Chủ nhật, 19/05/2024, 16:13[GMT+7]

Vũ Thư nâng cao công tác phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi

Thứ 6, 05/07/2019 | 08:55:27
1,487 lượt xem
Bồi dưỡng học sinh giỏi là nhiệm vụ quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục, bồi dưỡng nhân tài. Vì vậy, ngành Giáo dục huyện Vũ Thư luôn chú trọng công tác phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi. Kết quả, tỷ lệ học sinh của huyện đạt giải trong các cuộc thi, kỳ thi các cấp có sự chuyển biến rõ rệt.

Học sinh Trường THCS Vũ Hội (Vũ Thư) trong giờ học. Ảnh: Lan Anh

Trường THCS thị trấn Vũ Thư nhiều năm liền duy trì danh hiệu “Tiên tiến xuất sắc”, là đơn vị điển hình trong các mặt công tác, đặc biệt là công tác đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi. Hàng năm, nhà trường đặc biệt quan tâm đến việc duy trì và nâng cao chất lượng giáo dục, chỉ đạo thực hiện đúng, đủ chương trình và quy chế chuyên môn; tích cực đổi mới nội dung, hình thức soạn bài, ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, khai thác và sử dụng tốt thiết bị dạy học, khuyến khích các tổ chuyên môn và giáo viên tự làm đồ dùng dạy học... Năm học vừa qua, toàn trường có 42 học sinh đoạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi lớp 9 cấp tỉnh, trong đó có 5 giải nhất, 11 giải nhì, 26 giải ba và khuyến khích. Riêng môn Sinh học, 6 em trong đội tuyển đều đạt giải, trong đó có 1 giải nhất, 2 giải nhì, 2 giải ba và 1 giải khuyến khích. 

Cô giáo Nguyễn Thị Mai Sen, giáo viên môn Sinh học, Trường THCS thị trấn Vũ Thư chia sẻ: Nhiều năm liền, cô được nhà trường giao nhiệm vụ bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi Sinh. Đây là vinh dự nhưng cũng là công việc khá nặng nề. Để giúp các em đạt thành tích cao nhất, tôi luôn sáng tạo trong cách dạy học, gần gũi với học sinh, tìm các phương pháp đơn giản, hiệu quả, giúp học sinh dễ tiếp thu, nhớ lâu, hình thành cho các em những kỹ năng cần thiết để giải quyết được nhiều dạng bài tập liên quan.

Năm học vừa qua, Trường Tiểu học và THCS Việt Hùng mới thực hiện sáp nhập, tuy nhiên không vì thế mà chất lượng giáo dục mũi nhọn của nhà trường bị giảm so với những năm trước. 

Thầy giáo Nguyễn Phú Khánh, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Xác định học sinh giỏi là yếu tố quan trọng để nâng cao uy tín, vị thế của Trường nên trong những năm qua, nhà trường luôn quan tâm đổi mới công tác giảng dạy và bồi dưỡng học sinh giỏi các khối lớp; khuyến khích giáo viên tham gia hội thi giáo viên dạy giỏi các cấp. Đồng thời tăng cường giao lưu trao đổi chuyên môn, học hỏi kinh nghiệm về phương pháp bồi dưỡng học sinh giỏi với các trường bạn; khuyến khích giáo viên sưu tầm tài liệu bồi dưỡng hay, tích lũy các đề thi học sinh giỏi để cùng trao đổi trong các buổi sinh hoạt chuyên môn hoặc chuyên đề; tích cực đổi mới cách dạy, cách học theo hướng phát huy tính tích cực của học sinh, giúp học sinh có phương pháp tự học hiệu quả... Đặc biệt, nhà trường vận động các lớp nuôi heo đất khuyến học. Hàng năm, sử dụng số tiền thu được để hỗ trợ các em học sinh nghèo vượt khó, mặt khác, trích một phần nhỏ để khen thưởng cho những em đạt thành tích cao trong học tập. 

Thầy giáo Nguyễn Phú Khánh cho biết thêm: Phần thưởng tuy nhỏ nhưng em này nhìn em kia, lấy đó làm động lực phấn đấu để đạt được những thành tích cao hơn trong học tập.

Nhà giáo Vũ Minh Quyết, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Vũ Thư cho biết: Năm học 2018 - 2019, công tác phát hiện, tuyển chọn, bồi dưỡng học sinh giỏi cấp THCS huyện Vũ Thư được tổ chức đồng thời ở cả 3 tuyến: trường, cụm trường và huyện nhằm phát huy tối đa trí tuệ, năng lực chuyên môn của đội ngũ giáo viên cũng như hệ điều kiện cơ sở vật chất của các trường học trong huyện. Kết thúc năm học, toàn huyện có 1.484 học sinh cấp THCS đạt học sinh giỏi cấp huyện. Vũ Thư xếp thứ 3 toàn tỉnh trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh dành cho học sinh lớp 9. Trong cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp tỉnh, huyện Vũ Thư có 4 dự án đạt giải với 1 giải nhì, 1 giải ba và 2 giải tư. Với sự nỗ lực của thầy và trò, chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi trên địa bàn huyện đã có những bứt phá so với nhiều năm trước. Đồng thời, khẳng định vị thế của huyện trong sự nghiệp giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh.

Ths Trần Thị Duyên
(Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội)