Thứ 7, 18/05/2024, 23:30[GMT+7]

Dị dạng mạch máu não làm tăng tỷ lệ đột quỵ ở người trẻ tuổi

Thứ 5, 25/07/2019 | 09:04:43
2,060 lượt xem
Thống kê của Hội Phòng chống tai biến mạch máu não Việt Nam cho thấy: mỗi năm nước ta có khoảng 200.000 người mắc mới đột quỵ, khoảng 50% trong số đó tử vong.

Ảnh minh họa.

Trước đây, đột quỵ thường gặp ở những người tuổi từ 50 trở lên. Tuy nhiên hiện nay, bệnh ngày càng trẻ hóa. Tỷ lệ đột quỵ ở người trẻ tuổi đang có xu hướng tăng lên, trung bình khoảng 2% mỗi năm, trong đó số lượng nam giới cao gấp 4 lần nữ giới. Có hai loại đột quỵ chính: đột quỵ do thiếu máu não cục bộ (do khối đông trong mạch máu gây ra) và đột quỵ do xuất huyết (do chảy máu gây ra). Trong đó, đột quỵ loại xuất huyết mà nguyên nhân là do bị dị dạng mạch máu bẩm sinh có nguy cơ tử vong rất cao.

Dị dạng mạch máu não là nguyên nhân gây xuất huyết não chủ yếu ở người trẻ và trẻ em với nguy cơ hàng năm 2 - 4%. Khoảng 10% tử vong do xuất huyết và 30 - 50% gặp di chứng thần kinh.

Dị dạng mạch máu não là hiện tượng các mạch máu bất thường, rối loạn trong não. Các dị dạng này nối thông động mạch và tĩnh mạch não mà không đi qua các mao mạch, không cung cấp máu cho nhu mô não. Các dị dạng mạch máu này khi vỡ gây chảy máu não. Đây là một căn bệnh bẩm sinh và hết sức nguy hiểm. Dị dạng mạch máu nào là những bất thường bẩm sinh phát triển từ tuần thứ tư đến tuần thứ tám của thai kỳ khiến động mạch thông nối trực tiếp với tĩnh mạch không qua mạng lưới mao mạch trung gian. Vì vậy, đa phần dị dạng mạch máu não có thể tồn tại lâu trong não mà không có bất kỳ triệu chứng gì.

Dị dạng mạch máu não gồm 2 biến chứng. Khi chưa vỡ, bệnh nhân có biểu hiện đau đầu, điều trị nội khoa không khỏi, có những cơn co giật kiểu động kinh. Những trường hợp kích thước tổn thương dị dạng lớn có thể gây chèn ép não và thiếu máu não gây bại liệt tay chân... Tuy nhiên, bệnh có thể không có triệu chứng gì, chỉ được phát hiện tình cờ khi chụp cắt lớp, cộng hưởng từ hoặc chụp mạch não.

Vỡ dị dạng mạch máu não là biến chứng nặng nề nhất của bệnh, gây đột quỵ não, chảy máu não, thường chảy máu trong nhu mô não, có thể chảy máu não thất hoặc kết hợp. Triệu chứng là đau đầu dữ dội, nôn, buồn nôn, tăng huyết áp, ý thức có thể bình thường, hoặc lơ mơ, thậm chí hôn mê, bại liệt nửa người, khó nói hoặc không nói được...

Tầm soát sớm để phát hiện bệnh dị dạng mạch máu não rất quan trọng. Đau đầu ở người trẻ có rất nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân chính do dị dạng mạch máu não. Vì vậy, khi xuất hiện những cơn đau đầu thường xuyên, người bệnh nên đến bệnh viện để được khám, chụp chiếu, chẩn đoán và điều trị sớm, tránh hệ lụy chảy máu não có thể gây tử vong. Theo đó, nên duy trì một cuộc sống lành mạnh, tập luyện đều đặn, làm việc vừa sức; hạn chế ăn mặn, uống rượu bia, không ăn nhiều chất béo, ngừng hút thuốc lá, nên ăn nhiều rau củ; thường xuyên đo huyết áp để theo dõi và được điều trị kịp thời.

Dị dạng mạch máu vô cùng nguy hiểm bởi có thể gây ảnh hưởng đến chi phối của não bộ lên hoạt động cơ thể, nếu phát hiện và điều trị muộn có thể dẫn đến tử vong. Bệnh nguy hiểm nhưng nếu được chẩn đoán sớm có thể điều trị khỏi hoàn toàn.

Theo vtv.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày