Thứ 2, 20/05/2024, 10:02[GMT+7]

Cảnh giác với thủ đoạn kinh doanh xăng, dầu giả

Thứ 3, 25/06/2019 | 14:42:11
1,790 lượt xem
Bộ Công an và Công an tỉnh Đắk Nông vừa bắt quả tang các nghi can đang thực hiện hành vi pha trộn dung môi với các chất kích RON, bột màu tạo thành xăng giả tại địa bàn các tỉnh: Đắk Nông, Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng và thành phố Hồ Chí Minh. Theo cơ quan điều tra, mỗi tháng các đối tượng đưa ra thị trường tiêu thụ hàng triệu lít xăng giả. Thông tin này khiến dư luận đặt câu hỏi, tại Thái Bình, tình trạng này liệu có xảy ra?

Lực lượng chức năng kiểm tra chất lượng về đo lường kinh doanh xăng, dầu.

Thủ đoạn làm xăng, dầu giả

Theo BCĐ 389 Quốc gia, nhiều cơ sở kinh doanh xăng dầu kém chất lượng, kết quả giám định chỉ số Octan (RON) trong pha chế xăng thấp; thủ đoạn pha chế dung môi đa dạng; pha chế các hợp chất dung môi không được dùng cho động cơ đốt trong gây hậu quả xấu với môi trường, an ninh năng lượng và quyền lợi của người tiêu dùng.

Thủ đoạn của các đối tượng là mua dung môi - chất thu được trong quá trình chưng cất dầu mỏ, thường được dùng trong công nghiệp như pha trộn với sơn, tẩy rửa, sản xuất gỗ, thuộc da để pha trộn với xăng Ron A95 với tỷ lệ từ 30 -50% và cùng chất tạo màu vàng để tạo thành xăng Ron A95 giả. Còn để sản xuất xăng E5 Ron A92 giả thì chúng dùng 35% dung môi, 40% xăng nền Ron A95 và các chất tạo màu khác. Để tăng chỉ số Octan cho xăng giả, các đối tượng sử dụng chất phụ gia acetone và methanol để pha trộn vào.

Cán bộ Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Sở Khoa học và Công nghệ) lấy mẫu và kiểm tra nhanh chất lượng xăng, dầu.

Theo các chuyên gia về khí, dầu mỏ và động cơ đốt trong, với các loại phụ gia là acetone và methanol chỉ có thể pha trộn ở tỉ lệ rất nhỏ dưới 2%, ở mức độ này sẽ không gây ảnh hưởng tới chất lượng xăng và không làm ảnh hưởng xấu tới động cơ.

Mặc dù vậy, vì hám lợi, nhiều thương nhân hoặc các chủ cửa hàng xăng đã cố tình pha chế với liều lượng lớn hơn, nếu ở mức độ trên 20% sẽ làm thay đổi thành phần bay hơi ở nhiệt độ bình thường, làm thay đổi cân bằng về hơi, áp suất hơi trong động cơ, làm trương nở các chi tiết động cơ làm bằng vật liệu cao su, vật liệu tổng hợp và từ đó có thể gây rò rỉ nhiên liệu tạo thành nguy cơ cháy nổ rất cao.

Việc mua các phụ gia này cũng rất dễ trên thị trường và giá thành rẻ chỉ bằng 1/2 giá xăng khiến cho nhiều đối tượng sử dụng pha trộn làm xăng giả để trục lợi bất chấp quy định của pháp luật và quyền lợi, sự an toàn tính mạng của người tiêu dùng.

Thị trường xăng, dầu trong tỉnh

Lực lượng chức năng kiểm tra niêm phong kẹp chì của cột bơm xăng, dầu của Cửa hàng xăng dầu xã Bình Minh (Kiến Xương).

Giá xăng, dầu những tháng đầu năm nay liên tục tăng; cách thức làm xăng, dầu giả dễ dàng khiến cho người tiêu dùng trong tỉnh không khỏi nghi ngại liệu ở Thái Bình có xảy ra tình trạng kinh doanh xăng, dầu giả.

Không phải đến khi xuất hiện thông tin hoạt động kinh doanh xăng, dầu giả ở một số tỉnh, thành phố khu vực phía Nam các cơ quan chức năng của tỉnh mới tiến hành kiểm tra, kiểm soát.

Ông Nguyễn Văn Nghiên, Quyền Cục trưởng, Cục Quản lý thị trường (QLTT), Phó Ban chỉ đạo 389/ĐP tỉnh cho biết: Qua nắm bắt địa bàn và thực hiện các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra hàng trăm lượt đại lý, cửa hàng kinh doanh xăng, dầu. Cơ bản các đại lý và cửa hàng kinh doanh xăng, dầu chấp hành tốt các quy định của pháp luật. Tuy nhiên, vẫn còn không ít cửa hàng kinh doanh xăng dầu vi phạm một số quy định về điều kiện kinh doanh; cơ quan chức năng đã phát hiện và kịp thời xử lý 1 vụ kinh doanh xăng, dầu kém chất lượng.

Video: ong_nghien.mp4

Là cơ quan quản lý nhà nước về chất lượng xăng, dầu trên địa bàn tỉnh, thời gian qua, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Sở Khoa học và Công nghệ) cũng tích cực vào cuộc kiểm tra, giám sát.

Bà Nguyễn Thị Nga, Phó Chi cục trưởng, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng cho biết: Gần đây có thông tin về kinh doanh xăng, dầu giả tại các tỉnh phía Nam gây hoang mang cho người tiêu dùng trong tỉnh, đơn vị chúng tôi đã nhanh chóng vào cuộc kiểm tra, lấy mẫu xăng, dầu để kiểm nghiệm đánh giá chất lượng. Từ đầu năm 2019 đến nay, đơn vị đã thực hiện lấy 62 mẫu của 24 cửa hàng bán lẻ xăng, dầu trên địa bàn tỉnh.

Video: ba_nga.mp4

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 219 cửa hàng kinh doanh xăng, dầu được Sở Công Thương cấp giấy phép đủ điều kiện kinh doanh bán lẻ xăng, dầu; gần 20 cửa hàng kinh doanh xăng, dầu chưa được cấp phép.

Với số lượng cửa hàng kinh doanh xăng, dầu lớn như vậy, nếu các cơ quan chức năng không làm tốt công tác quản lý, kiểm tra, giám sát thì tình trạng xăng, dầu giả xuất hiện lưu thông trên thị trường rất dễ xảy ra, gây mất ổn định thị trường và ảnh hưởng xấu đến quyền lợi của người tiêu dùng.

Khắc Duẩn