Thứ 3, 07/05/2024, 04:01[GMT+7]

Còn nhiều khó khăn trong thực hiện Luật Quy hoạch

Thứ 2, 15/07/2019 | 14:24:07
2,299 lượt xem
Sáng ngày 15/7, đồng chí Trịnh Đình Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng quy hoạch quốc gia chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc về kết quả thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 5/2/2018 của Chính phủ về triển khai thi hành Luật Quy hoạch.

Đồng chí Nguyễn Thị Lĩnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình. Ảnh: Thành Tâm

Dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình có đồng chí Nguyễn Thị Lĩnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành.

Sau hơn 1 năm triển khai thực hiện Luật Quy hoạch, các bộ, ngành và địa phương đã tập trung sửa đổi, bổ sung các luật, pháp lệnh quy định về quy hoạch nhằm bảo đảm sự đồng bộ với Luật Quy hoạch; đồng thời tổ chức hội nghị phổ biến sâu rộng Luật Quy hoạch trong toàn quốc. Bên cạnh đó, Chính phủ cũng đã thành lập Hội đồng quy hoạch quốc gia để chỉ đạo tổ chức lập quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch không gian biển quốc gia, quy hoạch sử dụng đất quốc gia và quy hoạch vùng. Đồng thời giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ động xây dựng văn bản hướng dẫn các bộ, ngành và địa phương thực hiện chuyển tiếp quy hoạch theo quy định của Luật Quy hoạch.

Triển khai thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 5/2/2018 của Chính phủ về triển khai thi hành Luật Quy hoạch, thời gian qua, tỉnh Thái Bình đã thực hiện rà soát, tổng hợp danh mục các quy hoạch đã được phê duyệt còn hiệu lực; các quy hoạch đang tiến hành lập, đã được lập, điều chỉnh, thẩm định mà chưa được phê duyệt; các quy hoạch đã được lập, điều chỉnh mà chưa được thẩm định gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư; đồng thời tích cực phối hợp với các bộ, cơ quan ngang bộ trong quá trình xây dựng, ban hành các quy định về điều kiện, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật chuyên ngành theo thẩm quyền. Tỉnh Thái Bình cũng đã thành lập Ban Chỉ đạo lập quy hoạch tỉnh do đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng ban và thành lập tổ giúp việc của Ban Chỉ đạo để tổ chức thực hiện.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình. Ảnh: Thành Tâm 

Tại hội nghị, các đại biểu tập trung phản ánh những khó khăn trong triển khai thực hiện Luật Quy hoạch như: các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn chi tiết thi hành một số điều của Luật Quy hoạch chậm được ban hành nên chưa có cơ sở để triển khai xây dựng, trình phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch và dự toán phí lập quy hoạch; trong Luật Quy hoạch không có quy định về trình tự điều chỉnh cục bộ đối với một số quy hoạch đã được phê duyệt từ trước nhưng không phù hợp với quy định của Luật Quy hoạch; chưa có văn bản hướng dẫn việc thanh toán, quyết toán đối với kinh phí lập quy hoạch…

Phát biểu kết luận, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh: Đây là công cụ pháp lý rất quan trọng để các cấp, các ngành lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện và thống nhất trong công tác quy hoạch; trên cơ sở đó đề ra định hướng chiến lược, mục tiêu chiến lược, xác định các động lực phát triển, không gian phát triển nhằm bảo đảm sự phát triển đồng bộ, thống nhất và bền vững cho đất nước. 

Đồng chí Phó Thủ tướng cũng đánh giá cao sự vào cuộc tích cực với trách nhiệm cao của các bộ, ngành, địa phương; đồng thời yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm túc Luật Quy hoạch và các văn bản hướng dẫn, bảo đảm quá trình đầu tư phát triển của các ngành, lĩnh vực, địa phương không bị gián đoạn. Giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối hợp với các bộ, ngành liên quan sớm trình Chính phủ và Ủy ban Thường vụ Quốc hội văn bản hướng dẫn một số điều liên quan đến Luật Quy hoạch; chủ trì thành lập các tổ công tác liên ngành để hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn cho các địa phương; phối hợp với Bộ Tài chính hướng dẫn phân bổ vốn đầu tư cho công tác lập quy hoạch; chủ động đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch tổng thể quốc gia và quy hoạch vùng quốc gia; thành lập hội đồng thẩm định quy hoạch cấp tỉnh. Giao Bộ Tài nguyên và Môi trường đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch không gian biển quốc gia và quy hoạch sử dụng đất quốc gia. 

Đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu các bộ, ngành trung ương khẩn trương soạn thảo trình Chính phủ ban hành các hướng dẫn thực hiện Luật Quy hoạch; tập trung xây dựng các quy hoạch ngành quốc gia thuộc phạm vi quản lý; hướng dẫn các địa phương trong việc tổ chức lập quy hoạch tỉnh thuộc phạm vi của ngành; cung cấp các dữ liệu quy hoạch, hồ sơ liên quan và phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong việc nghiên cứu xây dựng và hoàn thiện hệ thống dữ liệu quốc gia về quy hoạch; chủ động về vốn cho công tác lập quy hoạch thuộc phạm vi ngành. Đồng thời yêu cầu các địa phương khẩn trương rà soát, ban hành danh mục các quy hoạch sản phẩm hết hiệu lực; phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong việc nghiên cứu xây dựng và hoàn thiện hệ thống dữ liệu quốc gia về quy hoạch; tập trung cho công tác lập quy hoạch tỉnh như: thành lập ban chỉ đạo lập quy hoạch tỉnh, xác định các nội dung tích hợp vào quy hoạch tỉnh.

 Minh Hương


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày