Chủ nhật, 30/06/2024, 02:53[GMT+7]

Vũ Thư: Khắc phục hậu quả mưa úng do ảnh hưởng của cơn bão số 3

Thứ 7, 03/08/2019 | 14:05:41
2,383 lượt xem
Do ảnh hưởng của cơn bão số 3, lượng mưa đo được trên địa bàn huyện Vũ Thư từ rạng sáng đến chiều ngày 3/8 ước tính khoảng 120 mm.

Các đồng chí lãnh đạo UBND huyện Vũ Thư kiểm tra, chỉ đạo, đôn đốc đơn vị thi công công trình cầu Giai (xã Minh Lãng) giải tỏa vật cản bảo đảm thuận lợi nhất cho công tác tiêu thoát nước của các địa phương qua công trình đang thi công

Qua kiểm tra, đánh giá nhanh, lượng mưa này chưa gây ngập úng diện tích lúa mùa, hoa màu, thủy sản của các địa phương; tuy nhiên đối với một số vùng úng trũng, rốn nước của huyện như cánh đồng Hà Chóc, Sòi Chóc, đồng Lếnh, đồng Hoa…của các xã Xuân Hòa, Hiệp Hòa nước trong nội đồng có thời điểm dâng cao, chỉ cách ngọn lúa khoảng 15 – 20cm.

Dự kiến những ngày tới sẽ tiếp tục có mưa lớn xảy ra, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện Vũ Thư và Tiểu ban phòng chống úng của huyện tập trung cao chỉ đạo công tác tiêu úng bảo vệ an toàn 6.732 ha lúa mùa và 1.800 ha cây màu, 1.500 ha thủy sản. Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi và các địa phương, các HTXNN trên địa bàn tập trung toàn bộ nhân lực nỗ lực thực hiện các giải pháp nhằm tiêu thoát nước nhanh nhất. 

Đối với một số cống qua đê như Ô Mễ, Thái Hạc, Vũ Đoài vẫn tranh thủ triệt để việc tiêu ngang nước để rút nước ra khỏi hệ thống. Đối với các cống nội đồng thực hiện nghiêm đóng các cống tưới, mở các cống tiêu. Đặc biệt, đối với toàn bộ hệ thống sông, kênh, mương máng, huyện vận động lực lượng phòng chống úng của huyện, các xã và nhân dân tổ chức giải tỏa, thu vớt khẩn trương các loại vật cản, rào chắn, bèo bồng, rác thải để thông thoáng dòng chảy, giúp tiêu thoát nước nhanh, chống ngập úng. 

Các đồng chí lãnh đạo UBND huyện Vũ Thư kiểm tra, đôn đốc xã Hiệp Hòa khẩn trương giải tỏa vật cản để đẩy nhanh việc tiêu thoát nước trên hệ thống.

Các trạm bơm tiêu úng như Nguyên Tiến Đoài, Cự Lâm, Nguyệt Lãng đã chủ động máy móc, vật tư sẵn sàng vận hành khi có lệnh để tiêu rút nước đệm trong đồng. Đối với 8 vùng úng trọng điểm, cục bộ, các địa phương đã sẵn sàng phương án hoành triệt bờ vùng để vận hành hợp các trạm bơm tiêu úng khi cần thiết. Một số vùng rốn nước như cánh đồng Hà Chóc, HTXNN xã  và nhân dân đã chuẩn bị sẵn sàng máy bơm dầu để sử dụng bơm tiêu nước chống úng khi cần. Đối với công trình cầu Giai qua địa phận xã Minh Lãng đang thi công, huyện chỉ đạo đơn vị thi công công trình giải tỏa khẩn cấp đập chặn dòng nước và mở rộng thông thoáng dòng chảy để tiêu thoát nước ở các sông trục, sông dẫn đổ về, tạo thuận lợi tiêu thoát nước cho vùng các xã Minh Lãng, Xuân Hòa, Hiệp Hòa… Ngoài ra, các địa phương tập trung tuyên truyền vận động nhân dân thu hoạch 1 số loại rau màu tránh thối hỏng do mưa liên tục; vận động các hộ nuôi trồng thủy sản chủ động quây lưới quanh ao đầm tránh thất thoát nguồn thủy sản của gia đình.

Trong ngày 3/8, các đồng chí lãnh đạo UBND huyện, thành viên Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Vũ Thư đã đi kiểm tra, trực tiếp chỉ đạo, đôn đốc kịp thời các ngành, địa phương trong thực hiện công tác tiêu úng tại các xã, thị trấn trên địa bàn.

Quỳnh Lưu