Chủ nhật, 05/05/2024, 01:51[GMT+7]

Đổi mới toàn diện công tác đào tạo Cao cấp lý luận chính trị

Thứ 6, 28/06/2019 | 16:43:11
1,063 lượt xem
Với tinh thần đổi mới toàn diện công tác đào tạo Cao cấp lý luận chính trị phù hợp với bối cảnh phát triển mới của đất nước, Hội nghị toàn quốc về công tác đào tạo Cao cấp lý luận chính trị đã được Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức tại TP. Đà Nẵng, sáng 28/6.

Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Bí thư Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh phát biểu khai mạc Hội nghị. (Ảnh: Đình Tăng)

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Bí thư Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh cho biết: Hiện nay, trong tình hình mới, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đã chú trọng đổi mới nội dung, chương trình đào tạo Cao cấp lý luận chính trị theo phương châm cơ bản, hệ thống, hiện đại và thực tiễn, đảm bảo được các tiêu chuẩn về tư tưởng, kiến thức, kỹ năng, góp phần nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý có thể làm việc hiệu quả trong môi trường hội nhập và hợp tác quốc tế. Nội dung chương trình đào tạo của Học viện đã cập nhật được các quan điểm mới trong văn kiện Đại hội lần thứ XII của Đảng và nghị quyết của các Hội nghị Trung ương khóa XII. Phương pháp giảng dạy tích cực được được áp dụng trong toàn hệ thống, góp phần thúc đẩy quá trình tự học tập, tự nghiên cứu của học viên. Công tác quản lý học viên được tăng cường, kỷ cương, kỷ luật đi vào nền nếp. 

Với tinh thần đổi mới toàn diện công tác đào tạo cao cấp lý luận chính trị phù hợp với bối cảnh phát triển mới của đất nước, trong khuôn khổ của Hội nghị lần này, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng đã gợi ý một số vấn đề để Hội nghị nghiên cứu, thảo luận. Trong đó, đề cập vấn đề nhận thức đúng về mục tiêu, yêu cầu của công tác đào tạo cao cấp lý luận chính trị, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng lưu ý 2 nội dung là: Chú trọng đổi mới khung chương trình, nội dung, phương pháp giảng dạy, đáp ứng yêu cầu thực tiễn, xuất phát từ thực tiễn, bám sát hơi thở của cuộc sống; phương pháp giảng dạy hiện đại, chú trọng rèn luyện kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu làm việc trong môi trường quốc tế.

Về công tác lập kế hoạch và tuyển sinh, mở lớp, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng lưu ý: Hiện có khá nhiều địa phương, đơn vị đề nghị Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh cho bổ sung chỉ tiêu năm 2019, chủ yếu xin bổ sung chỉ tiêu hệ Hoàn chỉnh chương trình Cao cấp. Trong thực tế, có nhiều cơ quan, đơn vị đăng ký nhu cầu đào tạo với một số lượng lớn, nhưng khi nộp hồ sơ tuyển sinh thì sai số nhiều, ảnh hưởng đến kế hoạch tuyển sinh, mở lớp và công tác tổ chức đào tạo của Học viện.

Các đại biểu tham dự Hội nghị. (Ảnh: Đình Tăng).

Cùng với nội dung trên, đồng chí Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh nêu vấn đề tiêu chuẩn đối tượng tuyển sinh Cao cấp lý luận chính trị, Theo đồng chí, vấn đề này cần được thảo luận kỹ lưỡng để có đề xuất, kiến nghị phù hợp nhằm góp phần nâng cao chất lượng đào tạo cán bộ theo tinh thần Nghị quyết số 26-NQ/TW, ngày 19/5/2018 của Bộ Chính trị về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ.

Về phối hợp trong công tác quản lý và kiểm soát hệ thống, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng cho rằng, trong thực tế, công tác quản lý và kiểm soát hệ thống mới chỉ được thực hiện ở một số khâu nhất định trong quy trình tổ chức đào tạo như: Phân bổ chỉ tiêu và thẩm định kết quả tuyển sinh; thống nhất quản lý kế hoạch đào tạo; thực hiện quy trình thẩm định, cấp phát phôi bằng theo quy định…

"Còn một số vấn đề cần phải được thảo luận, làm rõ như: Vấn đề sử dụng chung các nguồn lực trong tổ chức giảng dạy;  vấn đề tuyển sinh chung thống nhất một đầu mối; tổ chức khai giảng, thi tốt nghiệp, chấm thi tốt nghiệp và bế giảng các lớp tập trung theo kế hoạch thống nhất của Học viện; thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin báo cáo, kiểm tra, giám sát định kỳ; vấn đề quản lý hệ thống về nội dung chương trình; kế hoạch giảng dạy, học tập các hệ lớp, cho phép học viên học ghép, thi ghép và chuyển điểm môn học giữa các cơ sở đào tạo trong cùng hệ thống Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh… Đặc biệt, trong thời gian tới, công tác kế hoạch và tuyển sinh cần chú trọng tăng tỷ lệ học viên học tập trung" - đồng chí Nguyễn Xuân Thắng lưu ý thêm.

Tại Hội nghị, các đại biểu  tập trung tham luận, đưa ra giải pháp về: Phối hợp trong công tác lập kế hoạch và tuyển sinh, mở lớp; phối hợp trong công tác quản lý và kiểm soát hệ thống; phối hợp trong công tác thắt chặt kỷ cương, kỷ luật học đường đối với các lớp đặt ngoài cơ sở đào tạo và ngoài hệ thống Học viện; phối hợp với các đơn vị được giao quyền đào tạo thí điểm cao cấp lý luận chính trị cho lực lượng trong ngành của Bộ Quốc phòng và Bộ Công an…

Theo: dangcongsan.vn