Thứ 2, 20/05/2024, 15:39[GMT+7]

Canh cá Quỳnh Côi - mộc mạc, đậm hồn quê

Thứ 3, 02/07/2019 | 08:14:53
5,180 lượt xem
Nổi tiếng bởi sự đơn giản không cần nhiều nguyên liệu cầu kỳ nhưng vẫn tạo hương vị riêng biệt, chính điều này đã làm nên cái tên “Canh cá Quỳnh Côi” bao đời nay và là niềm tự hào của người dân Thái Bình.

Thị trấn Quỳnh Côi cách thành phố Thái Bình chừng 20km với những cánh đồng lúa bát ngát thẳng cánh cò bay. Đến đây, hầu như du khách nào cũng muốn tự mình thử qua món ăn dân dã nhưng nổi tiếng - canh cá Quỳnh Côi.

Đặt chân vào quán  "Bẩy chuyên canh cá rô” bạn sẽ cảm nhận ngay được một hương vị thật đặc biệt, thơm đến lạ, hương vị của nồi nước dùng hoà quyện vào đó là trứng cá rô vàng óng hấp dẫn thực khách.

Không phù phiếm loè loẹt, không bột gia vị khó kiếm, không phẩm màu, mọi thứ đều rất giản đơn mộc mạc để rồi ăn một lần là nhớ quán, nhớ đến bàn tay người làm và nhớ cả con người nơi đây.

Những sợi bánh đa trắng ngần, vừa mềm nhưng lại vừa dai rất giống với sợi phở Hà Nội mà cách làm thì chỉ có người dân Thái Bình mới biết.

Bát canh cá rô đơn giản ấy chứa đựng trong đó là cả tâm huyết của người làm, là tinh tuý của vùng đất nơi đây. 

Canh cá rô Quỳnh Côi còn đặc biệt ở nước dùng hầm từ 100% xương lợn và xương cá, ngọt thanh nhưng rất đậm đà và vừa miệng. Sau đó là điểm vào bát một ít rau thìa là, hành tươi, mùi tàu. Tuỳ vào khẩu vị, bạn có thể vắt thêm vào bát canh của mình một miếng chanh, miếng quất hay thêm một vài miếng ớt đỏ tươi cùng giấm tỏi ớt.

Khi được hỏi nhỏ về bí quyết làm cá, bà Bẩy chủ quán cho hay: “Cá này làm cũng đơn giản lắm, lúc ướp cá chỉ cho vào đó một ít gừng nghệ và hành khô đập dập kèm một chút muối và nước dùng cá nhưng khác ở chỗ là không chiên cá mà thay vào đó là rim cá để cá vẫn giữ được vị ngọt và không bị khô cá”. 

Cắn một miếng cá thôi, bạn sẽ cảm nhận được ở đầu lưỡi vị cay nhẹ của gừng, vị ngọt của cá và hương thơm của gia vị ướp. 

Cá rô đã được lóc thịt, tẩm ướp và rim trong vòng 2 tiếng đồng hồ.

Nước dùng từ xương cá và xương lợn hầm..

Gia vị tô điểm hương vị cho bát canh cá.

Một bát canh cá Quỳnh Côi đúng chuẩn phải đảm bảo được vị đậm đà của thịt cá, vị ngọt thanh của nước dùng hoà quyện với vị cay nhẹ của gừng. Món ngon này đã có mặt tại nhiều nơi như : Hà Nội, Thái Nguyên, Nam Định...nhưng ít nơi mang lại được hương vị gốc như tại nơi sinh ra món canh cá rô Quỳnh Côi.

Minh Hằng

(Sinh viên thực tập)

Tuannguyen - 5 năm trước

Nhìn đã quá ko biết hương vị như nào. Tp thái bình có địa chỉ nào không nhỉ?

Hoàng Anh - 5 năm trước

đọc xong muốn ghé qua thái bình liền :))

Tải thêm

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày