Thứ 7, 10/08/2024, 10:31[GMT+7]

Công đoàn ngành Văn hóa - Thể thao & Du lịch Điểm tựa của người lao động 

Thứ 6, 13/07/2012 | 09:32:13
1,189 lượt xem
Chỉ đạo các công đoàn cơ sở tập trung quan tâm, nắm bắt tâm tư tình cảm, nguyện vọng của cán bộ, công nhân viên chức - lao động (CNVCLĐ) cũng như đại diện, tham gia việc giám sát thực hiện chính sách pháp luật liên quan đến người lao động...;đó là những hoạt động thường xuyên, hiệu quả của Công đoàn ngành Văn hóa Thể thao & Du lịch nhằm thực hiện chức năng của tổ chức đại diện cho CNVCLĐ.

Ảnh Thành Tâm

Để thực hiện tốt chức năng của mình, Ban Chấp hành Công đoàn đã tổ chức phát động thi đua, ký giao ước thi đua.. Công đoàn ngành thường xuyên phối hợp với các ngành chức năng tổ chức kiểm tra việc thực hiện các chế độ chính sách cho người lao động như ký kết hợp đồng lao động, thỏa ước lao động, bảo hiểm xã hội....

Bên cạnh đó, các cấp công đoàn động viên CNVCLĐ tích cực tham gia các hoạt động văn hóa thể thao của đơn vị, xây dựng bầu không khí cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp cởi mở, đoàn kết và có môi trường làm việc an toàn. Ban Chấp hành Công đoàn chỉ đạo công đoàn cơ sở phối hợp với thủ trưởng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tổ chức các phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo”, xây dựng hình ảnh người cán bộ, CNVCLĐ ngành Văn hóa - Thể thao và Du lịch “tận tụy, trung thành, năng động, ứng xử nhân văn trong hoạt động tương tác”, chấp hành nghiêm chỉnh Luật An toàn giao thông...

Các công đoàn cơ sở đều xây dựng quy chế làm việc của ban chấp hành, luôn sâu sát nắm bắt tâm tư nguyện vọng, thực trạng đời sống việc làm của CNVCLĐ để kịp thời tham mưu giải quyết triệt để những vướng mắc liên quan đến người lao động. Triển khai, tổ chức tốt các phong trào thi đua cơ sở gắn với nhiệm vụ công tác chuyên môn của ngành. Ban nữ công công đoàn ngành đã chỉ đạo hướng dẫn công đoàn cơ sở tuyên truyền trong CNVCLĐ về đường lối chủ trương, chính sách  của Đảng và Nhà nước, vai trò của phụ nữ trong việc xây dựng gia đình văn hóa. 90% nữ CNVCLĐ được học tập truyền thông kiến thức về công tác dân số, sức khỏe sinh sản,  kế hoạch hóa gia đình, luật chống bạo hành gia đình...

Có cầu nối, cán bộ, CNVCLĐ các đơn vị chức năng trong ngành đã tích cực triển khai các hoạt động thông tin tuyên truyền, kẻ vẽ nhiều băng rôn, biển tường, pa nô, áp phích... tuyên truyên phục vụ hiệu quả các nhiệm vụ chính trị, góp phần phát triển kinh tế, xã hội. Tiêu biểu như Công đoàn Nhà triển lãm thông tin đã kẻ vẽ được trên 23 nghìn băng rôn, khẩu hiệu biển tường, trên 400 cụm tranh cổ động, trên 4.000 pa nô, áp phích, phát hành hơn 800 băng, đĩa tuyên truyền, tổ chức thành công 20 cuộc triển lãm tại chỗ và lưu động; Công đoàn Thư viện khoa học tổng hợp  đã bổ sung hơn 2.000 tên sách với số lượng 7.000 bản, cấp 350 thẻ bạn đọc, phục vụ trên 25 nghìn lượt bạn đọc với trên 150 nghìn lượt sách báo luân chuyển.

Thời gian qua, CNVCLĐ ba đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp đã tổ chức 350 buổi biểu diễn phục vụ gần 320 nghìn lượt khán giả. Cùng với đó, Trung tâm Phát hành phim và chiếu bóng tổ chức  được 350 buổi chiếu phim phục vụ gần 60 nghìn lượt khán giả. Phong trào thể dục thể thao quần chúng của CNVCLĐ phát triển đều khắp, các hoạt động thi đấu giao hữu thể thao diễn ra sôi nổi. Trung tâm Huấn luyện thể dục thể thao đã tham gia tập huấn và dự 37 giải quốc gia và khu vực, đạt 150 huy chương các loại.

Bên cạnh các hoạt động văn hóa hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, Công đoàn Trung tâm xúc tiến du lịch đã động viên CNVCLĐ đẩy mạnh các phong trào thi đua, xây dựng hoàn thành và vận hành trang Website nhằm đẩy mạnh công tác xúc tiến quảng bá du lịch, góp phần đưa tổng lượt khách du lịch trong năm 2011 đạt 400 nghìn lượt người, tăng 19,5% so với năm trước, trong đó có 5.000 lượt khách quốc tế. Hoạt động của các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh ổn định và từng bước phát triển, bảo đảm đời sống việc làm cho người lao động. Cụ thể  năm 2011, Công ty cổ phần Dụng cụ thể dục thể thao Pacipic đạt tổng doanh thu trên 4,7 tỷ đồng, bảo đảm việc làm cho 40 lao động;  Công ty cổ phần Phát hành sách bảo đảm việc làm ổn định cho 39 lao động với mức thu nhập bình quân 2,2 triệu đồng/người/tháng; Xí nghiệp In  đạt doanh thu gần 9,5 tỷ đồng, bảo đảm  việc làm cho 39 lao động, mức thu nhập bình quân trên 2,5 triệu đồng/người/tháng.

Muốn người lao động cống hiến và tham gia vào phong trào chung thì công đoàn phải thể hiện được mình là điểm tựa của người lao động, bảo đảm và chăm lo tốt đời sống cho người lao động. Điểm tựa ấy đã được Công đoàn Văn hóa - Thể thao và Du lịch thực hiện bằng những hoạt động thiết thực, hiệu quả. Qua đó, công đoàn ngành đã thực hiện tốt chức năng là tổ chức đại diện bảo vệ, chăm lo quyền lợi cho người lao động, thực sự tạo được niềm tin và là điểm tựa vững chắc cho CNVC LĐ vươn lên phấn đấu trong lao động và học tập.

                                                                       Ngọc Mai

  • Từ khóa