Thứ 6, 17/05/2024, 12:46[GMT+7]

Nâng cao chất lượng giáo dục mầm non

Thứ 4, 17/07/2019 | 09:05:58
2,959 lượt xem
Năm học vừa qua, các trường mầm non trên địa bàn tỉnh Thái Bình đã được quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học; đổi mới, nâng cao chất lượng công tác nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ, góp phần tạo môi trường học tập để trẻ phát triển toàn diện.

Ngày hội thể thao của bé tại Trường Mầm non Bạch Đằng (Đông Hưng). Ảnh: Lan Anh

Có 100% số trường, nhóm lớp tổ chức nuôi ăn bán trú nền nếp. Trẻ đến trường được nuôi ăn bán trú đạt 99,3%, số trẻ đến trường được kiểm tra sức khỏe định kỳ đạt 99,7%; tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng giảm so với đầu năm học, trong đó trẻ nhà trẻ giảm 1,4% đối với thể nhẹ cân, giảm 1,6% đối với thể thấp còi; 100%  số trẻ suy dinh dưỡng được nuôi ăn phục hồi dinh dưỡng. Toàn tỉnh có 2.268 trẻ em được hưởng chế độ chính sách, trong đó 1.602 trẻ được hỗ trợ ăn trưa với tổng số tiền 1,357 tỷ đồng. 

Bà Trần Thị Huyền, Phó Trưởng phòng Giáo dục mầm non, Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Để duy trì kết quả trên, hàng năm, ngành Giáo dục đã tạo điều kiện cho giáo viên mầm non thường xuyên bồi dưỡng trình độ chuyên môn; nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức, kỹ năng sư phạm; khuyến khích giáo viên có sáng kiến kinh nghiệm trong làm đồ dùng, đồ chơi, tổ chức các hoạt động ngoài trời, giáo dục trẻ vận động bằng phương pháp mới... nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục hiện nay.

Thời gian qua, Trường Mầm non Thụy Dân (Thái Thụy) đã không ngừng đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, từng bước nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ để các bé phát triển toàn diện cả về thể chất và tinh thần. 

Cô giáo Trịnh Thị Vượt, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Trước đây, khó khăn lớn nhất của nhà trường đó là có hai khu, các lớp phân bố theo độ tuổi không đồng đều. Nhằm từng bước khắc phục những khó khăn, nhà trường đã phối hợp cùng với các ban, ngành, đoàn thể vận động các cháu khu 1 sang học khu 2 học theo đúng độ tuổi. Chính vì vậy, hiện tại không còn lớp học ghép. Bên cạnh đó, nhà trường đã tu sửa mua sắm thêm được một số trang thiết bị phục vụ dạy và học, tạo môi trường cho trẻ hoạt động trải nghiệm, vui chơi... 

Cô giáo Trịnh Thị Vượt cho biết thêm: Muốn có “kết quả thật” thì giáo viên phải biết thực hiện tốt phương pháp dạy học tích cực, biết tạo mọi cơ hội để ôn luyện thêm kiến thức cho trẻ vào các thời điểm trong ngày. Bởi trẻ mầm non dễ nhớ, dễ quên nên hoạt động vui chơi là hoạt động chủ đạo của trẻ. Một vấn đề quan trọng mà nhà trường thường xuyên thực hiện đó là phối hợp với gia đình, cộng đồng tuyên truyền, phổ biến kiến thức khoa học, chăm sóc, nuôi dạy trẻ góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường. Nhờ vậy, Trường Mầm non Thụy Dân luôn là một trong những trường có chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ nằm trong tốp đầu của ngành Giáo dục Thái Thụy.

Ngày hội thể thao của bé và tuần lễ dinh dưỡng được Trường Mầm non Bạch Đằng (Đông Hưng) tổ chức trong năm học vừa qua đã thu hút đông đảo học sinh, giáo viên và phụ huynh tích cực tham gia. Với các màn đồng diễn thể dục thẩm mỹ theo lời ca, các trò chơi phát triển vận động như: kéo co, ném bóng, chèo thuyền, đua ô tô... đã tạo nên một ngày hội sôi động và ý nghĩa. Tại đây, các bậc phụ huynh cũng có thể tự tay chế biến cho con em mình những món ăn đủ dinh dưỡng, hợp khẩu vị và bảo đảm an toàn thực phẩm để hưởng ứng tuần lễ dinh dưỡng. 

Cô giáo Ngô Thị Hiên, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Đây là hai trong rất nhiều hoạt động được nhà trường tổ chức hàng năm nhằm thực hiện hiệu quả chương trình chăm sóc giáo dục trẻ dưới 6 tuổi, tạo sân chơi cho các bé được giao lưu, học hỏi nâng cao kỹ năng sống, rèn cho các bé tính mạnh dạn, tự tin trong giao tiếp và có tố chất nhanh, mạnh, khéo léo, phát triển vận động toàn diện về đức, trí, thể, mỹ.

Bên cạnh đó, nhà trường đã xây dựng chương trình giáo dục phù hợp với từng độ tuổi như: tạo cảnh quan môi trường giáo dục xanh - sạch - đẹp, bảo đảm an toàn, thân thiện giúp trẻ có cơ hội được trải nghiệm, khám phá; đội ngũ giáo viên tích cực đổi mới phương pháp dạy học lấy trẻ làm trung tâm; quan tâm giáo dục nhóm, cá nhân trẻ; thường xuyên phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội. Từ đó tạo sự đồng thuận trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ.

Hiện nay, mặc dù là thời gian hè song tất cả các trường mầm non trên địa bàn tỉnh vẫn nhận chăm sóc, giáo dục trẻ nếu phụ huynh có yêu cầu. Bên cạnh đó, các nhà trường cũng tích cực chuẩn bị cơ sở vật chất, bồi dưỡng đội ngũ để sẵn sàng bước vào năm học mới 2019 - 2020 hứa hẹn nhiều thành công hơn nữa giáo dục mầm non.

Ths Trần Thị Duyên

(Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội)