Chủ nhật, 28/04/2024, 15:54[GMT+7]

Giá vàng giảm hơn nửa triệu đồng mỗi lượng

Thứ 2, 08/01/2024 | 10:34:24
2,620 lượt xem
Giá vàng trong nước sáng đầu tuần (8/1) lao dốc trong bối cảnh giá kim loại quý thế giới đi xuống.

Giá vàng hôm nay trượt dốc.

Thời điểm 9h20, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết giá vàng miếng SJC tại thị trường Hà Nội ở mức71,5 - 74,52 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm 500.000 đồng cả ở chiều mua và bán so với chốt phiên cuối tuần qua.

Giá vàng miếng SJC khu vực Hà Nội tại Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI cũng được doanh nghiệp điều chỉnh giảm 500.000 đồng/lượng cả ở chiều mua vào và bán ra, xuống 71,5 - 74,5 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Còn tại Công ty Bảo Tín Minh Châu, mỗi lượng vàng miếng giảm 600.000 đồng/lượng ở chiều mua xuống 71,7 triệu đồng/lượng và giảm 300.000 đồng/lượng ở chiều bán xuống 74,4 triệu đồng/lượng.

Giá vàng thế giới giảm

Trên thị trường quốc tế, thời điểm 9h09 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay đứng quanh ngưỡng 2.042,5 USD/ounce, giảm 2,5 USD/ounce so với chốt phiên tuần qua. Giá vàng giao tương lai tháng 2/2024 trên sàn Comex New York ở mức 2.049,9 USD/ounce.

Tuần qua, theo Dow Jones Market Data, giá vàng thế giới giảm gần 1,1% sau 3 tuần tăng liên tiếp. Một phần nguyên nhân do áp lực từ sự mạnh lên của đồng USD và sự không chắc chắn về thời điểm cắt giảm lãi suất tiềm năng được thể hiện trong biên bản cuộc họp chính sách mới nhất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED).

Giá vàng giảm hơn nửa triệu đồng mỗi lượng - Ảnh 1.

Giá vàng thế giới năm nay có thể lập kỷ lục mới. (Ảnh: Getty Images)

Dù FED dự đoán lãi suất có thể sẽ giảm xuống trong năm nay, nhưng báo cáo việc làm được công bố ngày 5/1 đã củng cố khả năng "hạ cánh mềm" của nền kinh tế Mỹ, cũng như lập trường duy trì lãi suất ở mức cao trong thời gian lâu hơn.

Jerry Braakman, Chủ tịch kiêm Giám đốc đầu tư của Công ty First American Trust nhận định, điều này không có lợi cho giá vàng, vì kim loại quý này thường phản ứng tích cực với lãi suất giảm, đồng USD suy yếu và tăng trưởng kinh tế giảm tốc.

Dù vậy, ông Jerry Braakman cho rằng không nên quá chú trọng vào báo cáo việc làm của một tháng. Chuyên gia này dự đoán kinh tế Mỹ sẽ suy yếu trong năm nay, khiến FED hạ lãi suất, từ đó hỗ trợ giá vàng.

Giá vàng thế giới có thể lập kỷ lục mới

Nhiều chuyên gia và tổ chức tài chính dự báo giá vàng thế giới năm nay có thể lập kỷ lục mới trong bối cảnh Mỹ giảm lãi suất, địa chính trị căng thẳng và các ngân hàng trung ương tiếp tục gom vàng.

Trong báo cáo triển vọng năm 2024, Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) dự báo nếu lãi suất giảm 75 - 100 điểm cơ bản (0,75 - 1%), giá vàng sẽ tăng 4%.

Theo khảo sát vàng hàng tuần mới nhất của Kitco News, 50% nhà đầu tư bán lẻ kỳ vọng giá vàng sẽ tăng trong tuần này và số còn lại dự báo giá sẽ giảm. Các nhà đầu tư bán lẻ kỳ vọng giá vàng sẽ giao dịch quanh mức 2.049 USD/ounce.

Trong khi phần lớn nhà phân tích thị trường có quan điểm lạc quan về kim loại màu vàng trong ngắn hạn với 66% người tham gia khảo sát dự đoán giá vàng sẽ tăng.

Sean Lusk - Giám đốc bảo hiểm rủi ro thương mại tại Walsh Trading (đơn vị chuyên về phân tích tài chính) nhận định kim loại quý vẫn được hỗ trợ bởi lo ngại xung quanh xung đột ở Trung Đông và yếu tố mùa vụ. Chuyên gia này dự báo trong giai đoạn tăng trưởng theo mùa từ nay đến Lễ tình nhân (14/2), giá vàng sẽ đạt mức 2.175 USD/ounce.

Thứ Năm (giờ Mỹ), báo cáo chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 12 được công bố sẽ tác động tới giá vàng trong tuần này. Nếu lạm phát tiếp tục giảm, nó có thể một lần nữa thúc đẩy sự lạc quan của thị trường về thời gian cắt giảm lãi suất và điều đó sẽ có lợi cho vàng. Tuy nhiên, kim loại quý này có thể chứng kiến đợt bán tháo mới nếu lạm phát không tăng như kỳ vọng của thị trường.

Theo vtv.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày