Thứ 7, 10/08/2024, 10:30[GMT+7]

Vũ Thư làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa

Thứ 3, 17/07/2012 | 10:01:35
1,273 lượt xem
Thể hiện lòng biết ơn sâu sắc đối với người có công với nước, những năm qua Đảng bộ và nhân dân huyện Vũ Thư luôn quan tâm đến công tác đền ơn đáp nghĩa, giáo dục lòng yêu nước, truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” nhằm chia sẻ những hy sinh mất mát với thân nhân gia đình các liệt sĩ, động viên các thương bệnh binh tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, tích cực tham gia phát triển KT-XH ở địa phương.

Lễ khánh thành, bàn giao nhà tình nghĩa cho một gia đình liệt sĩ tại xã Song An (Vũ Thư).

Trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, nhân dân Vũ Thư đã vượt qua muôn vàn khó khăn gian khổ, đem hết sức người, sức của đóng góp cho tiền tuyến, bảo đảm “thóc thừa cân, quân vượt mức”. Qua hai cuộc kháng chiến, Vũ Thư có trên 53 nghìn lượt người tham gia lực lượng vũ trang và hàng nghìn người là TNXP, dân công hỏa tuyến. Toàn huyện có 6014 liệt sĩ, 2824 thương binh, 1548 bệnh binh, gần 2.000 người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc da cam, 192 người hoạt động trước cách mạng tháng Tám; 5 anh hùng lực lượng vũ trang, 316 bà mẹ Việt Nam anh hùng.

Thể hiện lòng biết ơn sâu sắc đối với người có công với nước, những năm qua Đảng bộ và nhân dân huyện Vũ Thư luôn quan tâm đến công tác đền ơn đáp nghĩa, giáo dục lòng yêu nước, truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” nhằm chia sẻ những hy sinh mất mát với thân nhân gia đình các liệt sĩ, động viên các thương bệnh binh tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, tích cực tham gia phát triển KT-XH ở địa phương. Phòng TB-XH huyện luôn thực hiện kịp thời các chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước đối với người có công, giải quyết chế độ di chuyển hài cốt liệt sĩ, làm thủ tục cho những người nhiễm chất độc màu da cam. Phối hợp với cấp xã rà soát những vấn đề liên quan đến chế độ chính sách còn tồn đọng để giải quyết, bảo đảm đúng trình tự, thủ tục, công khai, dân chủ, khách quan, nhanh gọn, đúng chế độ đã ban hành. Hàng năm nhân dịp lễ tết, ngoài quà của Chủ tịch nước, của tỉnh, UBND huyện trích kinh phí mua quà tặng các đối tượng chính sách với số tiền hàng trăm triệu đồng.

Song song với việc thực hiện nghiêm chỉnh chính sách, pháp luật ưu đãi của Đảng, Nhà nước, huyện Vũ Thư còn đẩy mạnh xã hội hóa phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”; thường xuyên tuyên truyền, vận động toàn dân, các nhà doanh nghiệp, các nhà hảo tâm tích cực đóng góp xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”  với tình cảm, trách nhiệm cao nhất. Từ khi có Nghị định 91 về xây dựng, quản lý, sử dụng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” ở các cấp, từ năm 1999 đến năm 2011, Quỹ đã nhận được sự đóng góp các tầng lớp nhân dân trong huyện trên 3.600 triệu đồng. Tính riêng năm 2011, toàn huyện đã thu được 480.339 ngàn đồng, bằng 110% kế hoạch đề ra. Trong đó, cấp huyện đạt 195.754 ngàn đồng; cấp xã, thị trấn 284.585 ngàn đồng. Từ nguồn quỹ trên cùng với các nguồn kinh phí ủng hộ của các tập thể, cá nhân, các nhà hảo tâm trong huyện và những người con xa quê hương đã xây dựng 190 nhà tình nghĩa, hỗ trợ nâng cấp 495 ngôi nhà cho đối tượng chính sách khó khăn có nhà ở dột nát, xuống cấp với tổng số tiền 7.599,5 triệu đồng, tặng 1315 sổ tiết kiệm tình nghĩa cho các đối tượng thương binh, gia đình liệt sĩ với số tiền 419.500 ngàn đồng. Hàng năm, tổ chức khám bệnh, cấp thuốc cho gia đình chính sách, đối tượng chính sách, trích kinh phí hỗ trợ các xã tu sửa nghĩa trang, bia tưởng niệm ngày càng khang trang, sạch đẹp, đáp ứng nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân trong huyện. Trong năm 2012, toàn huyện đã và đang xây mới 68 căn nhà, tu sửa nâng cấp 51 ngôi nhà cho các gia đình chính sách, người có công; nâng cấp, tu bổ Đài tưởng niệm liệt sĩ ở trung tâm huyện.

Những nghĩa cử trên thể hiện tấm lòng tri ân những người đã cống hiến, hy sinh vì Tổ quốc. Đời sống của các gia đình chính sách trong huyện không ngừng cải thiện, đến nay trên 98,7% gia đình người có công có nhà ở vững chắc, trong đó 87% nhà mái bằng, không còn hộ có nhà ở dột nát. Trên 99,6% hộ gia đình người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống bình quân của nhân dân địa phương, trong đó 70% có mức sống khá trở lên.

Bài, ảnh: Mạnh Thắng

  • Từ khóa