Thứ 3, 21/05/2024, 23:36[GMT+7]

Toàn văn phát biểu khai mạc kỳ họp thứ tám, HĐND tỉnh khóa XVI, nhiệm kỳ 2016-2021 của đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh

Thứ 5, 11/07/2019 | 15:09:43
2,203 lượt xem

Video: phatbieuhdnd.mp4

 

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo tỉnh!

Kính thưa các vị khách quý, các vị đại biểu Quốc hội, các vị đại biểu HĐND tỉnh!
Thưa nhân dân toàn tỉnh!

Thực hiện Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015, hôm nay, HĐND tỉnh khóa XVI khai mạc trọng thể kỳ họp thứ tám. Thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, tôi xin gửi tới các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các vị khách quý, các vị đại biểu HĐND tỉnh cùng toàn thể nhân dân lời chào mừng nồng nhiệt, lời kính chúc sức khỏe và hạnh phúc.

Kính thưa các vị đại biểu; thưa toàn thể nhân dân!

Sáu tháng đầu năm nay, bên cạnh những thời cơ, thuận lợi, còn không ít khó khăn, thách thức đan xen. Đặc biệt từ tháng 2, bệnh dịch tả lợn châu Phi đã bùng phát và diễn biến phức tạp, gây thiệt hại lớn cho ngành chăn nuôi, ảnh hưởng không nhỏ đến phát triển kinh tế và đời sống nhân dân song được sự giúp đỡ kịp thời, hiệu quả của Trung ương, Đảng bộ, chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh đã nỗ lực phấn đấu, đạt được một số kết quả tích cực. Nổi bật là: Kinh tế duy trì đà tăng trưởng khá. Thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp tăng mạnh cả về số dự án và số vốn đăng ký đầu tư. Công tác quản lý, điều hành thu, chi ngân sách và xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản được quan tâm chỉ đạo thực hiện có hiệu quả. Xây dựng nông thôn mới tiếp tục được đẩy mạnh và đạt kết quả tích cực, với 98,5% số xã và 5/7 huyện trong tỉnh cơ bản hoàn thành các tiêu chí quốc gia về nông thôn mới. Lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ, an sinh xã hội được bảo đảm. Xây dựng Đảng, hệ thống chính trị được chú trọng; khối đoàn kết toàn dân được củng cố và phát huy. An ninh chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm. Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân tiếp tục được cải thiện, nâng cao.

Bên cạnh những kết quả đạt được cũng còn một số tồn tại, hạn chế và vấn đề đặt ra cần tập trung giải quyết, như tăng trưởng kinh tế có dấu hiệu chậm lại so với cùng kỳ năm trước. Việc triển khai thực hiện các biện pháp khống chế, bao vây, dập dịch và khắc phục hậu quả do bệnh dịch tả lợn châu Phi gây ra ở một số địa phương chưa quyết liệt, kém hiệu quả. Một số dự án đầu tư trọng điểm chưa được tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nên chậm được triển khai. Công tác quản lý nhà nước trên một số lĩnh vực còn hạn chế, nhất là trong quản lý văn hóa - xã hội, quản lý đất đai, tài nguyên, môi trường, quản lý, giám sát sau đầu tư. Việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương trong chỉ đạo, điều hành và ý thức chấp hành của một số ngành, địa phương chưa tốt. Tinh thần, thái độ làm việc và trách nhiệm công vụ của một số cán bộ, công chức chưa cao. Công tác cải cách hành chính tiếp tục có chuyển biến nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu đề ra; tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân ở một số ngành, địa phương chưa thật đúng quy trình, quy định, hiệu quả chưa tốt. Tình hình an ninh, trật tự còn tiềm ẩn những yếu tố phức tạp.

Để làm rõ những kết quả đạt được, những hạn chế, yếu kém và nguyên nhân; đề ra những biện pháp sát thực, khắc phục kịp thời những hạn chế, yếu kém nêu trên, kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ tập trung thảo luận, đánh giá tình hình kinh tế - xã hội, tài chính - ngân sách, đầu tư xây dựng cơ bản, quốc phòng - an ninh, xây dựng chính quyền và các mặt công tác khác 6 tháng đầu năm; bàn và thống nhất các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm nhằm thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kế hoạch năm 2019, góp phần thực hiện thắng lợi, toàn diện các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2016 - 2020 đã đề ra; đồng thời, xem xét, quyết định về công tác cán bộ theo thẩm quyền và bàn một số nội dung quan trọng khác.

Kỳ họp thứ tám HĐND tỉnh khóa XVI được tiến hành trong 2 ngày với nhiều nội dung quan trọng, có tầm ảnh hưởng lớn đến sự phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh và đời sống nhân dân trong tỉnh; đồng thời là kỳ họp đầu tiên triển khai thí điểm ứng dụng mô hình “Kỳ họp không giấy tờ” theo tinh thần cải cách hành chính, góp phần tiết kiệm đáng kể thời gian, vật chất và nâng cao chất lượng, hiệu quả của kỳ họp, tạo tiền đề quan trọng cho việc xây dựng chính quyền điện tử của tỉnh trong tương lai. Vì vậy, Thường trực HĐND tỉnh đề nghị các vị đại biểu HĐND thực hiện một số nội dung sau:

Một là, tập trung nghiên cứu, thảo luận, cho ý kiến vào các báo cáo, tờ trình của UBND tỉnh và các ngành chức năng; báo cáo giám sát chuyên đề và các báo cáo thẩm tra của các ban HĐND tỉnh; báo cáo kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị cử tri tại kỳ họp thứ bảy và tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri trước kỳ họp thứ tám, HĐND tỉnh. Đồng thời, xem xét, quyết định theo thẩm quyền các vấn đề quan trọng khác trong chương trình kỳ họp đã được các vị đại biểu HĐND tỉnh nhất trí thông qua.

Hai là, với tinh thần thẳng thắn, xây dựng, các vị đại biểu HĐND tỉnh cần tập trung phân tích, đánh giá, làm rõ những kết quả đạt được, những hạn chế, yếu kém và nguyên nhân (nhất là những nguyên nhân chủ quan) trong các ngành, lĩnh vực và các mặt công tác, từ đó đề xuất các giải pháp sát thực, khả thi để khắc phục kịp thời những tồn tại, hạn chế, tạo sự chuyển biến thực chất và mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

Ba là, để góp phần vào thành công của kỳ họp, đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm trước cử tri và nhân dân, phát huy dân chủ, trí tuệ, tập trung nghiên cứu tài liệu, phát biểu tại hội trường và thảo luận tại tổ; tích cực tham gia chất vấn các thành viên UBND tỉnh về những vấn đề mà đa số cử tri và nhân dân quan tâm; đồng thời, đóng góp ý kiến xác đáng vào các dự thảo nghị quyết để HĐND tỉnh xem xét, quyết nghị đúng đắn các vấn đề theo luật định.

Với tinh thần đó, tôi xin tuyên bố khai mạc kỳ họp thứ tám HĐND tỉnh khóa XVI.

Xin trân trọng cảm ơn!


 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày