Thứ 5, 25/04/2024, 13:37[GMT+7]

Xử lý 85.892 vụ việc vi phạm về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả

Thứ 5, 25/07/2019 | 15:02:24
1,630 lượt xem
Đó là con số được thông tin từ hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2019 và triển khai nhiệm vụ thời gian tới của Ban chỉ đạo (BCĐ) 138/CP của Chính phủ về phòng, chống tội phạm và BCĐ389 quốc gia về chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tổ chức sáng ngày 25/7, tại Hà Nội.

Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu tại hội nghị. Ảnh: baochinhphu.vn

Đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ, Trưởng BCĐ 138/CP và Trưởng BCĐ 389 quốc gia chủ trì hội nghị. Các đồng chí: Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an; Thượng tướng Lê Quý Vương, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an và lãnh đạo một số bộ, ngành, thành viên BCĐ 138/CP, BCĐ 389 quốc gia dự hội nghị. 

Tại điểm cầu Thái Bình, đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các thành viên BCĐ 138 của tỉnh, BCĐ 389/ĐP tỉnh dự hội nghị.

Khai mạc hội nghị, đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ chính trị, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ, Trưởng BCĐ 138/CP và BCĐ 389 quốc gia nêu một số kết quả nổi bật trong công tác phòng chống tội phạm, phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại trong 6 tháng đầu năm nay. 

Đồng chí Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ lưu ý: Tình trạng tội phạm vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ, vì vậy BCĐ 138/CP và BCĐ 389 quốc gia cần tập trung cao độ để triển khai các nhiệm vụ, giải pháp đấu tranh, phòng ngừa và tấn công trấn áp tội phạm bảo đảm giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và ổn định thị trường. Đồng thời yêu cầu các đại biểu tham gia hội nghị tập trung thảo luận, trao đổi kinh nghiệm và chia sẻ, tham mưu các giải pháp giúp BCĐ 138/CP, BCĐ 389 quốc gia chỉ đạo thống nhất thực hiện các nhiệm vụ trong cả nước có hiệu quả cao.

Theo báo cáo của BCĐ 138/CP, 6 tháng đầu năm 2019, toàn quốc xảy ra 25.617 vụ phạm pháp hình sự, giảm 0,99% so với cùng kỳ năm 2018. Các loại tội phạm tập trung vào 5 nhóm: Mua bán người; kinh tế, tham nhũng; tội phạm sử dụng công nghệ cao; vi phạm pháp luật về môi trường và tội phạm về ma túy. BCĐ 138/CP đã thực hiện tốt công tác tham mưu, chỉ đạo hướng dẫn thực hiện công tác phòng, chống tội phạm; công tác tuyên truyền, giáo dục phòng ngừa tội phạm; công tác xây dựng, hoàn thiện chính sách pháp luật; triển khai thực hiện các đề án trong chiến lược quốc gia phòng, chống tội phạm; công tác hợp tác quốc tế. 

Đặc biệt, trong công tác đấu tranh chống tội phạm, lực lượng chức năng đã điều tra, khám phá 21.071 vụ phạm pháp hình sự, bắt 45.570 đối tượng. Phát hiện, đấu tranh 9.948 vụ phạm tội về kinh tế, 168 vụ về tham nhũng, 1.139 vụ buôn lậu, 13.932 vụ vi phạm về môi trường, phát hiện, bắt giữ 13.185 vụ với 20.070 đối tượng phạm tội về ma túy. Viện Kiểm sát nhân dân các cấp đã đề nghị truy tố 29.584 vụ với 50.882 bị can. Tòa án nhân dân các cấp đã xét xử được 24.500 vụ với 41.547 bị cáo.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình. 

Trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, 6 tháng đầu năm 2019, các lực lượng chức năng cả nước đã phát hiện, bắt giữ, xử lý 85.892 vụ việc vi phạm, thu nộp ngân sách nhà nước trên 6.165 tỷ đồng, khởi tố 1.311 vụ với 1.546 đối tượng. Các bộ, ngành, địa phương và BCĐ 389 quốc gia, BCĐ 389/ĐP các tỉnh, thành phố đã bám sát các nội dung chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, thực hiện tốt công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật được tăng cường góp phần phòng ngừa tội phạm về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận làm rõ hơn thực trạng, những vấn đề tồn tại và các nguyên nhân của những tồn tại, khó khăn trong công tác phòng, chống tội phạm, chống buôn lậu, gian lận thương  mại và hàng giả. Đồng thời, các đại biểu chia sẻ kinh nghiệm, đề xuất một số giải pháp thực hiện các nhiệm vụ công tác của BCĐ 138/CP và BCĐ 389 quốc gia trong thời gian tới.

Kết luận hội nghị, đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ, Trưởng BCĐ 138/CP và BCĐ 389 quốc gia ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực và kết quả thực hiện các nhiệm vụ phòng, chống tội phạm và chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả của các cơ quan chức năng góp phần tạo môi trường ổn định, thuận lợi cho đất nước phát triển kinh tế, xã hội, được dư luận và nhân dân đánh giá cao. 

Tuy nhiên, đồng chí Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ cho rằng, công tác phòng, chống tội phạm và chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong thời gian tới vẫn còn diễn biến phức tạp với những thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt, có chiều hướng gia tăng dẫn tới nguy cơ gây bất ổn an ninh chính trị, trật tự xã hội và ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh của tổ chức, cá nhân, quyền lợi người tiêu dùng, phát triển kinh tế của đất nước. 

Từ những tồn tại, hạn chế và phân tích, đánh giá những nguyên nhân của tồn tại, hạn chế tại hội nghị, để thực hiện tốt công tác phòng chống tội phạm, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả thời gian tới, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ yêu cầu: Các cấp, các ngành tiếp tục tổ chức quán triệt các nội dung chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và BCĐ 138/CP, BCĐ 389 quốc gia; nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan đơn vị; làm tốt công tác nắm và dự báo tình hình, không để xảy ra đột xuất bất ngờ trước mọi tình huống về an ninh, trật tự, chống buôn lậu. 

Đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong các cơ quan quản lý nhà nước, đơn vị chức năng. Làm tốt công tác phòng ngừa xã hội và phòng ngừa nghiệp vụ; các cơ quan chức năng tập trung điều tra, truy tố, xét xử kịp thời, nghiêm minh các đối tượng phạm tội theo quy định của pháp luật. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, đảng viên, người dân nhằm phát huy sự vào cuộc của các tầng lớp nhân dân tham gia phát hiện, tố giác, phòng, chống tội phạm; phối hợp quốc tế thực hiện đấu tranh, phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia. 

Các bộ, ngành thành viên của hai BCĐ và các địa phương đổi mới nội dung, phương thức hoạt động nhằm bảo đảm thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về công tác phòng, chống tội phạm và chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả.

Khắc Duẩn