Thứ 7, 10/08/2024, 10:26[GMT+7]

Thi trấn Hưng Hà Quan tâm chăm sóc người có công

Thứ 5, 12/07/2012 | 15:55:45
1,587 lượt xem
3 lần được UBND huyện tặng giấy khen, 5 lần được UBND tỉnh và Bộ Lao động – TBXH tặng bằng khen – đó là những phần thưởng mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thị trấn Hưng Hà (huyện Hưng Hà) vinh dự đón nhận vì những thành tích đạt được trong công tác thương binh, liệt sĩ và người có công. Điều đó phần nào nói lên sự quan tâm và những việc làm của Thị trấn giành cho những người đã cống hiến, hy sinh vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc.

Đài tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ huyện Hưng Hà trong đêm thắp nến tri ân.

Theo thống kê, sau khi kết thúc chiến tranh, toàn Thị trấn có 1.039 người được tặng thưởng huân, huy chương các loại; 167 người đã cống hiến trọn tuổi xuân cho Tổ quốc; 93 người trở về với thương tật trên thân thể. Hàng chục người khác trở thành bệnh binh hoặc bị ảnh hưởng của chất độc da cam. 17 bà mẹ được tặng danh hiệu Mẹ Việt Nam anh hùng. Tất cả những điều đó đã nói lên đóng góp của Thị trấn đối với sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Đẩy mạnh thực hiện phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” cũng như các chương trình chăm sóc người có công là việc làm thường xuyên của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thị trấn với hy vọng sẽ góp phần làm nguôi ngoai nỗi đau hậu chiến.

Kết quả mà Thị trấn Hưng Hà đạt được đến từ việc quán triệt đầy đủ, thực hiện nghiêm túc mọi chủ trương, chính sách, chế độ đãi ngộ của Đảng và Nhà nước giành cho các gia đình, đối tượng chính sách, người có công với cách mạng. Như Quyết định số 142/2008/QĐ-TTg, ngày 27/10/2008 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện chế độ đối với quân nhân tham gia kháng chiến chống Mỹ, cứu nước có dưới 20 năm công tác trong Quân đội đã phục viên, xuất ngũ về địa phương; Thông tư số 08/2009/TT-BLĐTBXH, ngày 7/4/2009 của Bộ Lao động – TBXH về việc triển khai chế độ ưu đãi với người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam; Nghị định số 49/2010/NĐ-CP, ngày 14/5/2012 của Chính phủ quy định về miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập cho học sinh, sinh viên là con của người có công đang hưởng trợ cấp hàng tháng.

Hiện nay, Thị trấn đang tập trung thực hiện Quyết định số 62/2011/QĐ-TTg, ngày 9/11/2011 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ, chính sách đối với đối tượng tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế ở Cam-pu-chia, giúp bạn Lào sau ngày 30/4/1975 đã phục viên, xuất ngũ, thôi việc. Những trường hợp đề nghị giải quyết hưởng chế độ, chính sách đều được thực hiện nghiêm túc, công khai, dân chủ, đúng quy định, không để xảy ra tiêu cực hoặc sai sót trong quá trình thực hiện.

Ở Thị trấn Hưng Hà, các khoản trợ cấp hàng tháng, trợ cấp đột xuất, các suất quà tặng nhân ngày thương binh liệt sĩ 27/7 và dịp Tết Nguyên đán đều được giao đúng, giao đủ đến tận tay các đối tượng. Những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn hay ốm đau đều được thăm hỏi, động viên kịp thời. Khi qua đời được phúng viếng, tiễn đưa chu đáo. Các hộ nông nghiệp thuộc diện đối tượng chính sách được giao những mảnh ruộng gần hơn, tốt hơn. Con em thương binh, liệt sĩ được miễn đóng góp xây dựng cơ sở vật chất trường học và học phí theo đúng quy định. Đối với các thương bệnh binh nặng ở tại địa phương, ngoài việc hưởng các chế độ, chính sách chung, cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân Thị trấn còn thường xuyên thăm hỏi, động viên, tặng quà. Nhìn chung gia đình các thương bệnh binh nặng đều có cuộc sống kinh tế ổn định, cuộc sống tinh thần vui vẻ, mức sống khá hơn so với mức sống bình quân của người dân. 100% hộ gia đình chính sách ở Thị trấn Hưng Hà đều đã có nhà xây từ nhiều năm qua, không có trường hợp nào phải ở nhà tranh vách đất. Khi có trường hợp tu sửa, nâng cấp nhà ở, chính quyền đều giải quyết hỗ trợ từ 2 triệu đến 10 triệu đồng.

Quán triệt, triển khai thực hiện Nghị định số 45/2006/NĐ-CP, ngày 28/4/2006 của Chính phủ ban hành Điều lệ Quản lý và sử dụng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, Đảng ủy, UBND, Ủy ban MTTQ Thị trấn Hưng Hà đã tập trung tuyên truyền sâu rộng trong toàn Đảng bộ và các tầng lớp nhân dân về chủ trương, mục đích, ý nghĩa của việc tham gia đóng góp xây dựng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, nhận được sự đồng tình, hưởng ứng rất cao. Do vậy hàng năm Thị trấn đều hoàn thành 100% chỉ tiêu kế hoạch vận động ủng hộ xây dựng Quỹ. Nguồn kinh phí thu được được quản lý, sử dụng chặt chẽ, đúng mục đích, có hiệu quả, qua đó đã góp phần tháo gỡ, giải quyết kịp thời khó khăn về nhà ở và đời sống cho các gia đình, đối tượng chính sách trên địa bàn.

Cùng với hoạt động trên, những năm qua Thị trấn Hưng Hà phối hợp với các xã Minh Khai, Hồng Lĩnh làm tốt công tác chăm sóc các phần mộ và nghĩa trang liệt sĩ. Đặc biệt, việc đón nhận hài cốt các liệt sĩ về an táng tại địa phương được cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể tổ chức chu đáo, để lại ấn tượng tốt. Trước sự quan tâm, chăm lo của Đảng, Nhà nước và chính quyền địa phương, các gia đình, đối tượng chính sách, người có công với cách mạng trên địa bàn Thị trấn Hưng Hà đều thấy vui, phấn khởi, hăng hái lao động sản xuất, vươn lên làm giàu chính đáng, phấn đấu trở thành những công dân kiểu mẫu, gia đình cách mạng gương mẫu, đóng góp vào sự ổn định và phát triển của quê hương.

Minh Sơn

  • Từ khóa