Chủ nhật, 19/05/2024, 18:20[GMT+7]

Vũ Thư: Chuyển biến công tác bảo hiểm y tế

Thứ 2, 01/07/2019 | 09:00:39
1,778 lượt xem
Qua 10 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW của Ban Bí thư về đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới, công tác bảo hiểm y tế (BHYT) ở huyện Vũ Thư đã có những chuyển biến tích cực. Nhận thức của lãnh đạo các cấp, ngành và hệ thống chính trị về chính sách, pháp luật BHYT được nâng lên. Số người, hộ gia đình tham gia BHYT ngày càng tăng. Công tác phối hợp thu, cấp, quản lý thẻ BHYT và giải quyết chế độ BHYT kịp thời, bảo đảm quyền lợi cho người tham gia.

Bệnh viện Đa khoa Vũ Thư đầu tư nhiều trang thiết bị y tế hiện đại phục vụ khám chữa bệnh.

Ngay sau khi có Chỉ thị số 38-CT/TW, Ban Thường vụ Huyện ủy Vũ Thư đã chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể trong huyện tổ chức quán triệt nghiêm túc nội dung Chỉ thị đến cán bộ, đảng viên, công nhân viên chức, người lao động. Hàng năm, Vũ Thư đưa chỉ tiêu phát triển số người tham gia BHYT vào nghị quyết, chương trình công tác, chỉ đạo của 100% cấp ủy đảng, chính quyền cấp xã. Đồng thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc công tác kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện Chỉ thị số 38. Đặc biệt, Ban Thường vụ Huyện ủy đã giao nhiệm vụ cho Bảo hiểm xã hội, Ban Tuyên giáo Huyện ủy cùng các ngành trong khối tư tưởng - văn hóa, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội phối hợp tổ chức các hoạt động tuyên truyền về chính sách, pháp luật về BHYT. Từ đó đã tạo sự chuyển biến về nhận thức và hành động cho các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp, trường học trên địa bàn huyện trong công tác triển khai, quán triệt thực hiện công tác BHYT; xây dựng được mối quan hệ, sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa ban, ngành, địa phương, cơ quan Bảo hiểm xã hội, phòng Y tế, Bệnh viện Đa khoa huyện trong việc phát triển số lượng người tham gia BHYT, cũng như bảo đảm quyền lợi cho người tham gia.


Ngành Bảo hiểm phát động nhân dân tham gia BHYT với tinh thần tham gia BHYT như là một hoạt động nhân đạo, chỉ đạo tổ chức tốt các hoạt động tuyên truyền như xây dựng đội ngũ cộng tác viên về BHYT ở các địa phương, nâng cao chất lượng tuyên truyền qua hệ thống truyền thanh, xây dựng các chuyên trang, chuyên mục hỏi đáp về BHYT, tăng cường tuyên truyền các điển hình tiên tiến, các hình thức tuyên truyền miệng, bằng băng rôn, tài liệu, bản tin nội bộ, trang thông tin điện tử huyện... Đồng thời, phát huy vai trò của cán bộ, đảng viên, nhân viên y tế ở cơ sở thôn, tổ dân phố, tích cực tuyên truyền về vai trò, vị trí và tầm quan trọng của BHYT trong hệ thống an sinh xã hội cho các tầng lớp nhân dân hiểu và hưởng ứng tham gia.


Với sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, công tác vận động toàn dân tham gia BHYT đã đạt được những kết quả tích cực. Bên cạnh việc hàng năm nhà nước hỗ trợ, cấp thẻ BHYT đầy đủ cho các đối tượng thuộc diện gia đình chính sách, đối tượng bảo trợ xã hội, người cao tuổi, người nghèo, cận nghèo thì đối tượng trẻ em dưới 6 tuổi được cấp thẻ BHYT theo số sinh hàng tháng được thực hiện nghiêm túc, kịp thời. Các cơ quan, đơn vị, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh đóng trên địa bàn huyện, các chủ sử dụng lao động cũng đã quan tâm đến việc chăm sóc sức khỏe của người lao động.


Qua 10 năm thực hiện, số người tham gia BHYT tăng hàng năm. Năm 2009, số người tham gia BHYT là 129.370 người đạt tỷ lệ 60% dân số toàn huyện thì đến năm 2018, con số này đã tăng lên 187.733 người, đạt tỷ lệ 85,88% dân số. Số hộ gia đình tham gia BHYT toàn huyện năm 2009 là 22.506 hộ thì đến năm 2018 đã tăng lên 52.284 hộ.


Công tác khám chữa bệnh bằng BHYT được bảo đảm. Các cơ sở, đơn vị khám chữa bệnh đã cải tạo, nâng cấp cơ sở hạ tầng, mua sắm trang thiết bị y tế, máy móc hiện đại. Đội ngũ y bác sĩ và nhân viên y tế tích cực học tập, rèn luyện nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tinh thần trách nhiệm và thái độ phục vụ. Ngành Y tế cũng tích cực thực hiện cải cách các thủ tục hành chính, tăng cường mở rộng các hình thức phục vụ, đón tiếp hướng dẫn và giải thích các vướng mắc về chế độ BHYT tận tình chu đáo, kịp thời để phục vụ ngày càng tốt hơn người bệnh có thẻ BHYT đi khám chữa bệnh. Chính vì vậy, năm 2009, số lượt người khám chữa bệnh là 110.334 người, đạt 85,28%. Đến năm 2018 đã tăng lên 145.837 lượt.

Cán bộ lao động - thương binh và xã hội xã Bách Thuận (Vũ Thư) tư vấn thủ tục bảo hiểm y tế cho người dân.


Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, Huyện ủy Vũ Thư tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng trong việc thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW; xác định việc thực hiện chính sách BHYT là một tiêu chí đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác thi đua hàng năm của từng địa phương, cơ quan, đơn vị. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức cho các cấp, các ngành, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong huyện về quan điểm, mục tiêu, chủ trương và giải pháp lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHYT; vai trò, ý nghĩa của BHYT trong hệ thống an sinh xã hội. Huyện cũng chỉ đạo các ngành chức năng, cơ quan, đơn vị, tổ chức có liên quan tăng cường phối hợp chặt chẽ với cơ quan bảo hiểm xã hội trong việc thực hiện chế độ chính sách BHYT. Tập trung chỉ đạo phát triển và mở rộng đối tượng tham gia BHYT. Nâng cao chất lượng công tác BHYT và dịch vụ y tế. Đặc biệt, tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất cho các trạm y tế xã, thị trấn bảo đảm đạt chuẩn quốc gia. Tăng cường quản lý nhà nước về BHYT. Chỉ đạo đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, nhất là thủ tục khám chữa bệnh BHYT, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý BHYT, phấn đấu tăng tỷ lệ người dân tham gia BHYT, thực hiện khám chữa bệnh BHYT tại 100% trạm y tế cơ sở.


Thu Hoài

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày