Thứ 2, 20/05/2024, 01:02[GMT+7]

Để người có công được ở trong căn nhà mới

Thứ 5, 25/07/2019 | 08:59:44
881 lượt xem
Với mục tiêu hoàn thành giải ngân cho những hộ người có công đã có quyết định cấp kinh phí hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở của UBND tỉnh trước ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội đang tích cực phối hợp với các ngành, các địa phương nỗ lực hoàn tất các nhiệm vụ để người có công sớm được ở trong những căn nhà mới.

Xây dựng nhà ở cho người có công tại xã Thụy Phúc (Thái Thụy).

Theo thống kê của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, đến cuối tháng 6/2019 trong tổng số 25.830 hộ có nhu cầu xây dựng nhà ở theo đề án xây dựng nhà ở cho người có công với cách mạng, toàn tỉnh đã có 25.096 hộ người có công với cách mạng được rà soát, xác định, phân loại, phê duyệt hỗ trợ cải thiện nhà ở, đạt 97% số hộ của đề án. Riêng đối với 734 hộ có tên trong đề án còn nhu cầu xây dựng chưa được UBND tỉnh phê duyệt danh sách hỗ trợ phấn đấu hoàn thành việc hỗ trợ trước ngày 27/7/2019. 

Để thực hiện mục tiêu đề ra, thời gian qua Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chỉ đạo phòng lao động - thương binh và xã hội các huyện, thành phố tăng cường kiểm tra, rà soát để đôn đốc các địa phương hoàn thiện các thủ tục đối với các hộ đủ điều kiện để được phê duyệt cấp kinh phí hỗ trợ, đồng thời nắm rõ những hộ không còn nhu cầu cải thiện nhà ở, hộ đã mất hay chuyển nơi khác để kịp thời báo cáo. Qua rà soát, trong tổng số 25.096 hộ được rà soát đã xác định được 8.100 hộ không còn nhu cầu xây dựng nhà ở, không đủ điều kiện, đã mất, chuyển nơi khác. Cùng với việc rà soát, việc nghiệm thu công trình và giải ngân kinh phí hỗ trợ cũng được các địa phương tích cực vào cuộc. Đến nay, toàn tỉnh có 15.007 hộ đã nghiệm thu công trình và giải ngân kinh phí hỗ trợ, còn gần 2.000 hộ chưa nghiệm thu và giải ngân do mới được UBND tỉnh phê duyệt kinh phí trong tháng 6/2019 và đang xây dựng.

Vũ Thư là huyện có trên 1.800 hộ người có công có nhu cầu cải thiện nhà ở, với sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành và các tổ chức, đoàn thể cùng nguồn kinh phí huy động xã hội hóa, đến nay nhiều người có công đã được ở trong những căn nhà khang trang, sạch đẹp. 

Ông Phạm Chí Dũng, Phó Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện cho biết: Đến nay, toàn huyện đã có 1.089 hộ đã được giải ngân, 62 hộ được hỗ trợ từ nguồn kinh phí xã hội hóa, còn 129 hộ chưa giải ngân, 498 hộ không còn nhu cầu, không đủ điều kiện hỗ trợ... Đối với các hộ chưa được giải ngân chúng tôi yêu cầu các địa phương sớm hoàn thiện thủ tục để giải ngân cho đúng tiến độ. Việc sớm bàn giao nhà cho người cho công sẽ giúp họ ổn định cuộc sống. 

Mới đây, vào đầu tháng 7, căn nhà của bà Nguyễn Thị Lơ, xã Xuân Hòa (Vũ Thư) là vợ liệt sĩ Đỗ Văn Mức hoàn thiện đưa vào sử dụng từ nguồn kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công và nguồn xã hội hóa giúp bà yên tâm khi mùa mưa bão đến. 

Bà Lơ xúc động chia sẻ: Trước đây tôi sống trong ngôi nhà cấp 4 dột nát, xuống cấp, không có điều kiện để xây mới, sửa chữa lại. Nhờ sự quan tâm của Nhà nước và các đơn vị đã giúp tôi có căn nhà kiên cố để ở. Năm nay sắp đến ngày Thương binh - Liệt sĩ được thắp nén hương cho ông ấy trong căn nhà mới tôi rất phấn khởi.

Để sớm hoàn thành việc cải thiện nhà ở cho người có công, theo  ông Nguyễn Văn Bái, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, thời gian tới Sở tiếp tục tăng cường kiểm tra công tác xây dựng nhà ở cho người có công tại các địa phương. Đối với các hộ đã được tỉnh phê duyệt danh sách hỗ trợ nhưng chưa giải ngân, các huyện, thành phố tiếp tục đôn đốc các hộ khẩn trương hoàn thiện công trình, hoàn thiện hồ sơ báo cáo cơ quan có thẩm quyền để giải ngân, thanh toán kinh phí hỗ trợ. Với những hộ không còn nhu cầu hỗ trợ lập biên bản thống nhất cụ thể với từng hộ, có văn bản đề nghị UBND tỉnh quyết định giảm danh sách. Đối với những hộ còn nhu cầu hỗ trợ nhưng chưa được tỉnh quyết định phê duyệt danh sách hỗ trợ, các huyện, thành phố cần hoàn thiện hồ sơ trình UBND tỉnh phê duyệt và khẩn trương đôn đốc các hộ hoàn thành công trình, giải ngân thanh toán. Riêng đối với hộ có tên trong đề án nhưng không còn nhu cầu hỗ trợ, không đủ điều kiện hỗ trợ, chuyển nơi khác... các huyện, thành phố chỉ đạo xã, phường, thị trấn lập biên bản với từng hộ thống nhất kết thúc việc hỗ trợ để báo cáo UBND tỉnh.

Nguyễn Cường 



Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày