Thứ 5, 28/03/2024, 20:08[GMT+7]

Giá thép tăng cao kỷ lục, doanh nghiệp xoay xở vượt khó

Thứ 3, 13/04/2021 | 20:53:32
1,841 lượt xem
Giá thép tăng khiến nhiều ngành nghề, lĩnh vực sử dụng loại nguyên liệu này đang phải xoay xở tìm cách ứng phó.

Giá thé trong nước trong tăng cao kỷ lục trong bối cảnh giá thép thế giới cũng đang tăng cao. (Ảnh minh họa: Báo Đầu tư)

Giá thép xây dựng lên đến khoảng 15.000 - 18.000 đồng/kg, giá thép kỹ thuật khoảng 60.000 - 120.000 đồng/kg tùy loại. Đây là những mức cao kỷ lục hiện nay tại thị trường trong nước trong bối cảnh giá thép thế giới cũng đang tăng cao.

Sắt thép là nguyên liệu chính cho các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ của một doanh nghiệp ở Hà Nội. Từ cuối năm 2020 đến nay, giá đã tăng đến 30%, khiến một số sản phẩm doanh nghiệp đang phải bán lỗ.

"Giá đầu vào tăng nên lợi nhuận của chúng tôi giảm đi rất nhiều, thậm chí hiện nay có những sản phẩm đang làm chi phí tính là ra lỗ, nhưng vẫn phải làm", ông Trịnh Bá Ngọc, Giám đốc điều hành Công ty CP Đầu tư Thương mại Công nghiệp Hà Nội, chia sẻ.

Lo ngại trước đà tăng mạnh tiếp theo của giá nguyên liệu thép, một doanh nghiệp khác đã phải dành lượng lớn tiền để nhập dự trữ, bởi công ty phải nhập toàn bộ thép kỹ thuật để làm nguyên liệu gia công các khuôn thép.

"Dự báo được biến động thị trường cuối quý II/2020, chúng tôi đã có nhận định và sự chuẩn bị cho nguồn nguyên liệu đầu vào sẵn sàng lúc nào cũng phải có trong kho", bà Lương Quỳnh Anh, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Phát triển Vật liệu mới và Công nghệ cao H.P.T, cho biết.

Tuy nhiên, không phải lĩnh vực nào cũng có thể nhập sẵn sắt thép để đề phòng biến động giá. Điển hình như lĩnh vực xây dựng, do sắt thép chiếm 30 - 40% giá trị công trình xây dựng, giá trị rất lớn, doanh nghiệp khó có đủ nguồn vốn để dự phòng nên phải phụ thuộc hoàn toàn vào biến động thị trường. Sau nhiều đợt tăng giá, giá thép xây dựng đang cao hơn đến 40 - 50% so với quý III/2020.

Các doanh nghiệp lo ngại, nếu giá sắt thép tăng trong thời gian dài sẽ kéo theo giá bất động sản, nhà ở và các loại hàng hóa khác cũng tăng theo.

Theo vtv.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày