cách phòng, chống một số bệnh thường gặp vào mùa hè... Ngoài các hoạt động hướng về cộng đồng hay các hoạt động trợ giúp bệnh nhân khi đến khám và điều trị tại các bệnh viện, các bác sĩ trẻ cũng mong muốn các tổ chức thiện nguyện, đơn vị, cá nhân hảo tâm đồng hành giúp đỡ người bệnh gặp khó khăn đến các cơ sở y tế khám chữa bệnh, từ đó thiết thực nâng cao sức khỏe cộng đồng.

Khoác trên mình chiếc áo blouse trắng làm tình nguyện là cơ hội để các thầy thuốc trẻ rèn luyện y đức, cổ vũ tinh thần sống đẹp, nhân ái vì sức khỏe cộng đồng như lời Bác Hồ đã dạy: “Lương y phải như từ mẫu”. Những việc làm thiết thực ấy còn chứng minh “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên” mà tuổi trẻ đang ra sức thực hiện chứ không chỉ là khẩu hiệu.

Xuân Phương

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày