Chủ nhật, 19/05/2024, 14:47[GMT+7]

Hướng đến sản xuất thân thiện với môi trường

Thứ 6, 02/08/2019 | 09:07:53
4,330 lượt xem
Hiện nay, Công ty Cổ phần Dịch vụ dầu khí Thái Bình là đơn vị duy nhất ở khu vực phía Bắc còn tổ chức sản xuất nước khoáng đóng chai thủy tinh. Trong chiến lược phát triển của mình, Công ty đang tập trung đầu tư để dần loại bỏ sản xuất nước đóng chai nhựa dùng một lần.

Công nhân Công ty Cổ phần Dịch vụ dầu khí Thái Bình đưa chai thủy tinh vào hệ thống súc rửa, chiết rót.

Nói về những khó khăn của doanh nghiệp khi sử dụng công nghệ sản xuất nước đóng chai thủy tinh, ông Hà Trung Hiếu, Phó Giám đốc Công ty cho biết: Việc sản xuất nước đóng chai thủy tinh gây ra khó khăn cho Công ty về đầu tư tài chính; nhà kho, nhà xưởng lớn để lưu trữ; chi phí vận chuyển đến người tiêu dùng và đổi trả vỏ cũng cao hơn so với sản xuất nước đóng chai nhựa. Thêm vào đó, thói quen của người tiêu dùng về sự tiện lợi khi sử dụng nước đóng chai nhựa dùng một lần đang gây bất lợi cho doanh nghiệp trong cạnh tranh trên thị trường. Song để bảo đảm sức khỏe của người tiêu dùng và theo đuổi mục tiêu sản xuất thân thiện với môi trường, chúng tôi quyết tâm duy trì và phát triển các loại sản phẩm đóng chai thủy tinh và lon trong thời gian tới.

Nhà máy nước khoáng Tiền Hải của Công ty Cổ phần Dịch vụ dầu khí Thái Bình được Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam đầu tư 3 dây chuyền tự động, khép kín, hiện đại, công nghệ Italia. Các sản phẩm chính gồm: nước khoáng Tiền Hải, nước tinh khiết Wells, nước chanh muối và nước chanh dây. Các sản phẩm đều được áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 22000: 2005. Mỗi năm, doanh nghiệp cung cấp ra thị trường khoảng 30 triệu sản phẩm các loại, đạt doanh thu 60 tỷ đồng. Trong đó, nước đóng chai thủy tinh đạt sản lượng 2,7 triệu sản phẩm, được phân phối tới 30 tỉnh, thành phố trong cả nước. 

Theo lãnh đạo Công ty, sản phẩm nước đóng chai thủy tinh đang có xu hướng tăng trưởng mạnh nhờ tính chất an toàn cho sức khỏe con người và Công ty có chính sách khuyến khích đại lý, nhà phân phối và người tiêu dùng đổi trả vỏ. Trong 6 tháng đầu năm 2019, Công ty đã sản xuất và tiêu thụ hơn 2 triệu sản phẩm nước đóng chai thủy tinh và nước đóng lon. Để kích thích người tiêu dùng sử dụng nước đóng chai thủy tinh, Công ty đang đầu tư dây chuyền sản xuất mới cho ra dòng sản phẩm chai thủy tinh có tính năng sử dụng tiện lợi, thân thiện với người dùng hơn.

Một trong những bí quyết để Công ty Cổ phần Dịch vụ dầu khí Thái Bình duy trì và phát triển được sản phẩm nước đóng chai thủy tinh là nhờ sự đầu tư đúng mức cho khoa học công nghệ, thiết bị hiện đại và nhất là xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao. Hiện nay, 120 cán bộ, công nhân viên của Công ty có trình độ chuyên môn cao với tỷ lệ tốt nghiệp đại học, cao đẳng chiếm gần 50%. Ý thức trách nhiệm của người lao động với công việc và nhận thức về sản xuất thân thiện với môi trường được nâng lên. 

Chị Trần Thị Hoa chia sẻ: Ở phân xưởng sản xuất nước đóng chai thủy tinh, môi trường làm việc của công nhân rất thuận lợi, sạch sẽ, thoáng mát vì phần lớn quy trình sản xuất bằng máy móc tự động hóa và không có chất thải độc hại. Năng suất lao động cũng cao hơn nên thu nhập của chúng tôi luôn đạt từ 6 - 7 triệu đồng/người/tháng.

Các sản phẩm của Công ty Cổ phần Dịch vụ dầu khí Thái Bình trước khi đưa ra thị trường tiêu thụ đều được kiểm tra, kiểm nghiệm, đánh giá chất lượng chặt chẽ. Công ty đầu tư một phòng phân tích vi sinh Microorganism test với nhiều thiết bị chuyên dụng hiện đại giám sát chất lượng của từng loại sản phẩm bảo đảm hàm lượng chất khoáng, dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm. 

Chị Trần Thị Thanh Vân, cán bộ giám sát sản xuất cho biết: Về mức độ vệ sinh an toàn thực phẩm thì sản phẩm nước đóng chai thủy tinh đạt chất lượng vượt trội vì nó chịu được nhiệt độ cao hơn so với chai nhựa rất nhiều. Chai thủy tinh khắc phục được tình trạng những hạt vi nhựa của chai nhựa phôi ra trong quá trình lưu kho nên bảo đảm an toàn sức khỏe cho người tiêu dùng. 

Ông Đoàn Mạnh Hà, xã Hòa Bình (Vũ Thư) chia sẻ: Tôi thường sử dụng nước khoáng mặn Tiền Hải đóng chai thủy tinh vì cảm thấy yên tâm về chất lượng và dễ bảo quản hơn loại chai nhựa.

Các sản phẩm trước khi đưa ra thị trường tiêu thụ đều được kiểm tra, đánh giá chất lượng chặt chẽ.

Việc Công ty Cổ phần Dịch vụ dầu khí Thái Bình phát triển sản phẩm nước đóng chai thủy tinh đã cắt giảm được chi phí nhờ tái sử dụng bao bì, vỏ chai và hạn chế rác thải nhựa xả ra môi trường. Trong định hướng phát triển, thời gian tới Công ty sẽ gia tăng sản lượng nước đóng chai thủy tinh, lon khoảng 20%, tiến tới loại bỏ dòng sản phẩm chai nhựa. Đây là hướng đi nhằm đạt tới quy trình sản xuất sạch hơn theo chương trình môi trường của Liên hợp quốc. Mục tiêu của sản xuất sạch hơn là tránh ô nhiễm bằng cách sử dụng tài nguyên, nguyên vật liệu và năng lượng một cách có hiệu quả nhất, giảm thiểu rủi ro cho con người và môi trường.


Khắc Duẩn