Thứ 5, 16/05/2024, 01:19[GMT+7]

Quỳnh Phụ: Chú trọng công tác giải phóng mặt bằng

Thứ 3, 30/07/2019 | 08:39:43
1,982 lượt xem
Công tác GPMB được huyện Quỳnh Phụ xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, tác động đến quá trình trở thành huyện nông thôn mới, thu hút các doanh nghiệp trong và ngoài nước đến đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Người dân xã Quỳnh Trang (Quỳnh Phụ) tự nguyện phá dỡ cổng dậu, tường bao, hiến đất làm đường ĐH83.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Quỳnh Phụ đang triển khai nhiều dự án như khu công nghiệp phục vụ nông nghiệp, xây dựng nhà máy may MXP, may Minh Trí, đường ĐH83... Chính vì vậy, công tác GPMB được huyện xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, tác động đến quá trình trở thành huyện nông thôn mới, thu hút các doanh nghiệp trong và ngoài nước đến đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Để đạt được mục tiêu trên, Quỳnh Phụ tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của UBND tỉnh về việc tập trung chỉ đạo công tác GPMB triển khai các dự án. Bên cạnh việc tiến hành đền bù GPMB theo quy định của Luật Đất đai, để tránh vướng mắc từ phía người dân, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện đã phối hợp với chính quyền các địa phương tổ chức các cuộc họp dân tại địa bàn dự án đi qua, giải đáp mọi thắc mắc và quá trình triển khai áp giá, công bố công khai, minh bạch giá đền bù, bảo đảm quyền lợi cho người dân trong việc đền bù, GPMB; phối hợp với các đoàn thể như Hội Liên hiệp Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân... tuyên truyền, vận động để người dân hiểu được mục đích, lợi ích của các dự án. 

Cùng với đó, Trung tâm tập trung tháo gỡ những vướng mắc, tồn tại theo đề nghị của các địa phương. Qua đó, kịp thời phát hiện những bất hợp lý, những vấn đề mới phát sinh trong công tác GPMB, đề xuất với tỉnh hướng xử lý. Đặc biệt, công tác lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát được tăng cường hơn nữa đáp ứng tiến độ bàn giao đất cho nhà thầu thi công, góp phần đẩy nhanh tiến độ dự án. 

Với sự chỉ đạo quyết liệt cùng với việc kiểm tra, đôn đốc giám sát thường xuyên, tháo gỡ những vướng mắc phát sinh, thời gian qua công tác GPMB trên địa bàn huyện đã có nhiều chuyển biến tích cực. 6 tháng đầu năm 2019, Quỳnh Phụ đã thực hiện GPMB 8 dự án với số tiền bồi thường, hỗ trợ gần 17 tỷ đồng cho 488 hộ gia đình, cá nhân, diện tích đất thu hồi 165.869m2.

Về xã An Cầu (Quỳnh Phụ) những ngày này không khí rất phấn khởi, đâu đâu bà con cũng rôm rả bàn về chủ trương nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án khu công nghiệp phục vụ nông nghiệp. 

Ông Nguyễn Ngọc Cống, thôn Lương Cầu cho biết: Gia đình tôi có 8 sào ruộng bị thu hồi phục vụ dự án. Mặc dù không còn ruộng để canh tác nhưng sau khi nắm rõ chủ trương và được chính quyền, các đoàn thể từ huyện, xã, thôn tuyên truyền, giải thích về chính sách đền bù trong GPMB, gia đình tôi rất đồng tình ủng hộ. Chỉ mong nhà nước bảo đảm quyền lợi thỏa đáng cho người dân theo đúng các quy định về thu hồi đất.

Theo kế hoạch, xã An Cầu có 55ha đất ở và đất nông nghiệp của hơn 300 hộ gia đình, cá nhân phải thu hồi phục vụ dự án. Để tạo sự đồng thuận, ủng hộ của các tổ chức, cá nhân, Đảng ủy, UBND xã đã phân công nhiệm vụ cụ thể từng thành viên phối hợp với tổ công tác GPMB của huyện trực tiếp về các thôn, các hộ bị ảnh hưởng để tuyên truyền, vận động. Hình thức tuyên truyền được áp dụng thông qua hệ thống loa truyền thanh. Nội dung tập trung các văn bản luật; ý nghĩa, mục đích và sự cần thiết phải triển khai dự án, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của tỉnh, huyện cho hộ dân về lĩnh vực đất đai, bồi thường hỗ trợ, tái định cư, quản lý quy hoạch. 

Chủ tịch UBND xã Nguyễn Đình Biển cho biết: Đến nay, cơ bản các hộ dân đã đồng thuận trong việc bàn giao mặt bằng thực hiện dự án. Còn 5 hộ đi làm ăn xa, chính quyền địa phương đang tuyên truyền, vận động để các gia đình nắm bắt chủ trương chung của tỉnh, huyện và đồng thuận trong việc thu hồi đất thực hiện dự án. Khu đất tái định cư cho 98 gia đình có đất ở bị thu hồi phục vụ dự án đã hoàn thành công tác GPMB, đang triển khai thi công hạ tầng, bảo đảm đúng tiến độ quy định.

Tiếp tục phát huy tốt công tác GPMB, thời gian tới, Quỳnh Phụ tăng cường tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật liên quan đến thu hồi đất để triển khai các dự án đầu tư. Đồng thời, chỉ đạo người đứng đầu các xã, thị trấn chủ động đối thoại, tiếp xúc với nhân dân, ghi nhận những ý kiến, kiến nghị của người dân bị ảnh hưởng bởi các dự án. Trên cơ sở tạo được sự đồng thuận trong nhân dân, Quỳnh Phụ tập trung GPMB những dự án trọng điểm của tỉnh, huyện nhằm phục vụ đắc lực mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.


Minh Nguyệt