Thứ 3, 07/05/2024, 03:12[GMT+7]

Đề xuất nghiên cứu đầu tư dự án xử lý rác thải và phát điện tại Thái Bình

Thứ 5, 01/08/2019 | 14:38:51
5,294 lượt xem
Sáng ngày 1/8, dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Thường trực Tỉnh ủy tổ chức làm việc với Tổng công ty Samho (Hàn Quốc) và nhóm dự án ATR về đề xuất nghiên cứu đầu tư dự án xử lý rác thải và phát điện tại Thái Bình.

Thường trực Tỉnh uỷ làm việc với Tổng Công ty Samho - Hàn Quốc. Ảnh: Thành Tâm

Audio: 0108_thoia_dexuatnghiencuuxlyrac_mixdown.mp3

Dự buổi làm việc có các đồng chí: Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Ngô Đông Hải, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo một số sở, ngành liên quan.

Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh giới thiệu khái quát về điều kiện tự nhiên, dân số, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh. Đồng chí nhấn mạnh thời gian tới Thái Bình thực hiện chủ trương của Chính phủ về xây dựng Khu kinh tế Thái Bình với diện tích 30.583 ha nên trong tương lai tỷ trọng công nghiệp, thương mại, dịch vụ chiếm chủ yếu trong cơ cấu kinh tế của tỉnh. Cùng với cơ cấu kinh tế thay đổi, cơ cấu dân cư đô thị cũng thay đổi, dự kiến tăng trên 50%.  

Hiện nay, từ sản xuất và sinh hoạt mỗi ngày người dân Thái Bình thải ra môi trường 2.400 tấn rác. Việc xử lý rác thải hiện nay của Thái Bình là kết hợp đốt và chôn lấp; trong đó chất thải rắn chủ yếu chôn lấp, chưa tái chế được nhiều. Rác thải sinh hoạt đốt chiếm tỷ lệ 30-40%, còn lại chôn lấp. 

Dự báo 5-10 năm tới, lượng rác thải tăng nhanh: năm 2020 tăng gấp 2 lần, đến năm 2030 tăng gấp 4 lần so với hiện nay. Với mật độ dân số cao như vậy mà đốt, chôn lấp rác thải sẽ gây ô nhiễm môi trường, vì vậy Thái Bình mong muốn có công nghệ xử lý rác thải triệt để, mang lại hiệu quả cao. Từ thực tế đó thời gian qua, tỉnh đã đón nhiều nhà đầu tư đến nghiên cứu đề xuất xử lý triệt để rác thải, trong đó giới thiệu nhiều công nghệ nhưng chưa có nhà đầu tư nào triển khai thực hiện. Được biết, Samho là doanh nghiệp của Hàn Quốc hoạt động ở nhiều lĩnh vực, trong có xử lý rác thải. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh mong muốn sau khi nghiên cứu đề xuất đầu tư, Samho sẽ triển khai thực hiện dự án xử lý rác thải trên địa bàn tỉnh.

Đại diện Tổng công ty Samho bày tỏ sự vui mừng được làm việc với lãnh đạo tỉnh, đến nghiên cứu đầu tư dự án xử lý rác thải tại Thái Bình; giới thiệu khái quát về lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp, trong đó có lĩnh vực xử lý rác thải. Samho đã thực hiện nhiều dự án xử lý rác thải ở nhiều quốc gia và ở Việt Nam với công nghệ đốt rác để sản xuất ra năng lượng nên xử lý triệt để được rác thải và mang lại hiệu quả cao. Vì vậy, Samho mong muốn sẽ được tham gia giải quyết vấn đề rác thải của Thái Bình và cần có buổi làm việc bàn bạc cụ thể các nội dung cần thực hiện.

Các đại biểu dự làm việc. Ảnh: Thành Tâm

Sau khi hai bên thảo luận về công nghệ xử lý rác thải, máy móc, tỷ suất đầu tư và những vấn đề liên quan khác, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cảm ơn thiện chí của Tổng công ty Samho đã đến nghiên cứu đầu tư tại Thái Bình. Đồng chí giao Sở Xây dựng và Sở Tài nguyên và Môi trường giới thiệu với Samho về địa điểm nghiên cứu đầu tư; đi thăm một số lò đốt rác, nhà máy xử lý rác thải trên địa bàn tỉnh để kiểm chứng thực tế lượng rác thải của Thái Bình. Trong 1 tháng trở lại, đề nghị Tổng công ty Samho đề xuất chính thức địa điểm, cơ chế đầu tư với tỉnh. Khi Samho báo cáo được công nghệ, cơ chế xử lý rác thải cụ thể, tỉnh sẽ căn cứ các quy định của pháp luật để ban hành cơ chế chính sách thực hiện. Nếu Tổng công ty Samho có thiện chí đầu tư, tỉnh cam kết sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất về thủ tục đầu tư để sớm có thể triển khai thực hiện dự án.

Mạnh Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày