Thứ 7, 10/08/2024, 10:20[GMT+7]

Vùng quê cách mạng, sâu nặng tình nghĩa

Thứ 3, 17/07/2012 | 10:08:41
1,359 lượt xem
Những năm qua, cùng với việc thực hiện đúng, đủ, kịp thời mọi chế độ, chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước đối với người có công, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Kim Trung với đạo lý truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” đã đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”.

Trong kháng chiến chống Pháp, do nằm sát với huyện lỵ Hưng Hà nên xã Kim Trung là một trong những địa bàn trọng điểm quân địch tập trung càn quét hòng tiêu diệt chính quyền cách mạng non trẻ của ta. Dưới sự lãnh đạo của chi bộ đảng, đội tự vệ chiến đấu lực lượng du kích cùng với nhân dân đã đứng lên rào làng kháng chiến, phối hợp với bộ đội chủ lực tham gia đánh bốt phố Thá, cầu Đót, phá tề diệt ác… Trong các trận chiến đấu, 16 người con ưu tú của Kim Trung đã anh dũng hy sinh.

Đến thời chống Mỹ, 20 năm liền Kim Trung thực hiện khẩu hiệu “Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, không chỉ tiễn đưa hàng nghìn thanh niên lên đường tòng quân nhập ngũ mà còn hăng say lao động sản xuất, chi viện cho tiền tuyến. 98 người nằm lại nơi chiến trường, hàng chục người khác trở về với thương tật hoặc di chứng của chất độc da cam, 5 bà mẹ được tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước: Mẹ Việt Namon> anh hùng. Truyền thống kiên cường trong kháng chiến được Đảng bộ và nhân dân Kim Trung tiếp nối cho đến hôm nay với những thành tích trong phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh, đặc biệt trong việc thực hiện chính sách ưu đãi người có công, góp phần giữ vững ổn định chính trị, tạo đà phát triển vững chắc.

Là xã thuần nông, kinh tế còn nhiều khó khăn, thu nhập chính của người dân đến từ hai vụ lúa, một vụ màu và chăn nuôi gia súc, gia cầm. Trong điều kiện đó, cấp ủy, chính quyền xã vẫn kiên định với mục tiêu: bảo đảm cho người có công với cách mạng có cuộc sống ổn định, ngang bằng với mức sống trung bình và trên trung bình của người dân nơi cư trú, vui vẻ về tinh thần. Điều đáng mừng là trong số hơn 200 hộ gia đình chính sách trên địa bàn xã hiện nay tất cả đều có mức sống khá, không có trường hợp nào thuộc diện nghèo, đói.

Những năm qua, cùng với việc thực hiện đúng, đủ, kịp thời mọi chế độ, chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước đối với người có công, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Kim Trung với đạo lý truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” đã đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, thể hiện qua những việc làm như thường xuyên quan tâm, chăm lo đời sống của các gia đình, đối tượng chính sách, ưu tiên miễn, giảm một số khoản đóng góp của địa phương (kinh phí xây dựng đường giao thông, trường học), miễn, giảm học phí, tiền xây dựng cho con thương binh, bệnh binh, nạn nhân chất độc da cam… Ban thương binh xã hội của xã thường xuyên phối hợp với các thôn và tổ chính sách tìm hiểu, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các đối tượng chính sách, thăm hỏi những trường hợp ốm đau, kinh tế khó khăn hoặc gặp tai nạn rủi ro. Khi có đối tượng chính sách qua đời, UBND và các ban, ngành, đoàn thể của xã, các thôn và tổ chính sách tổ chức phúng viếng, tiễn đưa chu đáo. Những việc làm trên để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng nhân dân.

Mặc dù kinh tế còn nhiều khó khăn song chỉ tính riêng trong ba năm, từ 2009 đến 2011, cán bộ và nhân dân Kim Trung đã tham gia đóng góp, xây dựng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa số tiền hơn 39 triệu đồng. Từ nguồn quỹ này, xã có điều kiện chăm sóc, giúp đỡ, hỗ trợ các gia đình, đối tượng chính sách vơi bớt khó khăn trong cuộc sống. Cũng trong thời gian trên, từ sự hỗ trợ của trên và kinh phí tại chỗ, Kim Trung đã làm mới được 2 ngôi nhà cho đối tượng là vợ liệt sĩ, tu sửa 3 ngôi nhà khác với tổng trị giá 70 triệu đồng.

Ngoài việc tổ chức gặp mặt, biểu dương, khen thưởng các gia đình chính sách tiêu biểu (2 lần/năm, vào dịp kỷ niệm ngày thương binh liệt sĩ 27/7), hàng năm, UBND xã còn trích kinh phí từ 8 triệu đến 10 triệu đồng mua quà tặng các gia đình, đối tượng chính sách nhân dịp lễ, tết, ngày 27/7. Những việc làm trên đã thiết thực động viên các gia đình, đối tượng chính sách trên địa bàn xã phát huy truyền thống cách mạng của gia đình và quê hương, khắc phục mọi khó khăn, vươn lên trong cuộc sống, góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Không chỉ chăm lo đến người còn sống, với những người đã khuất, Kim Trung cũng có nhiều việc làm thể hiện lòng biết ơn sâu sắc. Hàng năm, vào dịp lễ, tết và kỷ niệm ngày thương binh liệt sĩ 27/7, UBND, Ban chỉ đạo xây dựng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa xã đều tiến hành tu sửa, vệ sinh nghĩa trang, nhà bia tưởng niệm liệt sĩ khang trang, sạch sẽ, tổ chức các đoàn đại biểu đến đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm, thắp nến tri ân. Đối với việc di chuyển hài cốt liệt sĩ từ tỉnh ngoài về, những năm qua, địa phương đã phối hợp với thân nhân các liệt sĩ tổ chức di chuyển, đón nhận hài cốt 5 liệt sĩ sau đó trang trọng tổ chức lễ an táng tại nghĩa trang liệt sĩ theo đúng nghi lễ quy định. Đây cũng là việc làm để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp, đáp ứng lòng mong mỏi của thân nhân các liệt sĩ. Trên quê hương cách mạng, sâu nặng nghĩa tình Kim Trung, các gia đình, đối tượng chính sách đang cảm nhận được sự quan tâm, chia sẻ của cả cộng đồng.

Bài, ảnh: MINH SƠN

  • Từ khóa