Thứ 7, 10/08/2024, 10:26[GMT+7]

Quỳnh Phụ tri ân người có công

Thứ 3, 17/07/2012 | 10:13:18
1,508 lượt xem
Những ngày này ở khắp các địa phương trong toàn huyện Quỳnh Phụ đã và đang diễn ra nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa, tri ân công lao của các anh hùng liệt sĩ, thương bệnh binh, những gia đình có công với nước.

Thanh niên Quỳnh Phụ tình nguyện tham gia khám chữa bệnh cho đối tượng chính sách.

Trong hai cuộc kháng chiến hào hùng của dân tộc, huyện Quỳnh Phụ đã tiễn đưa hàng nghìn thanh niên lên đường ra mặt trận, chiến đấu và phục vụ chiến đấu trên khắp các chiến trường. Giờ đây, khi chiến tranh đã lùi xa, nhưng mất mát, đau thương thì vẫn còn đó. Để giành được độc lập, tự do và thống nhất đất nước, hàng triệu người con ưu tú trên dải đất hình chữ S đã ngã xuống, trong đó có những người con của Quỳnh Phụ. .Toàn huyện hiện có trên 6.500 liệt sỹ, 2.424 thương bệnh binh, 284 mẹ Việt Nam Anh hùng (10 mẹ còn sống), 1.031 người bị nhiễm chất độc hóa học.
 
Những ngày này ở khắp các địa phương trong toàn huyện đã và đang diễn ra nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa, tri ân công lao của các anh hùng liệt sĩ, thương bệnh binh, những gia đình có công với nước. Trưởng phòng Lao động Thương binh và Xã hội – Bùi Hữu Khang cho biết: Công tác chăm lo cho gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng không chỉ là nghĩa vụ, mà còn góp phần thiết thực vào việc phát triển kinh tế địa phương, nên những năm qua các cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Quỳnh Phụ đã nghiêm túc triển khai thực hiện các chính sách đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng và đúng chế độ. Đồng thời, giải quyết có hiệu quả những tồn đọng về chính sách sau chiến tranh, góp phần giữ vững ổn định chính trị - xã hội, tăng thêm lòng tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước.

Theo đó, hàng năm, đến dịp Tết Nguyên đán, Ngày thương binh - liệt sĩ, huyện đều tổ chức đoàn đến thăm, tặng quà cho các gia đình chính sách; đồng thời vận động các đơn vị đóng trên địa bàn nhận hỗ trợ thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ có hoàn cảnh neo đơn, khó khăn về đời sống, từng bước nâng dần mức sống của các gia đình chính sách bằng hoặc cao hơn so với cộng đồng dân cư. Đặc biệt, thực hiện chương trình “Đền ơn đáp nghĩa”, huyện đã chú trọng vào các hoạt động: xây mới, sửa chữa nhà xuống cấp cho gia đình chính sách; đưa hài cốt liệt sĩ về quê hương; xây dựng, tu sửa nghĩa trang liệt sĩ; đón người có công đi điều dưỡng tập trung; nâng cao mức sống, thu nhập cho các gia đình chính sách... Các hoạt động này đều được cả cộng đồng xã hội ủng hộ và cùng thực hiện đạt hiệu quả cao.

Huyện đã đón 196 đại biểu người có công đi điều dưỡng tập trung; tổ chức cho các thân nhân liệt sĩ vào thăm và dâng hương tại Nghĩa trang đường 9, Nghĩa trang Trường Sơn, Thành cổ Quảng Trị; tiếp nhận và tổ chức an táng cho hàng chục hài cốt liệt sĩ; thẩm định, cấp phát trên 1,1 tỷ đồng kinh phí hỗ trợ cải thiện nhà ở cho 45 đối tượng là cán bộ tiền khởi nghĩa và lão thành cách mạng; hỗ trợ xây mới 12 căn nhà (mỗi hộ 50 triệu đồng), tu sửa 18 căn với mức hỗ trợ 30 triệu đồng; thẩm định 204 hộ tu sửa sẽ hỗ trợ đợt 2/2012; đầu tư hơn 1 tỷ đồng mở rộng, nâng cấp Đài tưởng niệm liệt sĩ huyện và 3 nghĩa trang liệt sĩ cụm xã: An Vinh, Quỳnh Hưng, Quỳnh Hội...

Điểm nổi bật của phong trào đền ơn đáp nghĩa ở Quỳnh Phụ trong những năm gần đây là Đoàn thanh niên đóng góp ngày công lao động xây dựng nhà tình nghĩa, thăm viếng tặng quà, chăm sóc gia đình chính sách neo đơn, khám bệnh cấp thuốc miễn phí, gặt lúa, phun thuốc phòng trừ sâu bệnh… giúp những gia đình có công với cách mạng. Nhờ thực hiện tốt công tác chính sách, đời sống gia đình người có công trong huyện hiện nay có mức sống ngang bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân nơi cư trú; nhiều gia đình chính sách vượt khó vươn lên phát triển kinh tế gia đình, làm giàu cho bản thân và xã hội; trên 90% hộ gia đình chính sách đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa tiêu biểu”. 100% các xã, thị trấn trong huyện được công nhậân làm tốt công tác thương binh liệt sĩ.

Trong những ngày này, để chuẩn bị cho kỷ niệm 65 năm Ngày thương binh liệt sĩ (27/7), huyện Quỳnh Phụ đã tổ chức nhiều hoạt động, như: tu sửa nghĩa trang liệt sĩ, đài tưởng niệm ghi tên các anh hùng, liệt sĩ; tổ chức các đoàn đi thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình thương binh, liệt sĩ, tổ chức nói chuyện truyền thống, giao lưu với các nhân chứng lịch sử; khám, cấp thuốc miễn phí cho các thương binh, mẹ Việt Nam anh hùng và người có công... Đây là dịp để tôn vinh và tỏ lòng biết ơn đối với các anh hùng liệt sĩ, các thương bệnh binh, các gia đình chính sách đã hy sinh xương máu vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân, đồng thời là dịp đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ.

Bài, ảnh: Minh Nguyệt

  • Từ khóa