Chủ nhật, 29/09/2024, 22:26[GMT+7]

Thịt lợn tăng giá khó người bán, khổ người mua

Thứ 5, 23/04/2020 | 08:12:18
1,120 lượt xem
Sau hơn 1 tuần hạ nhiệt, giá thịt lợn hơi trên địa bàn tỉnh giảm và giữ ở mức từ 78.000 - 84.000 đồng/kg. Tuy nhiên, khi chưa giảm xuống 70.000 đồng/kg như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ thì những ngày gần đây giá thịt lợn hơi lại tăng mạnh khiến tiểu thương và người tiêu dùng đều gặp khó khăn.

Thịt lợn tăng giá khiến sức mua của người dân giảm rõ rệt.

“Thịt lợn hơi tăng giá từng ngày”, “khó khăn không lấy được hàng do nguồn cung khan hiếm”, “bán rất chậm”, “sức mua của người dân giảm”... là những phàn nàn của nhiều tiểu thương buôn bán thịt lợn. Bà Trần Thị Nhung, thôn Kìm, xã Vũ Lạc (thành phố Thái Bình) cho biết: Sau khi Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo điều chỉnh giá thịt lợn hơi xuống 70.000 đồng/kg thì từ ngày 1 - 10/4 tôi lấy thịt lợn hơi ở chợ đầu mối bên Nam Định với giá 82.000 đồng/kg, giảm được 4.000 đồng/kg so với trước đó. Nhưng khoảng một tuần nay, thịt lợn hơi liên tục tăng giá trở lại, lần lượt tăng lên 88.000 đồng, 92.000 đồng, 95.000 đồng rồi 98.000 đồng/kg. Hôm nay, tôi gọi điện cho cơ sở bên chợ đầu mối để lấy hàng thì họ báo ngày mai giá thịt lợn hơi tiếp tục tăng lên 99.000 đồng/kg. Lo lắng giá thịt lợn hơi tiếp tục tăng cao nên tôi đã đặt mua 10 con lợn để dự trữ giết mổ dần thay vì mua từ 1 - 2 con mỗi ngày như trước đây nhưng họ báo không có hàng. Lấy hàng giá cao như vậy nên tôi phải tăng từ 5.000 - 10.000 đồng/kg thịt thành phẩm thì mới có lãi nhưng lượng tiêu thụ của người dân giảm rõ rệt, bình thường con lợn 1,2 tạ tôi chỉ bán trong buổi sáng nhưng giờ phải bán cả chiều mới hết.

Gặp khó khăn tương tự, tại nhiều quầy thịt lợn trong chợ Đề Thám, phường Bồ Xuyên (thành phố Thái Bình) cũng vắng bóng người mua. Qua quan sát, mặc dù đã hơn 10 giờ nhưng đa số những bàn thịt vẫn còn đầy ắp. Bà Trần Thị Tỵ, một tiểu thương cho biết: Không chỉ lấy thịt lợn hơi ở ngoài tỉnh mới phải chịu giá cao do mất thêm chi phí vận chuyển mà nguồn hàng chúng tôi lấy trong tỉnh cũng cao như vậy. Chủ các trang trại, gia trại, hộ chăn nuôi lợn đều nói do con giống tăng giá gấp 2 - 3 lần so với trước, thức ăn chăn nuôi cũng tăng, nguồn cung thiếu, nhiều thương lái đến trả giá cao, nếu chúng tôi không trả giá cao hơn hoặc ngang bằng thì họ không bán. Khó lấy hàng, phải mua với giá cao, đến khi bán lại chậm, thực sự chúng tôi chẳng được mấy đồng lãi, chỉ cố duy trì cái nghề cho qua giai đoạn khó khăn này.

Cũng là một tiểu thương trong chợ Đề Thám, chị Nguyễn Thị Liên phải liên tục giải thích mỗi khi có khách đến mua thịt lợn chê đắt. Chị Liên cho biết: Mọi người đều thắc mắc Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo điều chỉnh giảm giá thịt lợn hơi, vậy tại sao thịt ở chợ vẫn tăng. Sau khi nghe giải thích giá lợn hơi tăng từ 15.000 - 17.000 đồng/kg so với hồi đầu tháng chứ không giảm như trên ti vi đã đưa tin, có người hiểu thì mua ủng hộ, ai không hiểu thì vẫn chê đắt. Số lượng người mua giảm hẳn và nếu có mua thì cũng chỉ lấy một vài lạng thay vì mua nhiều như trước nên lượng thịt tiêu thụ rất chậm.

Qua khảo sát, giá thịt lợn tại các chợ dân sinh đồng loạt tăng từ 10.000 - 20.000 đồng/kg. Tùy từng loại thịt có giá từ 160.000 - 180.000 đồng/kg thay vì 140.000 - 160.000 đồng/kg so với hồi đầu tháng 4. Giá thịt lợn tăng mỗi ngày không chỉ khiến người kinh doanh gặp khó khăn mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến người tiêu dùng. Ông Đào Xuân Quấy, xã Vũ Đông (thành phố Thái Bình) cho biết: Chúng tôi là lao động tự do, nhiều ngày rồi không có việc làm phải nghỉ ở nhà vì dịch Covid-19. Thu nhập bị giảm nên đời sống hết sức khó khăn, thi thoảng muốn mua thịt lợn để cải thiện bữa ăn cho gia đình nhưng đắt như này thì phải tính toán lại chi tiêu, chuyển sang loại thực phẩm khác cho hợp lý. Chúng tôi mong muốn các cơ quan chức năng tiếp tục có biện pháp bình ổn giá thịt lợn để chia sẻ khó khăn với người tiêu dùng.

Minh Quân

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày