Thứ 7, 18/05/2024, 15:15[GMT+7]

8 năm liền là thôn văn hóa

Thứ 5, 18/07/2019 | 08:51:31
6,900 lượt xem
Đạt được danh hiệu đã khó, giữ vững danh hiệu lại càng khó hơn. Thế nhưng, 8 năm liền, thôn Bái Thượng, xã Thụy Phúc (Thái Thụy) đạt danh hiệu thôn văn hóa, góp phần thúc đẩy phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” trên địa bàn huyện.

Cổng chào thôn Bái Thượng (xã Thụy Phúc, huyện Thái Thụy) được xây dựng từ nguồn xã hội hóa.

Ông Vũ Đình Hiến, Trưởng thôn Bái Thượng cho biết: Năm 2011, thôn Bái Thượng được công nhận là thôn văn hóa. Từ đó đến nay, các cấp chính quyền đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới các ban, ngành, đoàn thể, các tổ dân cư và các dòng họ nhằm nâng cao nhận thức của người dân trong việc xây dựng, phát triển quê hương. Hàng năm, trong ngày hội đại đoàn kết toàn dân của thôn, các dòng họ, tổ dân cư tiên tiến, không có tệ nạn xã hội, tích cực tham gia phong trào, hoạt động của thôn đều được biểu dương, khen thưởng. Phần quà không lớn nhưng đã tạo không khí thi đua, phấn đấu giữa các dòng họ, tổ dân cư. Các đoàn thể cũng đã tổ chức tuyên truyền hội viên chung tay xây dựng đời sống văn hóa.

Do đẩy mạnh công tác tuyên truyền, sự vào cuộc tích cực của các ban, ngành, địa phương và sự đoàn kết, nỗ lực của nhân dân địa phương nên việc thực hiện nếp sống văn hóa trong việc cưới, việc tang cũng như các hoạt động khác của thôn đều được thực hiện nền nếp, hiệu quả. Trong việc cưới đã hạn chế được tình trạng tổ chức đám cưới linh đình, giảm bớt các thủ tục thách cưới, dạm ngõ, ăn hỏi tránh lãng phí. Các đám tang được tổ chức văn minh, trang trọng; việc rải giấy tiền trên đường đưa tang đã được hạn chế.

Phong trào xây dựng nông thôn mới, tiến tới nông thôn mới nâng cao được thực hiện theo tiêu chí “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và giám sát”. Vì thế, các phong trào, hoạt động của thôn đều được người dân nhiệt tình hưởng ứng, đóng góp vật chất, ngày công xây dựng. Nhờ đó, thôn Bái Thượng đã xây dựng được cổng chào khang trang, nhiều con đường bê tông kiên cố, các bồn hoa rực rỡ sắc màu từ nguồn xã hội hóa. Sự đoàn kết, gắn bó trong tình làng nghĩa xóm ở thôn Bái Thượng không chỉ thể hiện qua việc xây dựng nông thôn mới mà còn trong cách ứng xử văn hóa giữa những người dân trong thôn. Ở thôn Bái Thượng, người dân thường tự hào kể về “cánh đồng rau chung”. Đó là bất cứ ai cũng có thể hái rau ở cánh đồng khoai lang về ăn mà không cần hỏi hay xin phép.

Toàn thôn hiện có 1.754 nhân khẩu với 574 hộ. Đời sống của nhân dân ngày càng được nâng lên, mức thu nhập bình quân của người dân trong thôn đạt 40 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ gia đình văn hóa trong thôn đạt khoảng 95%. Công tác an sinh xã hội, khuyến học, khuyến tài luôn được quan tâm. 17 dòng họ lớn trong thôn đều có quỹ khuyến học, khuyến tài. Nguồn quỹ được dùng để tổ chức các hoạt động biểu dương, khen thưởng cho con cháu có thành tích học tập tốt. Con cháu các dòng họ trong độ tuổi đi học đều được đến trường, không có học sinh bỏ học. Chăm lo đời sống cho các gia đình chính sách, vào dịp lễ tết hàng năm, Ban công tác mặt trận thôn đều tới tặng quà, thăm hỏi và động viên các gia đình. 85 hộ có hoàn cảnh khó khăn trong thôn cũng thường xuyên được quan tâm, giúp đỡ. Chỉ tính riêng tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, 10 hộ đặc biệt khó khăn của thôn đã được nhận quà với tổng trị giá 7 triệu đồng.

Để đường xóm thêm xanh, sạch, đẹp, công tác vệ sinh được thôn thực hiện nền nếp. Ngày 24 hàng tháng, những con đường tự quản do chi hội phụ nữ, hội nông dân, tổ dân cư được tổ chức vệ sinh. Tỷ lệ hộ sử dụng nước sạch trên địa bàn thôn đạt trên 90%. Bên cạnh đó, thôn còn tổ chức đấu nối nước sạch và mắc điện chiếu sáng miễn phí ra nghĩa trang để phục vụ việc sang cát nếu như các gia đình chấp nhận quy định của thôn là sang cát trong một ngày vào tháng 10 hoặc hai ngày vào tháng 11 âm lịch.

Ông Vũ Đình Hiến, Trưởng thôn Bái Thượng chia sẻ thêm: Hiện thôn đang phấn đấu hoàn thành 11 tiêu chí để góp phần xã đạt nông thôn mới nâng cao. Song để thực hiện được mục tiêu chung này, chính quyền thôn, các ban, ngành và nhân dân địa phương phải đoàn kết hơn nữa, tích cực lao động sản xuất để không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, cùng chung sức vì một miền quê sáng, xanh, sạch, đẹp.


Như Hoàng