Thứ 5, 09/05/2024, 18:28[GMT+7]

Tình nguyện vì an sinh xã hội

Thứ 2, 22/07/2019 | 08:17:25
4,411 lượt xem
Thời gian qua, các hoạt động tình nguyện vì an sinh xã hội được các cấp bộ đoàn tổ chức đa dạng, rộng khắp, ngày càng đi vào chiều sâu, thu hút đông đảo hội viên và thanh niên tham gia.

Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh khám bệnh miễn phí cho người dân xã Đông Huy (Đông Hưng).

Anh Nguyễn Minh Hồng, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Phong trào thanh niên xung kích, tình nguyện vì an sinh xã hội được các cấp bộ đoàn tổ chức nhiều hoạt động thông qua các đợt tình nguyện cao điểm như: chương trình tình nguyện mùa đông, xuân tình nguyện, tháng thanh niên, chiến dịch thanh niên tình nguyện hè... Chúng tôi chú trọng tổ chức nhiều hoạt động hướng về các địa bàn khó khăn, xa trung tâm, quan tâm đến các đối tượng chính sách, người nghèo, thanh thiếu nhi yếu thế. Để các hoạt động xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng mang lại hiệu quả, tạo được hiệu ứng tích cực trong xã hội, các cấp bộ đoàn đã có sự thay đổi theo hướng thiết thực. Nổi bật là sự chủ động gắn kết giữa tổ chức đoàn và các tổ chức từ thiện, mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh để tạo nguồn lực cho công tác tình nguyện. 

Anh Phạm Minh Phương, phụ trách marketing hãng sơn Mykolor khu vực Thái Bình, Hưng Yên cho biết: Chúng tôi muốn góp một phần nhỏ bé để giúp nâng cao chất lượng cuộc sống cho những người có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là các đối tượng chính sách; qua đó cùng với tổ chức đoàn các cấp xây dựng quê hương tươi đẹp hơn.

Gia đình bà Đinh Thị Sửu, thôn Cự Lâm, xã Xuân Hòa (Vũ Thư) có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Bà là mẹ đơn thân có một người con trai đã tình nguyện viết đơn nhập ngũ, một người đang học tại Trường Trung cấp nghề cho người khuyết tật tỉnh Thái Bình. Mẹ con bà sống trong căn nhà tạm bợ, đã xuống cấp nghiêm trọng. Bà chia sẻ: Nhà tôi nắng thì nóng, mưa thì dột, dông bão thì lo bị tốc mái. Thật may mắn là các cấp bộ đoàn đã kêu gọi các nhà hảo tâm hỗ trợ 40 triệu đồng để tôi có thể xây ngôi nhà mới.

Bà Sửu là 1 trong 20 trường hợp được các cấp bộ đoàn vận động ủng hộ để sửa chữa, xây nhà mới trong thời gian qua. Theo số liệu thống kê của Tỉnh đoàn, trong 6 tháng đầu năm, các cấp bộ đoàn toàn tỉnh đã phối hợp tặng 6.286 suất quà với tổng trị giá khoảng 1,4 tỷ đồng; 42 hoạt động khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho 8.130 lượt đối tượng chính sách, cựu thanh niên xung phong, trẻ em nghèo; sửa chữa, xây dựng mới 20 nhà nhân ái; 14 điểm vui chơi cho thanh thiếu nhi với tổng số tiền trên 800 triệu đồng. 

Bà Lê Thị Phượng, xã Thái Hưng (huyện Thái Thụy) cho biết: Các bác sĩ và thanh niên tình nguyện về tận xã khám bệnh tình nguyện rất tận tình, có trách nhiệm. Tôi mong rằng, sẽ có nhiều chương trình khám bệnh tình nguyện, cấp thuốc miễn phí để giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn, người nghèo như chúng tôi.

Đoàn viên thanh niên xã Trà Giang (Kiến Xương) góp công xây dựng sân chơi cho thiếu nhi.

Bên cạnh các hoạt động tình nguyện vì an sinh xã hội thì các cấp bộ đoàn còn đẩy mạnh thực hiện các phong trào thanh niên tình nguyện: chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh có 367 công trình, phần việc thanh niên tham gia xây dựng nông thôn mới với tổng giá trị hơn 1,8 tỷ đồng; duy trì 126 đội hình thanh niên tình nguyện bảo đảm trật tự an toàn giao thông... 

Anh Vũ Văn An, Bí thư Chi đoàn Thanh niên thôn Năng Tĩnh, xã Vũ Hội (huyện Vũ Thư) cho biết: Ngoài việc kêu gọi ủng hộ tiền, vật chất thì Chi đoàn đã huy động đoàn viên thanh niên ở các trường về nghỉ hè kết hợp với lực lượng thanh niên địa phương và nhân dân trực tiếp xây dựng công trình thanh niên làm theo lời Bác là sân vận động thôn.

Theo anh An cũng như nhiều bạn trẻ khác, các hoạt động tình nguyện không chỉ mang lại nhiều ý nghĩa, lợi ích thiết thực cho cộng đồng, xã hội mà còn là dịp để phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của thanh niên trong tham gia phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết việc khó của cộng đồng, tạo môi trường để giúp đoàn viên thanh niên rèn luyện, cống hiến và trưởng thành.


Xuân Phương

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày