Thứ 7, 20/04/2024, 20:08[GMT+7]

Công tác Mặt trận làm cho khối đại đoàn kết ngày càng được tăng cường

Thứ 4, 31/07/2019 | 08:38:38
1,237 lượt xem
Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn cho rằng, trong giai đoạn tới, nhiệm vụ của Mặt trận nhiều hơn, yêu cầu cao hơn, nên các đại biểu dù ở cương vị nào vẫn tiếp tục mang tâm huyết, trách nhiệm, trí tuệ và kinh nghiệm của mình để giúp cho công tác Mặt trận được thiết thực, hiệu quả hơn...

Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai cùng các đại biểu dự Hội nghị. (Ảnh: TH)

Sáng 30/7, tại Hà Nội, Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị lần thứ mười để xin ý kiến các Ủy viên Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam vào các văn bản quan trọng của Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2019-2024.

Tham dự Hội nghị có các đồng chí: Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương; Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Phạm Thế Duyệt, nguyên Ủy viên Thường vụ, Thường trực Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Huỳnh Đảm, nguyên Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Hầu A Lềnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam...

Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ IX sẽ diễn ra từ ngày 18-20/9/2019

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn khẳng định, Hội nghị lần này có ý nghĩa rất quan trọng vì tiến hành thảo luận, cho ý kiến cuối cùng vào các dự thảo văn bản, những nội dung cơ bản nhất, quyết định sự thành công của Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ IX. Ngày 29/7, Hội nghị Đoàn Chủ tịch lần thứ mười bảy đã thành công tốt đẹp, cùng với kết quả Hội nghị hôm nay, Ban Thường trực Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam sẽ hoàn chỉnh các nội dung, tiếp tục xin ý kiến rộng rãi của các tầng lớp nhân dân vào báo cáo chính trị trình Đại hội.

Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2019-2024 sẽ diễn ra từ ngày 18-20/9/2019, phiên khai mạc chính thức vào lúc 9 giờ ngày 19/9/2019, phiên bế mạc chiều ngày 20/9/2019. Theo Chủ tịch Trần Thanh Mẫn, hướng tới Đại hội, Ban Bí thư đã sớm ban hành Chỉ thị để thực hiện; ở Trung ương, được sự phối hợp chặt chẽ giữa Mặt trận và các cơ quan của Văn phòng Trung ương Đảng, Ban Dân vận Trung ương, Ban Tổ chức Trung ương, Ủy ban Kiểm tra Trung ương. Ban Thường trực đã tổ chức xin ý kiến các vị Ủy viên Ủy ban tại Hội nghị lần 8 và 9 tại Nghệ An và Bà Rịa - Vũng Tàu, sau đó tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo, tọa đàm, nhất là góp ý của Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh, thành phố vào dự thảo Báo cáo chính trị và sửa đổi Điều lệ MTTQ Việt Nam khóa 8.

Ban Thường trực thống nhất tinh thần việc tổ chức Đại hội phải đảm bảo khoa học, trang trọng, an toàn, tiết kiệm, hiệu quả, thiết thực. Đồng thời chủ động xây dựng kế hoạch để triển khai ngay sau Đại hội. Song song với đó, vẫn tổ chức hiệu quả các nội dung công tác khác theo kế hoạch từ đầu năm 2019, không vì tập trung Đại hội mà ảnh hưởng đến việc thực hiện nhiệm vụ chính trị chung.

Hội nghị đã cho ý kiến cuối cùng vào các dự thảo văn bản trình Đại hội, như dự thảo Báo cáo chính trị, Báo cáo kiểm điểm nhiệm kỳ; Chương trình, Quy chế của Đại hội; sửa đổi Điều lệ MTTQ Việt Nam; giới thiệu nhân sự cán bộ chuyên trách cơ quan Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam tham gia Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam khóa IX; Tờ trình về nhân sự tham gia Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam khóa IX nhiệm kỳ 2019-2024.

Làm rõ vai trò của Mặt trận trong các phong trào thi đua yêu nước

Tại Hội nghị, đại biểu tham dự đã tập trung thảo luận, góp ý vào báo cáo chính trị sao cho đúng tầm của đại hội trong giai đoạn đất nước đang đổi mới mạnh mẽ, toàn diện, xác định rõ hơn nhiệm vụ trọng tâm, những điểm mới, những nhận định, đánh giá cần sâu sắc hơn, sự vào cuộc mạnh mẽ hơn đối với công tác xây dựng Đảng, chính quyền, phòng chống tham nhũng, lãng phí, giải quyết những vấn đề bức xúc của nhân dân. Câu từ dùng trong báo cáo chính trị và điều lệ sao cho đảm bảo tính chính xác.

Các đại biểu biểu quyết thông qua tờ trình giới thiệu nhân sự chuyên trách tham gia Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam khoá IX. (Ảnh: TH)

Các đại biểu đề xuất báo cáo cần nhìn lại để đánh giá, tổng kết một cách toàn diện về 30 năm đổi mới của Mặt trận theo đúng tinh thần đổi mới của Đảng để từ đó nhận định một các toàn diện đưa ra được những nhiệm vụ cần tập trung trong nhiệm kỳ mới. Đặc biệt cần quan tâm đến tầm quan trọng, vị trí của địa bàn dân cư vì đây chính là địa bàn tác chiến của Mặt trận. Đặc biệt, trong nhiệm kỳ tới cần quan tâm đến việc nâng cao chất lượng mọi mặt của đội ngũ chuyên trách - lực lượng nòng cốt trong toàn bộ hoạt động của Mặt trận, mở rộng và nâng cao chất lượng hoạt động của Hội đồng tư vấn, tổ tư vấn và các cộng tác viên vì đây là vấn đề sống còn của công tác Mặt trận…

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Lâm Đồng Nguyễn Trọng Ánh Đông cho rằng, việc đánh giá kết quả của cả nhiệm kỳ cần phải làm nổi bật lên vai trò của Mặt trận các cấp trong tuyên truyền, vận động nhân dân xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Tuy nhiên, thực tế hiện nay vẫn chưa phân định rõ tiêu chí “xây dựng đô thị văn minh” với tiêu chí “xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, chính vì vậy chương trình hành động nhiệm kỳ mới phải làm rõ vai trò và sự tác động của Mặt trận tới xây dựng đô thị văn minh, phải khẳng định được vai trò của Mặt trận trong tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia xây dựng các mô hình điểm, tham gia bảo vệ môi trường để mỗi khu phố, mỗi khu dân cư thực sự trở thành nơi đáng sống. Bên cạnh đó, tại mỗi chương trình hành động cần đưa ra những chỉ tiêu, tiêu chí cụ thể để trong cả nhiệm kỳ để tạo sinh lực mới, quyết tâm mới cho hoạt động của Mặt trận các cấp.

Khẳng định Mặt trận cần có những đột phá và mang bản sắc riêng, Chủ tịch Hội giống cây trồng Việt Nam Trần Đình Long đề nghị, trong nhiệm kỳ mới, Mặt trận phải thể hiện vai trò giám sát và cùng dân hành động trong xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị theo hướng thực chất để nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho người dân chứ không chỉ là chạy theo phong trào. “Mặt trận cần phát huy sự tham gia của các vị Ủy viên Ủy ban nhất là những nhà khoa học để có những ý kiến chuyên sâu vào những vấn đề nổi cộm trong xã hội.” - ông Long đề xuất.

Các đại biểu bỏ phiếu giới thiệu nhân sự chuyên trách tham gia Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam khoá IX. (Ảnh: TH)

Tiếp thu những ý kiến góp ý sâu sắc về nội dung văn kiện trình Đại hội, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị Tiểu ban Văn kiện cần tiếp tục nghiên cứu để chỉnh sửa Báo cáo chính trị nhằm đảm bảo tính chính xác, toàn diện, đáp ứng yêu cầu của đất nước và mong muốn của các tầng lớp nhân dân trong nhiệm kỳ mới.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn thiết tha mong các cụ, các vị, các đồng chí Uỷ viên Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam tiếp tục giữ mối liên hệ chặt chẽ và kịp thời phản ánh với Đoàn Chủ tịch và Ban Thường trực những vấn đề mà đông đảo nhân dân quan tâm… Trong giai đoạn tới, nhiệm vụ của Mặt trận nhiều hơn, yêu cầu cao hơn, Ban Thường trực kính mong các cụ, các vị, các đồng chí, dù ở cương vị nào vẫn tiếp tục mang tâm huyết, trách nhiệm, trí tuệ và kinh nghiệm của mình để giúp cho công tác Mặt trận được thiết thực, hiệu quả hơn, khối đại đoàn kết ngày càng được tăng cường, củng cố vững chắc hơn, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ đất nước trong giai đoạn mới; trước mắt là tổ chức thành công Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ 9…/.

Theo: dangcongsan.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày