Thứ 5, 02/05/2024, 10:27[GMT+7]

Kiến Xương: 7 năm liền đạt tỷ lệ 100% học sinh tham gia BHYT

Thứ 2, 30/09/2019 | 15:46:46
1,641 lượt xem
Triển khai thực hiện Luật Bảo hiểm y tế (BHYT), những năm qua, công tác phát triển BHYT học sinh, sinh viên của huyện Kiến Xương luôn trong tốp đầu của tỉnh. 7 năm liền (2013 - 2019), Kiến Xương có 100% học sinh tham gia BHYT.

Cộng tác viên y tế của Trường Tiểu học và THCS Thanh Tân (Kiến Xương) thăm hỏi, khám bệnh cho học sinh.

Trường Tiểu học và THCS Thanh Tân (Kiến Xương) là một trong những trường luôn thực hiện tốt công tác phát triển BHYT học sinh. Trường hiện có 20 lớp với 653 học sinh. 7 năm liên tục (từ năm học 2013 - 2014 đến năm học 2018 - 2019), tỷ lệ học sinh của Trường tham gia BHYT luôn đạt 100%. Cô giáo Phạm Thị Hạnh, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Với mục tiêu chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh nên công tác phát triển BHYT học sinh được nhà trường đặc biệt quan tâm. Chúng tôi rất chú trọng công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức của phụ huynh và của các em học sinh về công tác BHYT. Thời gian tới, chúng tôi mong cấp trên quan tâm đến các trường học và có nhân viên y tế chuyên trách để phối hợp với các thầy cô giáo và hội chữ thập đỏ nhà trường, bảo đảm việc chăm sóc sức khỏe cho học sinh ngày càng tốt hơn.  


Năm học 2018 - 2019 là năm thứ 9 thực hiện BHYT học sinh theo Luật Bảo hiểm y tế và cũng là năm thứ 7 liên tiếp huyện Kiến Xương đạt tỷ lệ 100% học sinh tham gia BHYT. Tất cả các trường đã bố trí phòng và dụng cụ y tế thông thường và tổ chức khám sức khỏe cho học sinh ngay đầu năm học, điều trị các bệnh về mắt hột, khám phát hiện và tư vấn các bệnh cần phải điều trị ở tuyến trên. Năm học 2018 - 2019, toàn huyện có 31.366 học sinh (đạt 100% học sinh của 80/80 trường học trên địa bàn huyện tham gia BHYT). Tổng số tiền thu 70% của học sinh tự đóng là 15.340 triệu đồng. Số tiền do ngân sách nhà nước hỗ trợ 30% là 6.574 triệu đồng.


Có được kết quả trên là nhờ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo, Bảo hiểm xã hội tỉnh, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện; sự phối hợp chặt chẽ của Bảo hiểm xã hội huyện, Trung tâm Y tế huyện cùng các ban, ngành liên quan trong công tác BHYT nói chung, BHYT học sinh nói riêng. Hàng năm, liên ngành Giáo dục - Bảo hiểm xã hội - Y tế huyện đã phối hợp với các ngành liên quan thực hiện công tác kiểm tra các bếp ăn bán trú đồng thời cam kết bảo đảm an toàn thực phẩm. Ngành Bảo hiểm xã hội nói chung, Bảo hiểm xã hội huyện Kiến Xương nói riêng đã phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế và các cơ sở khám chữa bệnh phục vụ người bệnh có thẻ BHYT và học sinh, bảo đảm các quyền lợi theo quy định. Năm học 2018 - 2019, ngành Y tế đã tập trung chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh phối hợp chặt chẽ với cơ quan Bảo hiểm xã hội khắc phục khó khăn, nêu cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, nhân viên, tổ chức đón tiếp, phục vụ học sinh tham gia BHYT đến khám chữa bệnh chu đáo, tận tình. Trong năm học 2018 - 2019 vừa qua, nhiều học sinh trong huyện nhà nghèo, bệnh trọng phải điều trị tại các cơ sở y tế có chi phí cao đã được quỹ BHYT thanh toán, điển hình như em Nguyễn Doãn Đoàn, học sinh Trường Tiểu học Vũ Trung bị bệnh U lympho tế bào T ở da và ngoại biên, được quỹ BHYT thanh toán trên 119 triệu đồng; em Nguyễn Trung Đức, học sinh Trường THCS Vũ Bình bị bệnh thiếu máu bất sản được quỹ BHYT thanh toán trên 76,1 triệu đồng...


Học sinh, sinh viên là những chủ nhân tương lai của đất nước. Trong lộ trình tiến đến BHYT toàn dân, học sinh, sinh viên là nhóm đối tượng được hướng đến đầu tiên bởi những yếu tố thuận lợi tập trung, dễ truyền thông giáo dục, độ tuổi trẻ và giàu lý tưởng. Vì vậy, việc chăm sóc sức khỏe là một trong những điều kiện thiết yếu cần được đảm bảo. Với những ưu việt của mình, nhiều năm trở lại đây, BHYT học sinh, sinh viên đã được đông đảo phụ huynh, thầy cô giáo và các em học sinh, sinh viên đón nhận. Không chỉ là một “phương thuốc” tốt để chăm sóc sức khỏe, BHYT còn góp phần giáo dục tính cộng đồng, tinh thần “tương thân tương ái” cho thế hệ trẻ. Đặc biệt, nhận thức của chính đối tượng này về BHYT cũng ngày một hoàn thiện. Ông Vũ Văn Đạt, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội huyện Kiến Xương cho biết: Để giữ vững và phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, Bảo hiểm xã hội huyện Kiến Xương sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền về quyền lợi, trách nhiệm khi tham gia BHYT học sinh đối với giáo viên các nhà trường và phụ huynh học sinh. Thực hiện tốt cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho học sinh. Hướng dẫn tổ chức thu phí, phát hành thẻ BHYT kịp thời cho học sinh; quản lý, sử dụng quỹ BHYT học sinh hợp lý, an toàn và hiệu quả theo đúng quy định của Luật Bảo hiểm y tế.

Thu Hoài

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày